Chủ nhật, 28/07/2024, 01:39[GMT+7]

Thiếu nhi Hưng Hà Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Thứ 2, 29/04/2013 | 19:55:23
3,441 lượt xem
Vâng lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, các đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Trường THCS Lê Danh Phương đã không ngừng tu dưỡng và rèn luyện, tích cực xây dựng tổ chức đội.

Đội nghi thức Trường THCS Lê Danh Phương, Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Linh

Trường THCS Lê Danh Phương (Hưng Hà) có 466 học sinh học tại 15 lớp. Không chỉ thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường còn tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các chi đội tổ chức tốt hoạt động tự quản của học sinh, đánh giá việc thực hiện nền nếp của các lớp theo tuần, đồng thời nhắc nhở, giáo dục, giúp đỡ học sinh chưa ngoan, chậm tiến… Với những hoạt động hiệu quả, năm học qua, nhà trường có 99,7% học sinh đạt đạo đức tốt, 420 học sinh giỏi các cấp, 84,2% học sinh tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi.

 

Vâng lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, các đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Trường THCS Lê Danh Phương đã không ngừng tu dưỡng và rèn luyện, tích cực xây dựng tổ chức đội. Theo thầy Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng nhà trường, trong những năm qua, phong trào và hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong được gắn liền với những phần việc thiết thực. Liên đội đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, động viên, khuyến khích các em vượt khó vươn lên trong học tập, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, phấn đấu trở thành những người con ngoan, trò giỏi. Cùng với đó, nhiều phong trào được thực hiện như “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, “Nói lời hay làm việc tốt “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà” đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

 

Cùng với các bạn đội viên Trường THCS Lê Danh Phương, những năm qua, đội viên thiếu niên toàn huyện Hưng Hà đã tích cực tham gia các phong trào thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ. Hiện nay, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh huyện có trên 16.500 đội viên sinh hoạt tại 70 liên đội và 651 chi đội. Nhằm giáo dục thiếu nhi rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, Hội đồng Đội huyện đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; tổ chức cho học sinh, đội viên học tập, rèn luyện và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

 

Các nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy được các liên đội cụ thể hóa và thực hiện theo từng nội dung với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác, thi kể chuyện, tổ chức hái hoa dân chủ, các cuộc thi tìm hiểu, chiếu phim tư liệu, xây dựng chương trình phát thanh măng non... thu hút hơn 29.000 lượt học sinh, đội viên tham gia. Bên cạnh đó, các liên đội trong huyện đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường – Cùng hướng tới tương lai” thông qua các phong trào như “Giúp bạn vượt khó”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất giúp bạn”, “Phong trào kế hoạch nhỏ”, “Chung tay vì trẻ em nghèo”, tặng sách giáo khoa, truyện tranh cho các bạn học sinh nghèo, ủng hộ trẻ em khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp bạn vượt khó khi bạn ốm đau, hoạn nạn… thu hút đông đảo học sinh, đội viên tham gia.

 

Ngoài ra, các liên đội còn tham mưu, vận động, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng quà, trao học bổng, xây dựng nhà tình thương cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Công tác giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh được các cơ sở đội thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các liên đội đã tổ chức 70 buổi sinh hoạt chuyên đề, chiếu phim tư liệu, tiểu phẩm tuyên truyền, nói chuyện truyền thống, thăm các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng thu hút trên 30.000 lượt đội viên tham gia. Các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà” được thiếu nhi trong huyện nhiệt tình hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực như quét dọn nhà cửa, lấy củi, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, người già neo đơn không nơi nương tựa với trị giá gần 10 triệu đồng.

 

Không chỉ chăm ngoan, thiếu nhi Hưng Hà còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” thông qua việc thi đua học tập. Các liên đội phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập nghiêm túc và đạt hiệu quả cao với khẩu hiệu “Kỳ thi nghiêm túc”, “Thi đua giành nhiều hoa điểm mười”, đồng thời duy trì tốt các hình thức học tập thông qua các câu lạc bộ học thuật, tổ nhóm học tốt, đôi bạn học tốt chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Kết quả trong học kỳ I năm học 2012 - 2013 đã có hơn 77.700 hoa điểm 10 và gần 400 đôi bạn học tốt, nhóm học tốt.

 

Từ những kết quả đạt được, công tác đội và phong trào thiếu nhi huyện Hưng Hà tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống trong thiếu nhi. Tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi, rèn luyện và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ chỉ huy đội, bảo đảm chất lượng đội viên, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn trong tổ chức hoạt động học tập, vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Mai Thư

 

  • Từ khóa