Thứ 4, 17/04/2024, 06:01[GMT+7]

Những người kết nối, lan tỏa yêu thương

Thứ 3, 27/12/2022 | 08:12:21
1,956 lượt xem
Không trực tiếp khám, điều trị cho người bệnh song các cán bộ, nhân viên làm công tác xã hội tại bệnh viện có vai trò rất quan trọng. Thực hiện nhiệm vụ cầu nối, họ đã giúp đỡ, hỗ trợ nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Chương trình cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cầu nối bác sĩ, nhà hảo tâm với người bệnh

Mới đây, câu chuyện về sản phụ Coral, người châu Phi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, hoàn cảnh khó khăn, không có sữa, bỉm cho bé, mẹ không có đồ ăn được các cán bộ, nhân viên Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chia sẻ trên mạng xã hội. Ngay sau đó, câu chuyện nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Không chỉ cán bộ, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình động viên, chia sẻ, mà nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã đến thăm và trao tặng quà, tiền mặt giúp sản phụ và em bé vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Chị Phan Thị Bạch Tuyết, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chia sẻ: Sau khi nắm được thông tin, kiểm chứng thực tế sản phụ người nước ngoài không có việc làm, sinh mổ cấp cứu tại Bệnh viện, với vai trò, trách nhiệm của mình, cán bộ Phòng Công tác xã hội đã đề nghị Bệnh viện hỗ trợ toàn bộ suất ăn cho mẹ, bé và người thân đi cùng đồng thời chia sẻ câu chuyện của sản phụ trên mạng xã hội facebook. Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, không phân biệt màu da, tôn giáo, câu chuyện nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhiều nhà hảo tâm đã đến tặng quà sản phụ. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, đến nay sản phụ đã xuất viện, mẹ và bé khỏe mạnh. Sản phụ Coral đã viết thư cảm ơn mọi người đã giúp đỡ hai mẹ con trong lúc khó khăn. Điều này càng giúp chúng tôi có thêm động lực để kết nối, giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn khác.

Câu chuyện của sản phụ Coral chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện về lòng nhân ái, sự đùm bọc, sẻ chia đối với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, nhân viên làm công tác xã hội tại các cơ sở y tế trong tỉnh chia sẻ, lan tỏa tới mọi người thời gian qua.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi có hơn 1.000 bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nặng đã được Phòng Công tác xã hội kêu gọi giúp đỡ kịp thời. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh trọng là một trong những nhiệm vụ chính của những người làm công tác xã hội tại Bệnh viện. Từ năm 2019 đến nay, Phòng Công tác xã hội đã kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân huy động được hơn 3,2 tỷ đồng thực hiện nhiều chương trình, hoạt động như: trao tặng hơn 1.700 suất quà; hỗ trợ mổ tim cho 14 trường hợp và hỗ trợ hơn 24.300 suất ăn... cho các bệnh nhân. Có trường hợp được hỗ trợ số tiền hơn 190 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng còn kết nối với các địa phương, tổ chức trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, cắt tóc miễn phí cho người bệnh...

Tuyên truyền viên chăm sóc sức khỏe

Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh trọng, với vai trò của mình, cán bộ, nhân viên phòng hay tổ công tác xã hội các bệnh viện còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như: tư vấn, hướng dẫn người bệnh khi đến khám sức khỏe, cung cấp thông tin về sức khỏe, truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến chính sách, pháp luật cho người bệnh, người nhà bệnh nhân... Các bài tuyên truyền được thực hiện đều đặn trên trang mạng xã hội hay website của các bệnh viện. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Thời điểm đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, nhân viên làm công tác xã hội cũng là những tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều có phòng hoặc tổ công tác xã hội. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, nhân viên đã kết nối để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh tốt nhất trên tinh thần tất cả người bệnh đều được khám, điều trị. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo bệnh viện, sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hoạt động của các phòng, tổ công tác xã hội vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết thêm: Để có thể hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo phải thực hiện theo danh mục bệnh hiểm nghèo mà Bộ Y tế quy định. Song có trường hợp không mắc bệnh theo danh mục đã quy định nhưng hoàn cảnh lại khó khăn rất cần giúp đỡ. Vì thế, chúng tôi phải linh hoạt theo từng bệnh nhân cụ thể. Bên cạnh đó, hiện Bệnh viện chưa có nguồn quỹ cố định mà chủ yếu đến đâu kêu gọi đến đó nên còn bị động. Nhằm thực hiện tốt hơn việc chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi rất mong có sự đồng hành của cộng đồng, các ngành, địa phương. Cùng với đó, có cơ chế chính sách thuận lợi hơn cho hoạt động công tác xã hội.

Bệnh nhân nhi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được tặng quà dịp tết Trung thu.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày