Chủ nhật, 01/09/2024, 16:36[GMT+7]

CCB Vũ Văn Lâm Bộ đội cụ Hồ trên mặt trận mới

Thứ 2, 29/04/2013 | 20:47:01
839 lượt xem
Nhớ lại những ngày chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, sau đó tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cựu chiến binh (CCB) Vũ Văn Lâm không thể quên những gian khó mà mình đã trải qua, những người đồng chí, đồng đội đã ngã xuống cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Phần lớn trong số 32 cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH xây lắp điện Ngọc Lâm là con em cựu chiến binh.

 

Giữa những ngày tháng tư lịch sử năm 1975, trong tâm hồn mỗi chiến sĩ lúc đó đều tràn ngập ý chí quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược, thu non sông về một mối. Trong đoàn quân tiến về giải phóng Sài Gòn cách đây 38 năm có người lính trẻ Vũ Văn Lâm (quê xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng), lúc đó mới 25 tuổi.

 

Hòa bình lập lại được hai năm, vì điều kiện gia đình, ông xin chuyển ngành về Trường cơ điện (khu vực Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, cơ sở phía Bắc hiện nay), sau đó nhận công tác tại Điện lực Thái Bình. Trong bối cảnh kinh tế, gia đình đều khó khăn song phát huy bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, ông luôn cố gắng khắc phục, vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ được cơ quan giao. Gắn bó với ngành điện đến năm 2006 thì ông nghỉ hưu.

 

Với tay nghề kỹ thuật bậc 6/7 cùng với quyết tâm phát triển kinh tế, khẳng định mình trên mặt trận mới, ông đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty TNHH xây lắp điện Ngọc Lâm, vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng, chuyên xây lắp các công trình điện từ 0,4 đến 35 KVA, vận tải hàng hóa và sản xuất các mặt hàng cơ khí. Ngày đầu mới đi vào hoạt động, Công ty gặp không ít khó khăn vì vốn liếng phải đi vay, khách hàng chưa biết đến nhiều, thu nhập bình quân của người lao động chỉ đạt từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Với bản chất không cam chịu khó khăn của người lính, CCB Vũ Văn Lâm luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng đi lên, không chỉ vì sự phát triển của doanh nghiệp mà còn bởi ông luôn tâm nguyện tạo thêm nhiều việc làm cho con em của những người đồng đội cũ. Ông đề ra và phổ biến đến mọi thành viên trong Công ty phương châm hoạt động: phải luôn giữ vững chất lượng sản phẩm, uy tín nghề nghiệp và danh dự người lính, trong đó việc bảo đảm chất lượng sản phẩm là yếu tố “bất di bất dịch”, còn nếu để mất uy tín và danh dự cũng đồng nghĩa với việc mất luôn thị trường. Bên cạnh đó phải thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống, thu nhập của cán bộ, công nhân viên cũng như công tác bảo đảm an toàn lao động.

 

Trung thành với phương châm đó, Công ty TNHH xây lắp điện Ngọc Lâm ngày càng phát triển, đã và đang có những bước đi vững chắc, mở rộng thị trường và chinh phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp. Doanh thu từ chỗ chỉ đạt 5 tỷ đồng đến nay đã tăng lên 18 - 20 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân của 32 lao động đạt từ 5 triệu đến 6,5 triệu đồng/người/tháng. Nhiều công trình, sản phẩm của Công ty được khách hàng đánh giá cao, như công trình lưới điện 35 KVA thuộc lộ 371 Tiền Hải. Đây là công trình có khối lượng công việc lớn, dây, cột to, địa hình thi công khó khăn, thời gian thi công chỉ có 3 tháng song Công ty đã hoàn thành xuất sắc, quá trình thi công bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hiện Công ty đang thực hiện nhiều hợp đồng lớn, 32 lao động có việc làm ổn định.

 

Trong câu chuyện của mình, hình ảnh về những người đồng đội cũ dường như lúc nào cũng hiển hiện trong tâm trí CCB Vũ Văn Lâm. Không chỉ tổ chức thăm lại chiến trường xưa, đến từng phần mộ thắp hương cho những người đã chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, trong công việc kinh doanh hàng ngày, ông luôn tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận các cháu là con em CCB đến làm việc tại doanh nghiệp của mình. Ông cho biết, trong số 32 cán bộ, công nhân viên của Công ty hiện nay phần lớn là con em CCB. Những việc làm để tri ân người có công với cách mạng, dù to, dù nhỏ, ông luôn sẵn sàng!

Bài, ảnh: Hương Giang

 

 

  • Từ khóa