Thứ 6, 29/03/2024, 16:36[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Lập: Điểm sáng trong các phong trào thi đua

Thứ 3, 03/01/2023 | 08:28:41
3,223 lượt xem
Với tư duy đổi mới và cách làm sáng tạo, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Lập (Vũ Thư) đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Các hoạt động của Hội không chỉ là sân chơi lành mạnh cho chị em mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Cán bộ phụ nữ xã Tân Lập thăm hỏi, động viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thôn Trà Khê

Chồng mắc bệnh tâm thần, bố chồng già yếu, con còn đi học, bà Đỗ Thị Thoa, thôn Trà Khê vốn là lao động chính trong gia đình bằng nghề phụ hồ. Thế nhưng, 6 tháng trước, một vụ tai nạn giao thông đột ngột đã cướp đi đôi chân khiến bà trở thành người tàn phế. Không có chi phí chữa bệnh, không thể lao động, mưu sinh, cuộc sống của bà tưởng chừng rơi vào bế tắc. Giữa lúc gia đình gặp muôn vàn khó khăn, bà được hội viên, phụ nữ xã san sẻ, giúp đỡ và kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ tổng kinh phí trên 80 triệu đồng để điều trị và trang trải cuộc sống. Bà Thoa xúc động chia sẻ: Tôi rất cảm động trước tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ cả vật chất và tinh thần của cán bộ, hội viên phụ nữ xã, thôn dành cho tôi. Với tôi, đây thực sự là nguồn động lực quý giá giúp tôi vượt qua khó khăn.

Mỗi tuần 1 - 2 buổi, góc sân UBND xã Tân Lập lại rộn ràng tiếng cười nói của các bà, các chị đến thu gom, phân loại phế liệu. Mô hình “Tiết kiệm từ phế liệu” được Hội LHPN xã triển khai gần 1 năm nay nhằm xây dựng nguồn quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho phụ nữ địa phương. Bà Nguyễn Thị Xá, thôn Bổng Điển Bắc chia sẻ, tham gia các hoạt động sôi nổi do Hội LHPN xã phát động, được giao lưu với nhiều chị em khác, bà rất phấn khởi, tinh thần vui vẻ, lạc quan hơn, học hỏi được nhiều điều bổ ích, mới mẻ và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Tân Lập thu gom, phân loại phế liệu để tạo quỹ giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Ngoài giúp đỡ gia đình bà Thoa, thành lập mô hình “Tiết kiệm từ phế liệu”, thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Lập có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nổi bật là Hội đã khảo sát và trao 77 “Hũ gạo tình thương” với 770kg gạo; phối hợp giúp đỡ gạo hoặc số tiền từ 500.000 - 700.000 đồng/cháu cho 9 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn; vận động kinh phí, tổ chức nâng cấp nhà ở cho 2 trẻ em mồ côi với số tiền 41 triệu đồng; vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ giống, vốn, năm 2022 giúp được 2 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo... Hầu hết các phong trào của Hội có tính lan tỏa cao, thu hút cộng đồng tham gia, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chị Trần Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập cho biết: Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có phong trào hội”, Ban Chấp hành Hội LHPN xã thường xuyên tư duy, tìm tòi, đổi mới phương thức để nâng cao hiệu quả hoạt động, như mở rộng các mô hình câu lạc bộ dân vũ, văn nghệ, aerobic, phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, từ đó tạo phong trào thi đua sôi nổi, thu hút chị em phụ nữ tham gia. Nét riêng là Hội LHPN xã đã tranh thủ và phát huy yếu tố tích cực của mạng xã hội như zalo, facebook, trang fanpage của Hội LHPN xã để vận động chị em tham gia các hoạt động, phong trào thi đua mà Hội phát động, tuyên truyền những điển hình người tốt, việc tốt... Đây là môi trường nhận được sự tương tác rất đông đảo, tích cực của chị em phụ nữ hiện nay, nên chúng tôi tuyên truyền khá thuận lợi, kịp thời.

“Với sự đổi mới hoạt động của Hội, dưới cơ sở chúng tôi cũng phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua mà Hội LHPN xã phát động. Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là chung sức nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ ở vùng nông thôn vốn có nhiều khó khăn, thiệt thòi” - bà Trần Thị Lơ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Đệ chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập khẳng định: Những phong trào, hoạt động sôi nổi của cán bộ, hội viên phụ nữ xã đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin yêu của quần chúng nhân dân với Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư nhận xét: Ý thức trách nhiệm cao, sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã Tân Lập là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của Hội. Đây là đơn vị điển hình trong sáng tạo, đổi mới công tác phụ nữ của huyện Vũ Thư. Năm 2022, Hội LHPN xã Tân Lập là đơn vị dẫn đầu phong trào phụ nữ huyện Vũ Thư, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày