Thứ 7, 27/04/2024, 06:59[GMT+7]

Vượt khó bảo đảm quyền lợi của người lao động

Chủ nhật, 11/12/2022 | 19:41:47
1,966 lượt xem
Thời gian qua, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình thế giới và dịch Covid-19 song các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy đã nỗ lực khắc phục, bảo đảm quyền lợi bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.

Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam luôn bảo đảm chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Thời kỳ cao điểm, Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam đóng trên địa bàn xã Thụy Sơn có trên 3.600 lao động làm việc. Thời gian gần đây, biến động của tình hình thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xuất khẩu của Công ty. Lượng hàng hóa tiêu thụ sụt giảm cộng với dịch Covid-19 có nhiều thời điểm diễn biến phức tạp nên sản xuất gặp khó khăn. Tuy vậy, Công ty luôn nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi của người lao động. Hiện Công ty có 2.500 cán bộ, công nhân viên, hàng tháng Công ty trích hơn 3 tỷ đồng đóng BHXH, BHYT, BHTN. 

Bà Lê Thị Hà, Giám đốc nhân sự Công ty chia sẻ: Dù hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn giữ vững được sản xuất. Người lao động vẫn được bảo đảm việc làm, thu nhập cũng như các chế độ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng khác. Việc giải quyết hưởng, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được thực hiện kịp thời, đúng quy định; không có tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ để trục lợi BHXH. Các thủ tục chốt, trả sổ luôn kịp thời, đầy đủ, đạt 100%. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan BHXH trong triển khai giao dịch điện tử, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ. Phối hợp thực hiện tốt các chỉ thị, chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người lao động nhanh chóng. Việc nỗ lực bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người lao động không chỉ là việc chấp hành nghiêm Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế mà còn là cách Công ty thể hiện sự quan tâm, đồng thời giữ chân người lao động yên tâm làm việc lâu dài.

Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn trích gần 200 triệu đồng/tháng để đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn nằm trên địa bàn xã Dương Phúc hiện có 191 cán bộ, bác sĩ, người lao động đang làm việc. Hàng tháng đơn vị trích gần 200 triệu đồng để đóng BHXH, BHYT, BHTN. Ông Đặng Đình Thản, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện hiện có 14 khoa, phòng chức năng. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm thu nhập cho người lao động, Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đầu tư, mua sắm các thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu khám và điều trị ngày càng cao của nhân dân. Ở nhiều thời điểm, hoạt động của Bệnh viện cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên Bệnh viện luôn cố gắng bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, nộp đúng, nộp đủ BHXH, BHYT, BHTN.

Theo số liệu của BHXH huyện Thái Thụy, tính đến hết tháng 10/2022 BHXH huyện đã thu gần 410 tỷ đồng, đạt 78,21% kế hoạch năm, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, BHXH bắt buộc thu hơn 201,4 tỷ đồng; BHXH tự nguyện thu hơn 30,6 tỷ đồng; BHTN thu hơn 10,3 tỷ đồng; BHYT thu gần 165 tỷ đồng. 

Ông Tạ Mạnh Thưởng, Phó Giám đốc BHXH huyện thông tin: Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, Luật Bảo hiểm xã hội được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người lao động về BHXH. Chủ sử dụng lao động đã có ý thức hơn trong việc quan tâm bảo đảm quyền lợi cho người lao động; đồng thời, người lao động đã dần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH. Mặc dù còn xuất hiện tình trạng chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp, đơn vị nhưng nhìn chung các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện đều đã nghiêm túc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội; đóng đủ, kịp thời các chế độ cho người lao động.

Thời gian tới, BHXH huyện Thái Thụy tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện tập trung đôn đốc các đơn vị thực hiện nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách BHXH; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động và người lao động để họ nhận thức được tầm quan trọng của chính sách BHXH, từ đó tự nguyện thực hiện tốt hơn. Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm chính sách BHXH nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.


Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày