Thứ 6, 26/04/2024, 15:46[GMT+7]

Đông Xuyên: Điểm sáng phát triển BHXH tự nguyện

Thứ 5, 01/12/2022 | 08:03:33
5,224 lượt xem
Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân xã Đông Xuyên (Tiền Hải) đã hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, từ đó tích cực hưởng ứng. Đến thời điểm này, Đông Xuyên là xã dẫn đầu huyện Tiền Hải về số người tham gia BHXH tự nguyện, trở thành điểm sáng của tỉnh trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Nhân viên thu BHXH, BHYT xã Đông Xuyên tuyên truyền chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện đến người dân.

Có được kết quả đó trước hết là do sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị xã trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ông Cao Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Sau khi cấp trên có chỉ đạo, hướng dẫn việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, xã đã kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện nhiệm vụ. Hàng tháng chúng tôi tổ chức họp nghe các thành viên báo cáo để có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên thu và cộng tác viên thu ở các cơ sở thôn bởi đây chính là những người gần dân nhất, hiểu dân nhất. Là người có nhiều năm kinh nghiệm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, chị Lại Thị Mơ, nhân viên thu BHXH, BHYT xã không quản khó khăn, vất vả để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các gia đình. Do người lao động địa phương thường đi làm vào giờ hành chính nên để tiếp cận, tuyên truyền, chị Mơ thường phải tranh thủ giờ trưa hoặc tối để đến các gia đình vận động. Chị chia sẻ: Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, trước tiên bản thân tôi phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng làm theo. Tôi vận động người thân trong gia đình, bà con làng xóm cùng tham gia. Cùng với cộng tác viên ở thôn, chúng tôi luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt nhằm chăm lo cho người lao động tự do khi về già. 

Chị Mơ rất đề cao cái tâm và nhiệt huyết của người làm công tác BHXH. Bản thân chị khi đi tuyên truyền luôn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ và thấu đáo thắc mắc của người dân. Tạo dựng được uy tín với nhân dân địa phương nên sau những hội nghị khách hàng do chị tổ chức, nhiều người đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Trần Thị Tuyến ở thôn Quý Đức chia sẻ: Trước kia tôi chưa biết BHXH tự nguyện là gì. Qua nghe những lần chị Mơ tuyên truyền, giải thích những lợi ích và tính nhân văn mà BHXH mang lại cho người dân, nhất là những người lao động tự do như chúng tôi khi về già nên tôi đã tham gia. Thấy được lợi ích BHXH tự nguyện mang lại nên tôi đăng ký làm cộng tác viên thu BHXH, BHYT ở thôn để muốn truyền tải nhiều hơn nữa chính sách này đến người dân.

Công tác tuyên truyền ngày càng được đẩy mạnh, nhận thức của người dân ngày càng cao nên mặc dù Đông Xuyên là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng hiện nay toàn xã đang có trên 500 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng từ năm 2021 đến nay xã đã phát triển được 244 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Vũ Thị Hoa, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Tiền Hải cho biết: 10 tháng năm 2022, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được thực hiện trong bối cảnh người dân trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập giảm sút; bên cạnh đó, việc tăng mức đóng tối thiểu do tăng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn theo Nghị định số 07/NĐ-CP, ngày 27/1/2021 của Chính phủ cũng làm cho người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn khi tham gia. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, ngành, các đại lý thu cùng nỗ lực của tập thể viên chức, người lao động BHXH huyện nên chính sách BHXH tự nguyện đã và đang được nhiều người quan tâm, đón nhận với mong muốn được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi về già. Tính đến ngày 31/10/2022, toàn huyện có 8.043 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 920 người so với cùng thời điểm năm 2021 và tăng 7.338 người so với năm 2018; trong đó, Đông Xuyên là xã có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất huyện.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày