Chủ nhật, 30/06/2024, 23:22[GMT+7]

Bến đỗ bình yên

Thứ 2, 12/12/2022 | 08:34:39
2,402 lượt xem
Đi vào hoạt động từ tháng 9/2013, Làng trẻ em SOS Thái Bình là mái ấm yêu thương của trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trải qua thời gian dài chung sống cùng một mái nhà, những người mẹ, người dì chăm lo cho các em từng miếng ăn, giấc ngủ, xây đắp nên tổ ấm gia đình, khỏa lấp sự thiếu thốn mà các em phải gánh chịu.

Các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Thái Bình.

Chị Vũ Thị Bưởi, Làng trẻ em SOS Thái Bình cho biết: Ở đây từ những ngày đầu thành lập, nhìn những gương mặt ngây thơ, hồn nhiên của các con, tôi tự nhủ phải luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ. Mỗi con một tính cách, nhiều lúc con ngang bướng, nói không nghe cũng thấy buồn, bực nhưng rồi lại càng yêu thương các con nhiều hơn vì các con đã phải chịu quá nhiều thiệt thòi. Từ khi vào Làng đến nay, tôi đã nuôi 15 con, trong đó 1 con đã xây dựng gia đình. Hiện tôi đang nuôi 6 con, cháu lớn nhất đang học lớp 11, cháu nhỏ nhất mới được hơn 2 tháng tuổi. Đáp lại những lo toan, tình cảm của mẹ, các con của tôi rất chăm ngoan, biết phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Điều tôi mong mỏi nhất là làm sao nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Phạm Thị Hằng, mẹ của 12 đứa con trong Làng tâm sự: Những bữa cơm đầu tiên khi các con về Làng luôn nặng trĩu, không đứa nào chịu bắt chuyện. Nhiều con đang cầm bát cơm bỗng òa khóc nức nở vì nhớ mẹ, nhớ bố. Để giúp các con mở lòng, bản thân tôi phải cố gắng rất nhiều. Từ tình yêu thương của mình dành cho các con, dần dần các con cũng nhận ra hơi ấm của người mẹ nuôi. Nói về những đứa con do mình chăm sóc, chị Hằng luôn nở nụ cười mãn nguyện bởi các con đều chăm ngoan, luôn biết yêu thương, đùm bọc nhau đúng nghĩa một gia đình.

Công việc làm mẹ không dễ dàng bởi mỗi đứa mỗi độ tuổi. Tính nết, tâm lý khác nhau nên việc dạy dỗ các con cũng lắm gian truân. Nhưng bằng tình yêu thương tha thiết không khác gì những đứa con như mình sinh ra, các mẹ ở Làng trẻ em SOS Thái Bình luôn dành cho các con sự quan tâm, chăm sóc chu đáo, dạy các con nền nếp gia đình và hướng con đến những giá trị đạo đức tốt đẹp. Các mẹ là điểm tựa tinh thần để các con vượt qua mặc cảm, khó khăn.

Tính đến nay, đã có 206 trẻ em được Làng trẻ em SOS Thái Bình đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, trong đó có 10 cháu đã trưởng thành, 1 cháu đã xây dựng gia đình. Các cháu được đào tạo nghề ở nhiều trình độ, lĩnh vực khác nhau, hòa nhập tốt với cộng đồng. 100% trẻ đang sinh sống tại Làng được quan tâm chăm sóc tốt về dinh dưỡng, sức khỏe, tinh thần và rèn luyện kỹ năng, bảo đảm cho mọi trẻ có một mái ấm thực sự như bao trẻ em khác ngoài xã hội.

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình chia sẻ: Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, điều kiện ăn, ở, học tập của các con luôn được bảo đảm. Làng thực hiện khám sức khỏe định kỳ, 100% trẻ được mua bảo hiểm y tế; khám, điều trị hoặc đưa đi điều trị tại các bệnh viện tuyến trên khi cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các lớp học võ, đá bóng hàng tuần để duy trì và nâng cao thể chất cho các con; duy trì tốt các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ bà mẹ, bà dì, câu lạc bộ trẻ em. Làng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhân dịp lễ, tết nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các con.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp nghề cũng được Làng trẻ em SOS Thái Bình quan tâm. Các thanh niên của Làng được tham gia chương trình trải nghiệm và tham quan thực tế để có những kiến thức cơ bản nhất về việc xác định hướng đi trong lựa chọn ngành nghề. Hiện nay Làng có 20 thanh niên đang học nghề tại các trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Việc lựa chọn ngành nghề của thanh niên đều được tư vấn, hỗ trợ dựa trên nhu cầu, khả năng và sở trường, hầu hết các thanh niên đều đam mê ngành nghề đang theo học và lựa chọn cho mình những công ty phù hợp để đi làm khi ra trường, vững tin trên con đường xây dựng tương lai.

Chị Vũ Thị Bưởi chăm sóc đứa con mới hơn 2 tháng tuổi của mình.

Duy Tùng