Thứ 7, 20/04/2024, 02:07[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12 Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình: Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân

Thứ 2, 05/12/2022 | 21:57:49
5,727 lượt xem

Đồng chí Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trao quà cho hộ nghèo xã Thái Phúc (Thái Thụy).

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng và nguyện vọng của các thế hệ cựu chiến binh (CCB), ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) đã ra Nghị quyết thành lập Hội CCB Việt Nam. Ngày 26/3/1990, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định thành lập Hội CCB tỉnh Thái Bình. Sự ra đời của Hội CCB Việt Nam nói chung, Hội CCB tỉnh Thái Bình nói riêng là dấu mốc quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần của CCB Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của hội viên CCB để tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Những ngày đầu thành lập, nhiều đồng chí là cựu quân nhân, các anh chị em tham gia lực lượng vũ trang thời kỳ tiền khởi nghĩa, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đã tự nguyện, hăng hái viết đơn tham gia vào Hội. Từ đó, tổ chức hội nhanh chóng được hình thành và phát triển rộng khắp toàn tỉnh, từ vài nghìn hội viên, đến nay đã phát triển hơn 104.300 hội viên, hoạt động ở 356 hội cơ sở.

Trải qua 33 năm, Hội CCB tỉnh không ngừng trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội có nhiều đổi mới, ngày càng hiệu quả và thiết thực. Hầu hết hội viên CCB có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hội CCB các cấp luôn đoàn kết, gương mẫu không ngừng đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động trở thành chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền, là niềm tin trong các tầng lớp nhân dân. Cán bộ, hội viên luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân; thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều hội viên có năng lực và uy tín được bầu giữ chức vụ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đại đa số các đồng chí đều phát huy vai trò nòng cốt, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Toàn tỉnh hiện có 39,92% đại biểu HĐND cấp xã; 16,39% đại biểu HĐND cấp huyện; 16,12% đại biểu HĐND tỉnh; 53,5% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; 39,5% phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố; 28% bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố; 47,7% bí thư và 41,2% phó bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn là cán bộ, hội viên CCB.

Hội Cựu chiến binh tỉnh trao nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Hội CCB các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cử cán bộ, hội viên tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp nảy sinh tại địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hiện nay, Hội CCB tỉnh có trên 400 mô hình doanh nghiệp, gia trại, trang trại, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng vạn lao động là CCB, cựu quân nhân và nhân dân địa phương. Tổ chức hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 12.295 hộ vay vốn, với tổng dư nợ hơn 468 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ hội viên CCB nghèo giảm còn 0,34%; có 81/260 xã, phường, thị trấn không còn gia đình hội viên nghèo. Các cấp hội đã tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB tham gia xây dựng nông thôn mới”. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, hội viên CCB toàn tỉnh đã hiến 11.688m2 đất, hơn 47.700 ngày công, 23,6 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới.

Mô hình nuôi ngao của cựu chiến binh Nguyễn Đình Thường, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) cho thu nhập cao. Ảnh: Tiến Đạt

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Hội CCB tỉnh đã vận động CCB tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch gần 1,4 tỷ đồng. Hưởng ứng đợt quyên góp “Triệu phần quà hỗ trợ nhân dân các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch”, Hội CCB tỉnh đã nộp về Trung ương Hội CCB Việt Nam 300 triệu đồng, Ủy ban MTTQ tỉnh 200 triệu đồng, hỗ trợ các cấp hội trong tỉnh gần 500 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; thăm hỏi, tặng quà 352 hội viên mắc bệnh điều trị tại khu cách ly tập trung và các bệnh viện, trong đó có 32 hội viên từ trần với số tiền 112 triệu đồng.

Hội đã tích cực, chủ động phối hợp cùng đoàn thanh niên và các đoàn thể quần chúng tổ chức giáo dục truyền thống, kể chuyện chiến đấu cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước; qua đó góp phần làm cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn sự hy sinh cống hiến của các thế hệ cha ông, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Với những kết quả đã đạt được trong 33 năm qua, Hội CCB tỉnh Thái Bình vinh dự được Chính phủ tặng 2 cờ thi đua (năm 2017, 2021); Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 2 cờ thi đua (năm 2019, 2021) cùng nhiều bằng khen của Trung ương Hội, UBND tỉnh và hàng trăm tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Tự hào và phấn khởi trước sự trưởng thành, lớn mạnh của Hội CCB tỉnh nhà, thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh tiếp tục đoàn kết, gắn bó hội viên, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Trần Viết Doanh
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày