Chủ nhật, 28/07/2024, 01:39[GMT+7]

Tháng 5 - Tháng của công nhân

Thứ 2, 29/04/2013 | 19:48:30
964 lượt xem
Tháng 5 - Tháng công nhân. Tự hào thay khi công nhân có một tháng dành riêng cho mình. Đây là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm lo, bảo vệ, xây dựng, phát triển đội ngũ công nhân lao động trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Nhạ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà cho công nhân lao động. Ảnh: Thành Tâm

Tháng công nhân cũng là dịp để “tạo đà” cho tổ chức công đoàn phát huy thế mạnh, trách nhiệm của mình, thực hiện hiệu quả các hoạt động, góp phần giúp đỡ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cũng như nâng cao ý thức và vị thế chính trị của giai cấp công nhân.

 

Niềm vui của công nhân, nghĩa tình với cộng đồng

 

Gặp gỡ tại các buổi đi thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng công nhân năm 2012, nhiều công nhân chia sẻ rằng, trước đây họ không quan tâm tới các việc khác ngoài việc sáng sáng đến đúng giờ vào làm việc, chiều tan ca vội vàng “phóng” xe về. Điều khiến họ quan tâm nhất là thu nhập hàng tháng được bao nhiêu tiền, có đủ đóng học cho con không, rồi tiền gạo, tiền điện, tiền nước... Nỗi ám ảnh với cuộc sống chỉ quẩn quanh cơm, áo, gạo, tiền, vì thế mà đơn điệu, tẻ nhạt. Từ khi có Tháng công nhân, cùng với nhiều hoạt động thiết thực như gặp gỡ, đối thoại, tặng quà tình nghĩa, giao lưu văn nghệ, thể thao... thì Tháng công nhân đã trở thành thứ gia vị tạo thêm sự đậm đà, xua đi cái nhạt nhẽo thường ngày trong cuộc sống của người lao động.

 

Cùng với tổ chức thăm hỏi, trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong Tháng công nhân năm 2012, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải cầu lông công nhân viên chức với sự tham gia của 120 vận động viên thuộc 20 công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn trung ương tại địa phương; tổ chức trao 720 triệu đồng hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho 24 công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; trao 50 triệu đồng xây dựng một nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

 

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm, tặng quà 6 nhà trẻ, mẫu giáo với số tiền 5 triệu đồng; tổ chức kiểm tra công tác bảo hộ lao động ở 17 doanh nghiệp, tăng cường nắm bắt, tham gia giải quyết chế độ chính sách, nâng cao đời sống công nhân lao động; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giữ gìn trật tự an ninh, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh trong công nhân lao động. Công đoàn các cấp cũng kêu gọi CNVCLĐ ra sức học tập, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong công nghiệp, thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày.

 

Hưởng ứng Tháng công nhân và “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” với thông điệp “Trái tim khỏe mạnh - hiến máu cứu người”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động CNVCLĐ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả thu được gần 200 đơn vị máu. Hoạt động mang đậm tính nhân văn này đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp của tổ chức công đoàn và CNVCLĐ, góp phần cùng xã hội chia sẻ khó khăn với người bệnh, giúp họ sớm được trở về với cuộc sống để tiếp tục làm việc, cống hiến.

 

Thiết thực hơn, hiệu quả hơn

 

Những hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân đã thực sự đem lại không khí mới, tinh thần mới cho hoạt động công đoàn và phong trào công nhân. Cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo nhiều hơn của đơn vị, doanh nghiệp, của tổ chức công đoàn dành cho mình, người lao động ngày càng nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Cũng vì thế mà Tháng công nhân nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trong tỉnh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Tháng công nhân cũng còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, vận động của các cấp công đoàn chưa sâu rộng; hoạt động ở nhiều doanh nghiệp còn mang tính hình thức; sự quan tâm và chất lượng hoạt động của LĐLĐ huyện, thành phố chưa đồng đều, còn thiếu sự phong phú, đa dạng nên chưa thu hút được nhiều công nhân lao động tham gia...

 

Xây dựng giai cấp công nhân là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Để Tháng công nhân 2013 thực sự lôi cuốn và thiết thực với người lao động, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng mục đích cũng như ý nghĩa của Tháng công nhân gắn với tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam đến công nhân lao động và toàn xã hội. Tổ chức nói chuyện chuyên đề, tư vấn pháp luật, phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tổ chức đối thoại ngay tại doanh nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Thường xuyên quan tâm chăm lo, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng lực lượng công nhân lao động trong tỉnh ngày càng phát triển. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc xây dựng đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Các cấp công đoàn hãy cùng chung tay chăm lo cho người lao động, thực sự là người bạn đồng hành đại diện, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNCLĐ.

Ngọc Hân

 

 

  • Từ khóa