Thứ 6, 29/03/2024, 02:01[GMT+7]

An Khê: Cải cách hành chính hiệu quả

Thứ 4, 07/12/2022 | 21:26:28
2,631 lượt xem
Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác cải cách hành chính (CCHC) của xã An Khê (Quỳnh Phụ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã An Khê (Quỳnh Phụ).

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã An Khê, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc rất thân thiện, quy trình giải quyết công việc được vận hành theo đúng quy định, các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây đều có trình độ, kỹ năng giao tiếp tốt, tận tình hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến để người dân thuận tiện trong giao dịch. 

Chị Nguyễn Thị Phương, công chức phụ trách lĩnh vực hộ tịch cho biết: Tất cả công dân đến giao dịch có điện thoại thông minh và sim điện thoại chính chủ, chúng tôi đều hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Với những người không dùng điện thoại hoặc không có điện thoại thông minh, cán bộ, công chức sẽ sử dụng máy tính hoặc điện thoại cá nhân giúp người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ. Sau nhiều lần hướng dẫn, một số người dân đã quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến và tự nộp tại nhà khi có nhu cầu giải quyết công việc. Nếu có vấn đề vướng mắc, người dân có thể gọi điện cho công chức chuyên môn để được giải đáp, hướng dẫn kịp thời mà không cần phải trực tiếp tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Để giải quyết kịp thời, không ứ đọng hồ sơ, ngoài thời gian hành chính chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. 

Chị Lê Thị Ngà, thôn An Quý cho biết: Mỗi lần tới giải quyết TTHC tôi đều được cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình, tôi rất hài lòng. Chúng tôi cũng được tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết cách nộp hồ sơ trực tuyến. Ban đầu do chưa quen nên các thao tác còn chậm, tuy nhiên sau nhiều lần thực hiện tôi cũng dần quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Theo đồng chí Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Khê: Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về tinh thần CCHC. Tích cực vận động, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC, dịch vụ bưu chính công ích. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về sử dụng các tiện ích trên cổng thông tin điện tử xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu thực hiện các TTHC. Xã bố trí 1 cán bộ kiêm nhiệm làm công tác quản trị cổng thông tin điện tử, kịp thời đăng tải các văn bản chỉ đạo và các tin, bài để nhân dân nắm bắt kịp thời. Đổi mới việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức từ khâu tuyển chọn, sắp xếp công việc, đánh giá chất lượng hoàn thành công việc, khen thưởng đến đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 10 tháng đầu năm 2022, UBND xã tiếp nhận gần 1.500 hồ sơ, trong đó trên 85% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp chủ yếu từ ngày 1/1/2022 đến tháng 4/2022. Từ tháng 5/2022 đến nay hầu hết hồ sơ đều được tiếp nhận trực tuyến. 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, xã tăng cường ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành tại cơ quan, tăng cường sử dụng chữ ký số, trao đổi nội bộ và giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử. Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND xã ban hành trên 190 văn bản, trong đó 100% được ký số và đăng tải trên môi trường mạng. Xã tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan bảo đảm đồng bộ, hiệu quả; trang bị đầy đủ máy tính, máy in, bàn ghế, phòng làm việc đúng tiêu chuẩn. Phạm vi áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng đối với việc giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân được UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn thực hiện đúng quy trình các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết TTHC thời gian qua của xã được người dân đánh giá cao.

Người dân nghiên cứu các bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa xã An Khê (Quỳnh Phụ). 

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày