Thứ 5, 18/04/2024, 13:48[GMT+7]

Rèn luyện kỹ năng mềm cho hành trình khởi nghiệp

Thứ 7, 17/12/2022 | 08:21:11
3,049 lượt xem
So với các nước tiến bộ, hầu hết thanh, thiếu niên Việt Nam hiện nay rất thiếu, yếu các kỹ năng mềm, chưa tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp. Trước thực tế này, Huyện đoàn Vũ Thư phối hợp với các nhà trường sáng tạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có cơ hội rèn luyện, tích lũy các kỹ năng mềm cần thiết trong hành trình khởi nghiệp, lập nghiệp.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi được lãnh đạo Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

Cũng như các bạn học sinh khối 10, lần đầu tiên em Trịnh Ngọc Linh, lớp 10A5, Trường THPT Nguyễn Trãi được trực tiếp tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu các công đoạn, quy trình sản xuất, phần việc cụ thể của người lao động tại Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm gia vị thực phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Linh chia sẻ: Trước đây em nghĩ chỉ cần học thật giỏi, đỗ đại học “xịn sò” là sau này có thể kiếm được việc làm tốt, thu nhập cao. Nhưng sau khi trực tiếp trải nghiệm hoạt động sản xuất thực tế của công ty, được trao đổi, chia sẻ với các anh chị, cô chú là những người sáng lập, điều hành và lao động tại công ty, em nhận ra vốn hiểu biết về xã hội và kỹ năng sống, kỹ năng thực hành của em rất ít ỏi. Từ nay, ngoài giờ học, em sẽ dành thời gian nhiều hơn cho những hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu thực tế, rèn luyện các kỹ năng mềm khác.

Không riêng Linh mà hầu hết học sinh hiện nay đều hạn chế các kỹ năng thực hành xã hội. Vì vậy, ngoài những tiết học lý thuyết đơn thuần, Trường THPT Nguyễn Trãi tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh. Cô giáo Phạm Thị Hương, Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, nhà trường phối hợp với Huyện đoàn và các cơ sở sản xuất tại địa phương cho học sinh đến trải nghiệm, tham quan, giúp các em tìm hiểu, bổ sung rất nhiều kỹ năng mềm như ứng xử, làm việc nhóm, quan sát... từ đó có định hướng tốt về nghề nghiệp trong tương lai. Cán bộ, giáo viên cũng thường xuyên phân tích, nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh về vai trò của rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Sau hành trình khởi nghiệp đầy gian khó, đến nay, anh Lê Đức Tân, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt đã gặt hái được những thành công nhất định. Các sản phẩm gia vị của Công ty đứng vững trên thị trường nội địa và đã vươn ra xuất khẩu sang Đông Âu, giúp Công ty có doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp thành công, anh Tân cho rằng, hiện nay học sinh, sinh viên dành quá nhiều thời gian cho việc học lý thuyết nhưng lại rất thiếu rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thực hành. Mỗi gia đình, nhà trường nên quan tâm dành thời gian cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu, xử lý tình huống thực tế. Đối với các bạn trẻ, cần chủ động học hỏi, tìm hiểu, rèn luyện các kỹ năng mềm, có thể thông qua một công việc phù hợp nào đó để lao động, trải nghiệm, thử sức bản thân, tích lũy các kỹ năng quý giá để khởi nghiệp, lập nghiệp thành công.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi trải nghiệm quy trình sản xuất các loại gia vị tại Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư.

Với thế mạnh là tuổi trẻ, trí tuệ và nhiệt huyết, sứ mệnh quan trọng nhất của thanh niên hiện nay là lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp. Muốn đạt được mục tiêu này, đoàn viên, thanh niên cần được định hướng sớm, đúng nghề nghiệp và rèn luyện, tích lũy các kỹ năng mềm, đủ bản lĩnh, tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp trong kỷ nguyên số. Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đoàn phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức các hoạt động trải nghiệm dành cho đoàn viên, thanh niên. Chúng tôi kết nối, giúp các bạn trẻ được tham quan, trải nghiệm các mô hình thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp làm giàu chính đáng ngay trên địa bàn huyện. Được trực tiếp giao lưu, nghe những chia sẻ kinh nghiệm từ những người đã khởi nghiệp đi trước, các em được “truyền lửa”, sẽ có sự thay đổi tư duy, có định hướng về nghề nghiệp, chủ động hơn trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và tạo đà cho hành trình lập thân, lập nghiệp thành công.

Sự chủ động về tâm thế và tích lũy đồng bộ kiến thức, kỹ năng là yếu tố tiên quyết để đoàn viên, thanh niên huyện Vũ Thư lập nghiệp, khởi nghiệp thành công, từ đó làm giàu cho bản thân, tạo việc làm cho lao động nông thôn và đóng góp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày