Thứ 7, 27/07/2024, 06:20[GMT+7]

Câu lạc bộ "Vòng tay thân ái" Nâng tầm tuổi trẻ, chia sẻ yêu thương

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:16:51
1,526 lượt xem
Là một trong những câu lạc bộ tình nguyện hoạt động tích cực nhất trên địa bàn tỉnh, câu lạc bộ (CLB) "Vòng tay thân ái" không chỉ là nơi các bạn sinh viên của tỉnh Thái Bình tụ họp, chung tay giúp đỡ cộng đồng, mà còn là nơi giao lưu của tuổi trẻ, rèn luyện bản lĩnh thanh niên.

CLB rất gắn bó với người cao tuổi tại Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn.

Nơi thế hệ trẻ chia sẻ yêu thương
Ngày 18/8/2007, CLB tình nguyện "Vòng tay thân ái" (gọi tắt là VT2A)được thành lập và chính thức đi vào hoạt động với tên ban đầu là CLB "Những trái tim nhiệt huyết". Thành viên chủ yếu là thanh niên, sinh viên hiện đang sống, học tập và làm việc tại Thành phố Thái Bình.

Ngày 21 tháng 9 năm 2009, Câu lạc bộ "Vòng tay thân ái" chính thức là thành viên trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Thái Bình. Bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực của mình, những thành viên của Vòng tay thân ái đã sẻ chia phần nào nỗi đau, sự mặc cảm tự ti của những người khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn tỉnh.

Từ khi thành lập, CLB luôn duy trì hoạt động mỗi tháng một lần xuống thăm hỏi, giúp đỡ vệ sinh phòng ở, dọn dẹp khuôn viên bệnh viện, giao lưu văn nghệ với các cụ tại Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn; ngoài ra còn có hoạt động phun thuốc diệt muỗi toàn bệnh viện vào tháng 4 hàng năm. Từ năm 2010 đến nay, CLB tổ chức chương trình Tết yêu thương, gói bánh chưng, chung vui với các cụ tại Bệnh viện vào dịp Tết Nguyên đán. Một hoạt động thường xuyên nữa của CLB là dạy học và giúp đỡ các em sinh hoạt nội trú tại Hội Người mù tỉnh và trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức quyên góp giấy loại để các em dùng trong việc học tập và đã  thành công với hơn 400kg giấy thu được. CLB cũng duy trì chương trình Đêm hội trăng rằm mừng trung thu hàng năm cho các em thiếu nhi tại Hội Người mù tỉnh và Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Hoạt động thường xuyên của CLB được ghi nhận đó là tham gia các chương trình xã hội cộng đồng như: tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, phát động các phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào bị bão lụt miền Trung và quyên góp Quỹ Vì người nghèo; tặng quà trong những dịp lễ, tết cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như cựu thanh niên xung phong, trẻ em mồ côi, người già neo đơn và người khuyết tật trong địa bàn tỉnh.

Những năm qua, vòng tay nhân ái của các bạn trẻ đã đem đến tình yêu thương, sự sẻ chia, giúp đỡ đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, cũng là đóng góp cho quê hương, và sống hết mình cho tuổi trẻ.

Nâng tầm tuổi trẻ
CLB "Vòng tay nhân ái" thường xuyên thu hút khoảng 60 – 80 thành viên đến từ các trường cao đẳng, đại học trong địa bàn tỉnh. Tuy số lượng thành viên luôn dao động và có sự luân chuyển do thành viên đều là sinh viên, nhưng hoạt động của CLB vẫn rất ổn định. Ngoài những hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, CLB luôn chú trọng đến việc tổ chức những sinh hoạt lành mạnh cho thành viên như các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao, kỹ năng sống... nhằm giao lưu và rèn luyện cho các thành viên.

Các buổi hoạt động tại Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn luôn có các tiết mục văn nghệ và thi đấu thể thao của các thành viên, bên cạnh đó là những buổi sinh nhật quý, dã ngoại, các cuộc thi nội bộ cũng như với các CLB khác: Cặp đôi VT2A, nhảy dân vũ…

CLB luôn tích cực hợp tác, giao lưu với các CLB tình nguyện khác trong tỉnh vừa để tăng hiệu quả các hoạt động vì cộng đồng, vừa để học hỏi lẫn nhau.

Một hoạt động nổi bật là nhân Ngày Quốc tế Tình nguyện vì sự phát triển kinh tế và xã hội (IVD), với thông điệp: "Xóa bỏ khoảng cách và rào cản" - kết nối những trái tim tình nguyện của các câu lạc bộ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2010, CLB đã tổ chức chương trình Kết nối trái tim. Chương trình đã thu hút sự tham gia của 6 câu lạc bộ tình nguyện trong tỉnh với hơn 300 tình nguyện viên trong hoạt động đạp xe tuyên truyền bảo vệ môi trường, quét dọn đường phố.

Chị Phạm Thị Ngát, Chủ nhiệm CLB cũng là một tấm gương sáng cho các thành viên. Là một người khuyết tật, nhưng chị đã chứng tỏ mình vẫn có thể đóng góp cho xã hội với những phẩm chất và nghị lực đáng nể đã giúp chị điều hành CLB một cách hiệu quả. Chị chia sẻ: "Ban chủ nhiệm luôn đặt tôn chỉ tình nguyện lên hàng đầu, hơn hết là học cách yêu thương, chia sẻ, cách nhận trách nhiệm và làm tròn trách nhiệm của mình. Đó là những kinh nghiệm và bản lĩnh sống cần thiết cho các bạn sinh viên trước khi bước vào đời".

Dù còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về kinh phí hoạt động, nhưng CLB "Vòng tay thân ái" vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng kể với nhiều bằng khen, phần thưởng của các cấp. CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy cho sinh viên Thái Bình gặp gỡ và rèn luyện, để trở thành những thanh niên bản lĩnh và nhiệt huyết, đúng với khẩu hiệu CLB "Nâng tầm tuổi trẻ - Chia sẻ ước mơ”.

Bài, ảnh: Đỗ Thị Mai Hiền

(Sinh viên thực tập)

  • Từ khóa