Thứ 4, 24/04/2024, 14:22[GMT+7]

Đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên

Thứ 4, 04/01/2023 | 08:27:23
2,536 lượt xem
Công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, pháp luật, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên luôn được các cấp bộ đoàn quan tâm, từ đó đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực học tập, lao động sáng tạo, đóng góp vào quá trình phát triển của quê hương.

Đoàn viên, thanh niên tham quan Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường (Tiền Hải).

Điểm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức đoàn có thể kể đến là hình thức tuyên truyền trực tuyến qua hệ thống các trang mạng xã hội do đoàn, hội, đội các cấp quản lý. Phát huy lợi thế của hệ thống các fanpage, tổ chức đoàn các cấp đã thiết kế các inforgraphic, xây dựng các trailer, video clip... để tuyên truyền đến ĐVTN, thiếu niên về các nội dung gắn với từng sự kiện. 

Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Những bài viết với nội dung ngắn gọn cùng với thiết kế inforgraphic súc tích, rất dễ nhớ. Chưa kể, hiện nay hầu hết ĐVTN đều sử dụng facebook cá nhân, việc đăng lên fanpage những nội dung tuyên truyền giúp cho đoàn viên dễ dàng tiếp cận.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã thành lập fanpage tuổi trẻ Công an Thái Bình. Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Điểm đặc biệt của fanpage là ở chỗ không chỉ tuyên truyền cho ĐVTN công an mà cho cả người dân nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về các hoạt động tiêu biểu của lực lượng công an nhân dân; hướng dẫn người dân quy trình thủ tục hành chính liên quan đến lực lượng công an; cảnh báo thủ đoạn phạm tội, hướng dẫn kỹ năng nhận diện, phòng, chống tội phạm; tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm... nhằm tạo sự gần gũi giữa lực lượng công an với các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh sử dụng hệ thống các fanpage để tuyên truyền, các cấp bộ đoàn còn sử dụng để tổ chức các cuộc thi trực tuyến, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, nhiều cuộc thi bằng hình thức trực tuyến đã phát huy vai trò tạo ra sân chơi cho ĐVTN. Tính đến nay, các cấp bộ đoàn, hội, đội đã tổ chức hàng chục cuộc thi trực tuyến qua mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN, thiếu niên tham gia.

Song song với hoạt động tuyên truyền, giáo dục ĐVTN qua mạng xã hội, các cấp bộ đoàn còn đặc biệt chú trọng giáo dục ĐVTN qua các chương trình, hoạt động cụ thể của đoàn. Trong đó, các hoạt động mang tính giáo dục có thể kể đến là: các chương trình du khảo về nguồn, hành trình tìm về địa chỉ đỏ, nghe nhân chứng kể chuyện lịch sử, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... 

Em Nguyễn Thu Thảo, sinh viên Trường Đại học Thái Bình cho biết: Mỗi hành trình về nguồn hay tri ân người có công, không chỉ riêng em mà các bạn ĐVTN đều có chung một suy nghĩ, phải bảo vệ nền hòa bình và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới.

Thực hiện cuộc vận động mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, từ năm 2018 đến nay, trên trang thông tin điện tử, fanpage của tổ chức đoàn, hội, đội các cấp đều duy trì hiệu quả việc tuyên truyền, phản ánh các hoạt động, phong trào của đoàn, hội, đội các cấp; đăng tải, chia sẻ những thông tin tốt từ các trang báo, trang mạng chính thống. Trong năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đăng tải và chia sẻ được gần 2.300 tin và câu chuyện đẹp. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng phát hiện, tuyên dương và nhân rộng hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực, các tấm gương tuổi trẻ dũng cảm, sáng tạo, lập thân lập nghiệp, đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế góp phần xây dựng hình mẫu để thanh thiếu nhi noi theo.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực song công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên của tổ chức đoàn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; tính lan tỏa và sự chuyển biến trong nhận thức chưa được đánh giá một cách cụ thể... Vì vậy, thời gian tới, tổ chức đoàn sẽ đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với thị hiếu của đoàn viên, thanh thiếu niên.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm, khám bệnh cho Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Tây Lương (Tiền Hải).

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày