Thứ 6, 19/04/2024, 13:48[GMT+7]

Khát vọng cống hiến

Thứ 7, 21/01/2023 | 23:40:09
10,262 lượt xem
Tuổi trẻ là tuổi của hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến sức mình. Không cần phải là những hành động quá lớn lao hay cao vời, các bạn trẻ ý thức được trách nhiệm xây dựng và phát triển đất nước từ những điều nhỏ nhất nhưng ý nghĩa mỗi ngày. Đó chính là nguồn lực, động lực to lớn để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, giàu mạnh, hùng cường. Tuổi trẻ xông pha bởi họ là tương lai của đất nước. Thời kỳ chiến tranh, thanh niên nào cũng có khát vọng cháy bỏng là được đi vào những vùng ác liệt nhất, gian khổ, khó khăn nhất để đánh giặc. Bởi thế, Thái Bình đã có gần 52.000 người con đã anh dũng hy sinh ở tuổi tươi đẹp nhất.

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình khám bệnh tình nguyện tại xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình).

Dù trong hoàn cảnh thế nào, thời chiến cũng như thời bình, tuổi trẻ vẫn luôn xung kích đi đầu. Đặc biệt, mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra, tuổi trẻ sẵn sàng có mặt giúp đỡ nhân dân. Trong đại dịch Covid-19, hàng nghìn y bác sĩ, thanh niên các lực lượng sẵn sàng tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch. Tại khu cách ly, các chốt phòng, chống dịch luôn thấy bóng áo xanh tình nguyện; là hình ảnh tri thức trẻ bằng khả năng, kiến thức của mình nghiên cứu sản phẩm dung dịch sát khuẩn, buồng khử khuẩn... giúp cho công tác phòng bệnh; là những bạn trẻ ngày đêm kêu gọi ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là những hình ảnh đẹp thuyết phục để chứng minh cho khát vọng của giới trẻ. 

Từng xung phong tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2021), em Nguyễn Thị Thành Nguyện, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Mang trong mình nhiệt huyết, đam mê, khát khao được cống hiến của tuổi trẻ và hành trang làm nghề của những cán bộ y tế trẻ tương lai, sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình luôn học hỏi, cống hiến, trau dồi tâm - đức để chăm sóc sức khỏe cộng đồng được tốt.

Niềm tự hào sâu sắc về lớp lớp nhân tài đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng khơi nguồn, dẫn mạch sự học ở Thái Bình. Phát huy truyền thống ấy, ngày nay Thái Bình là địa phương có phong trào học tập phát triển mạnh mẽ. Học sinh Thái Bình vẫn giữ vững truyền thống hiếu học, học giỏi. Hàng năm, Thái Bình ghi nhận và biểu dương nhiều học sinh có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. 

Em Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh lớp 12 Trường THPT Bắc Duyên Hà là một trong những gương mặt trẻ đầy triển vọng. Xuất sắc vượt qua các phần thi, Đặng Lê Nguyên Vũ đã trở thành quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Nhà vô địch của Đường lên đỉnh Olympia 2022 khẳng định sẽ không để bản thân ngủ quên trên chiến thắng và muốn tiếp tục đạt được nhiều thành tích lớn hơn trong tương lai. 

Nguyên Vũ cho biết: Thái Bình đang đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Em có một khát vọng, ước mơ lớn là sẽ trở thành người khởi nghiệp thành công về công nghệ. Em mong với những công trình, sản phẩm công nghệ bản thân sáng tạo ra, sẽ tham gia công cuộc chuyển đổi số để thúc đẩy quá trình phát triển nhanh của đất nước, góp phần thay đổi quê hương, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn.

Khởi nghiệp đã và đang trở thành làn sóng mạnh mẽ, mang theo khát vọng của giới trẻ. Chặng đường ấy không “rải hoa hồng” và luôn ẩn chứa nhiều khó khăn, thách thức này không làm người trẻ nản chí, ngay cả khi thất bại, họ vẫn đứng dậy để tiếp tục hiện thực giấc mơ. 

Với tấm bằng kỹ sư cơ khí Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Lê Đức Tân, xã Tân Hòa (Vũ Thư) đã từng trắng tay, thua lỗ nặng nề khi nhận thầu các công trình. Dẫu vậy, ước mơ lập nghiệp ngay tại quê đã thôi thúc vợ chồng anh mở Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt chuyên sản xuất thực phẩm gia vị. Hai năm gần đây Công ty đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng. 

Anh Tân cho biết: Tôi luôn khát khao đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Muốn vậy, tôi chủ động, sáng tạo nghiên cứu, mạnh dạn thực hiện các cải tiến, giải pháp vận hành nhằm tối ưu nhà máy, giảm thiểu tiêu hao, bảo đảm việc sử dụng năng lượng hiệu quả đi đôi với các giải pháp tăng công suất. Phấn đấu đến năm 2025, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 7.200 tấn và doanh thu sẽ cán đích 100 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt của anh Lê Đức Tân, xã Tân Hòa (Vũ Thư) có doanh thu hơn 20 tỷ/năm. 

Còn mong muốn của chị Mai Thị Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (cá nhân được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2021) là luôn tạo được việc làm và nâng cao đời sống cho nhiều người lao động, nhất là lao động nông thôn; tạo nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt, đạt thương hiệu quốc gia và quốc tế, đóng góp các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. 

Chị Tươi chia sẻ: Lẽ sống của tôi là cống hiến. Tôi chung tay xây dựng mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, góp phần làm rạng danh thế hệ trẻ Việt Nam, sánh vai với thanh niên trong khu vực và trên toàn thế giới.

Thế hệ trẻ hôm nay, lý tưởng cách mạng, tinh thần cách mạng vẫn hừng hực như bao thế hệ đi trước; họ tràn đầy khát vọng, giỏi ngoại ngữ, luôn xung kích tham gia và có mặt trên nhiều trận tuyến. Họ mang sứ mệnh hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng, có ý chí tự cường, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, có ước mơ, hoài bão, có khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm chủ khoa học - công nghệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Phương Chi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày