Thứ 3, 16/04/2024, 13:25[GMT+7]

Phát huy hiệu quả các đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Thứ 5, 15/12/2022 | 08:24:05
2,769 lượt xem
Với quyết tâm lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến mọi người dân, thời gian qua, BHXH huyện Vũ Thư đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, đặc biệt chú trọng tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hình thức này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Cán bộ BHXH huyện Vũ Thư tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tới người dân.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư cho biết: Mục đích của các đợt ra quân nhằm tập trung cao điểm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến với người dân, qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp an sinh xã hội. Từ thực tế nắm bắt phong tục, thói quen, nhu cầu của người dân tại các xã, thôn, BHXH huyện bố trí ra quân vào các ngày nghỉ cuối tuần để thuận lợi cho việc tiếp cận, tuyên truyền, vận động. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, tập trung phân tích rõ ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền, lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân để chủ động tham gia và được hưởng quyền lợi an sinh lâu dài.

Để các đợt ra quân đạt hiệu quả cao, BHXH huyện phối hợp với các tổ chức dịch vụ, nhân viên thu, cộng tác viên rà soát, lựa chọn, xác định người có tiềm năng tham gia, có quan tâm và mong muốn tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện hoặc BHYT hộ gia đình; sắp xếp các nhóm tuyên truyền gồm viên chức BHXH huyện, nhân viên thu cùng cộng tác viên tại các thôn, tổ chức đến tận hộ gia đình để phát tài liệu, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích và tư vấn thủ tục nếu người dân quyết định tham gia ngay. Việc tổ chức ra quân đồng loạt tại các xã, thị trấn đã thu hút sự chú ý, quan tâm của cộng đồng đến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường niềm tin của nhân dân vào hoạt động truyền thông nói riêng và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung.

Chị Bùi Thị Hòa, thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá chia sẻ: Trước đây, tôi cũng đã được nghe truyền thông về BHXH tự nguyện qua sách báo, ti vi nhưng chưa thực sự quan tâm tìm hiểu về loại hình BHXH này. Được cán bộ BHXH huyện và nhân viên thu ở xã đến tận gia đình tư vấn, tôi mới hiểu rõ quy định về mức tiền đóng hàng tháng, các phương thức đóng linh hoạt mình có thể lựa chọn, đặc biệt là những quyền lợi được hưởng nên tôi đã quyết định tham gia ngay cho cả hai vợ chồng với mức đóng 517.000 đồng/người/tháng để sau này khi hết tuổi lao động được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng và được cấp thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh. Tôi rất yên tâm, tin tưởng vào chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư thông tin thêm: Từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH huyện đã tổ chức 12 đợt ra quân tuyên truyền cho 3.568 lượt người. Riêng tháng 11/2022, BHXH huyện phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức 3 đợt ra quân tại 55 lượt các xã, thị trấn, tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 827 người, qua đó phát triển tăng mới được 75 người tham gia BHXH tự nguyện, 70 người tham gia BHYT hộ gia đình, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện lên 4.110 người, số người tham gia BHYT hộ gia đình lên 55.655 người.

Cùng với các hình thức truyền thông trực tiếp đang được tập trung đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh Thái Bình nói chung và huyện Vũ Thư nói riêng, hình thức ra quân đã và đang phát huy tính hiệu quả, thiết thực, góp phần phát triển số người tham gia. Từ hiệu quả mang lại, thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hình thức này, sẽ tổ chức hàng tháng, hàng tuần để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày