Thứ 6, 26/07/2024, 16:31[GMT+7]

Liên đoàn lao động Quỳnh Phụ Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho CNVC - LĐ

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:29:25
1,123 lượt xem
LĐLĐ Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC - LĐ. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, giúp người lao động thật sự yên tâm làm việc.

Dây chuyền may của CĐCS Xí nghiệp may Hoàng Anh (Quỳnh Phụ)

Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Quỳnh Phụ có 80 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với gần 6.700 đoàn viên. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên đời sống của công nhân viên chức lao động (CNVC - LĐ) gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, LĐLĐ Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC - LĐ. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, giúp người lao động (NLĐ) thật sự yên tâm làm việc.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngay từ đầu năm LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS chủ động xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Tích cực phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, chế độ chính sách liên quan đến NLĐ như: chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động... Tham gia hướng dẫn công nhân ký hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật, xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị; qua đó phát huy quyền làm chủ của CNVC - LĐ góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

3 tháng đầu năm 2013, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp với các ngành kiểm tra thực hiện Bộ Luật lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 10 đơn vị. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 73% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; trên 62% đơn vị sản xuất kinh doanh tổ chức hội nghị NLĐ; gần 90% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động; 65% công nhân lao động được đóng BHXH, BHYT. Thu nhập của CNVC - LĐ đạt 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Trong dịp Tết Quý Tỵ, LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trợ cấp gần 150 suất quà cho CNVC - LĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 45 triệu đồng. Cùng với đó, các CĐCS đã phối hợp với chính quyền chăm lo Tết cho CNVC - LĐ với số tiền hỗ trợ gần 409 triệu đồng.

Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn huyện Quỳnh Phụ thời gian qua là duy trì và phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong CNVC - LĐ. Đã thành thông lệ, những ngày đầu của năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện lại tổ chức lễ ra quân, ký giao ước thi đua giữa các CĐCS và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trong năm. Từ những tiêu chí chung, từng công đoàn chủ động xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với ngành, cơ quan, đơn vị mình. Tiêu biểu như các phong trào: "lao động giỏi, lao động sáng tạo", "phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", "trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu", "thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp, nông thôn"…

Mỗi phong trào thi đua mang một nét riêng, song đều hướng đến mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao, cải thiện điều kiện làm việc và tăng thu nhập cho NLĐ. Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia, tạo được không khí sôi nổi trong CNVC - LĐ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, giữ vững ổn định và tạo thêm nhiều việc làm cho NLĐ. Các phong trào thi đua "dạy tốt học tốt" của ngành giáo dục, "thầy thuốc như mẹ hiền" của ngành y tế, hay "hết việc chứ không hết giờ" của Kho bạc Nhà nước… đã tạo động lực cho cán bộ, CNVC - LĐ tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác, tận tâm, tận lực với công việc.

Đoàn viên khối xã, thị trấn luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất mở rộng đường thôn xóm, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng… hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền thực hiện các đề án sản xuất vụ xuân, vụ mùa, vụ đông, phòng chống lụt bão, phát triển nghề, làng nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Thông qua các phong trào thi đua đã giúp cho nông dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, thay đổi cơ cấu mùa vụ, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với thị trường.

Để hoạt động của tổ chức Công đoàn thực sự khởi sắc, phát triển bền vững và đạt kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ cần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ CNH, HĐN đất nước; gắn với tiếp tục thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tổ chức công đoàn và phong trào CNVC-LĐ; phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Đối với các CĐCS cần phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; bảo đảm đủ việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, CNVC- LĐ.

Bài, ảnh: Đức Dũng

  • Từ khóa