Thứ 7, 27/04/2024, 05:19[GMT+7]

Nhớ người có công

Thứ 4, 18/01/2023 | 08:32:13
4,674 lượt xem
Cứ mỗi độ tết đến, xuân về là toàn xã hội lại cùng nhau quan tâm chăm lo cho người có công. Ở Thái Bình cũng vậy, hàng năm công tác này đều được thực hiện thường xuyên, chu đáo. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện sự biết ơn với sự hy sinh xương máu của người có công trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho các thương binh, bệnh binh nặng người Thái Bình đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Hà Nam).

Tết này, không khí trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Biên, ở xã Đô Lương (Đông Hưng) có lẽ sẽ vui, ấm áp, đủ đầy hơn bởi sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương dành cho ông khi ông được lãnh đạo các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đến thăm, động viên và tặng quà. Những cái nắm tay, những lời chia sẻ đầy nghĩa tình với ông là món quà quý trước thềm năm mới.

Thương binh 1/4 Đỗ Văn Dua, xã Tân Lập (Vũ Thư) cũng rất xúc động khi dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, ông được lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đến tận nhà thăm và tặng quà. Ông chia sẻ: Những năm qua, gia đình tôi luôn được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế gia đình. Hàng tháng, tôi đều được nhận trợ cấp ưu đãi của Nhà nước giúp cuộc sống ổn định hơn. Vào những ngày lễ, tết còn được nhận quà của các cấp, ngành. Đặc biệt, tết năm nay, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã còn trực tiếp đến thăm, động viên, tặng quà khiến gia đình rất vui. Đây là niềm động viên để gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp để tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Điều đó đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để chăm lo cho những người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công, trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh thăm hỏi, tặng quà người có công và thân nhân người có công với cách mạng với gần 86.000 suất quà, tổng kinh phí trên 51 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở cũng tích cực kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa để trao quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến thời điểm này, việc triển khai trao quà tết cho người có công đang được thực hiện gấp rút trên tinh thần đầy đủ, kịp thời, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng.

Chiến tranh qua đi, những người thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người gánh chịu nhiều mất mát và thiệt thòi nhất. Chính bởi vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt để hy vọng bù đắp phần nào những mất mát của họ. Ở tỉnh ta, công tác chăm lo cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục không chỉ vào mỗi dịp tết đến, xuân về. Toàn tỉnh hiện có 59.668 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với kinh phí chi trả trợ cấp bình quân hàng tháng 120 tỷ đồng.

Thời gian qua, việc giải quyết chế độ, chính sách ngày càng công khai, minh bạch, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị. Ông Bùi Văn Quyết, Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Trong năm 2022, Sở đã tiếp nhận 10.945 hồ sơ theo 31 thủ tục hành chính, giải quyết và trả kết quả theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và tiếp nhận 6.019 hồ sơ theo 35 thủ tục hành chính, trả kết quả tại bộ phận thường trực của Sở. 100% thủ tục giải quyết đúng, trước thời hạn, không có thủ tục trễ hạn. Năm 2022, Sở còn thực hiện chế độ điều dưỡng đối với 18.474 người có công và thân nhân liệt sĩ, thực hiện chế độ hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 1.626 lượt người, thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục đào tạo cho 2.181 con đẻ người có công.

Những việc làm ấy đã lan tỏa sâu rộng trách nhiệm, lòng biết ơn, làm cho những người có công, thân nhân người có công ấm lòng hơn trong dịp tết đến, xuân về.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày