Thứ 6, 19/04/2024, 18:51[GMT+7]

Xuân yêu thương

Thứ 2, 16/01/2023 | 21:23:55
2,888 lượt xem
Đất trời đang chuyển mình đón xuân. Lòng người như ấm lại khi sự sẻ chia, yêu thương của xã hội, cộng đồng cũng như tuổi trẻ Thái Bình đối với các gia đình chính sách nghèo, người neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hộ nghèo với các thông điệp: xuân yêu thương, mùa xuân cho em, tết đoàn viên... ngày càng nhân rộng.

Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Thái Bình gói bánh chưng tặng bệnh nhân, người có hoàn cảnh khó khăn.

Những giọt nước mắt dường như lúc nào cũng chực tuôn rơi trên gương mặt khắc khổ của bà Trần Thị Ngọ, thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập (Vũ Thư). Những giọt nước mắt vắt ra từ tận cùng nỗi khổ tâm của một người mẹ nghèo, đơn thân, có 1 người con duy nhất nhưng bị bệnh nặng. Năm 2019, con trai bà là em Trần Văn Thanh phát hiện bị u não và đã qua 4 lần phẫu thuật với tổng chi phí hơn 820 triệu đồng. Số tiền này quá lớn đối với mẹ con bà Ngọ. Bà ngậm ngùi: Nhà cửa, đồ đạc gì có thể bán đều đã bán hết để chạy chữa cho Thanh. Mẹ con tôi đang ở nhờ mẹ đẻ. Từ lúc con bị bệnh, tôi thường trực bên con, lúc ở viện này, lúc viện kia nên không “chạy chợ” được. Đã nghèo lại càng nghèo hơn. Các bác sĩ chỉ định con phải mổ lần thứ 5 với dự kiến chi phí 115 triệu đồng. Giờ mẹ con tôi cũng không biết bấu víu vào đâu.

Những lo toan, vất vả của mẹ con bà Ngọ đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm, chia sẻ. Trong đó, hàng tháng, Đoàn Thanh niên xã Tân Lập hỗ trợ 10kg gạo cho mẹ con bà Ngọ và đứng lên kêu gọi, kết nối, quyên góp kinh phí cho em Thanh đi phẫu thuật. 

Em Trần Văn Thanh cho biết: Chiều ngày 8/1, Đoàn Thanh niên xã đã đến trao 14 triệu đồng giúp em thêm kinh phí chữa bệnh. Gia đình em là một trong nhiều trường hợp được Đoàn Thanh niên kết nối, giúp đỡ. Ân tình này của các anh chị đã giúp em và mẹ bớt muộn phiền khi tết đang cận kề, mẹ con em không bao giờ quên. 

Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lập cho biết: Trường hợp của em Thanh, Đoàn xã tiếp tục vận động, kết nối để có thể hỗ trợ mẹ con em mức cao nhất.  

Được về ở nhà mới trước ngày lễ ông Công ông Táo, bà Trần Thị Nhuần, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cùng con gái Trần Thị Thành Tâm, học sinh lớp 6, Trường THCS Vũ Đông rất phấn khởi. Ngôi nhà mới của mẹ con bà được Đoàn Thanh niên thành phố, Đoàn Thanh niên xã Vũ Đông hỗ trợ hơn 36 triệu đồng, Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 5 triệu đồng để xây dựng. Bà Nhuần cho biết: Tôi 67 tuổi rồi, sức khỏe yếu, nhận nuôi Tâm nhiều năm trước. Hơn 20 năm qua, sống nhờ trong nhà cấp 4 đã xuống cấp của bố mẹ để lại. Tết mà được ở trong ngôi nhà mới thì không gì hạnh phúc bằng. Tôi cảm thấy cuộc sống của hai mẹ con như sang trang mới. Tôi cảm ơn đoàn thanh niên các cấp đã hỗ trợ.

Niềm an ủi, động viên đối với mẹ con bà Ngọ, niềm vui của mẹ con bà Nhuần cũng là niềm vui chung của các gia đình nghèo, gia đình chính sách được quan tâm chăm lo trong dịp tết. Nhận quà tết của các cấp bộ đoàn trao tặng, bà Đinh Thị Tin, thôn Cộng Đồng, xã Vũ Vân (Vũ Thư) không kìm nén được xúc động: Mứt, bánh, kẹo... tôi cất dành để cúng ông bà tổ tiên. Còn tiền mặt tôi mua thêm đồ dùng gia đình, thức ăn để có cái tết thêm ấm cúng.

Gần tết, hoạt động thiện nguyện trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn càng sôi nổi hơn, khẩn trương hơn với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: Với nhiều hoạt động: tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, khánh thành nhà tình thương, gói bánh chưng tặng bệnh nhân, người nghèo, thanh niên, công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn..., các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện đã đồng hành cùng người dân để có một cái tết ấm cúng, vui vẻ và tràn ngập yêu thương. Thông qua chương trình, các bạn trẻ cũng đã được trải nghiệm thêm nhiều điều trong cuộc sống, hiểu hơn về hoàn cảnh, những mảnh đời đang cần được đùm bọc, giúp đỡ.

Trong làn gió nhẹ se se lạnh thoảng đưa, những nụ đào nép mình trong lớp vỏ trấu chờ ngày bung cánh đón xuân sang. Vạn vật dường như cũng trở nên hối hả, tất bật hơn. Những con đường khoác lên mình tấm áo mới với đủ sắc màu rực rỡ của hoa, của đèn, của phong bao lì xì đỏ thắm, giật mình nhận ra tết đã rất gần. Để rồi sau đó hình như ai cũng thấy bình yên hơn một chút bởi bao nhiêu vất vả, muộn phiền đã sắp đến ngày gói gọn cất vào mùa cũ. Với các bạn trẻ, xuân hạnh phúc, xuân ấm no của các gia đình chính sách, người nghèo, những trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn... cũng chính là mùa xuân của mình.

 Đoàn Thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) kết nối hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho em Trần Văn Thanh. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày