Thứ 5, 28/03/2024, 23:34[GMT+7]

Xuân ấm áp, tết bình an

Thứ 5, 26/01/2023 | 19:10:06
8,116 lượt xem
Theo vòng tuần hoàn của thời gian, một mùa xuân mới đã về trong bản hòa ca của đất trời và lòng người. Cái rét ngọt của ngày đầu năm mới mang theo nắng vàng tỏa khắp muôn nơi. Trong sự ấm áp của tình thân, mọi người, mọi nhà đón một cái tết bình an, hạnh phúc.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà, chúc tết Công an tỉnh.

Xuân ấm áp

Tết cổ truyền ở Việt Nam không chỉ là tết của sự sum vầy mà còn là tết sẻ chia. Để tất cả mọi người, mọi nhà đều được vui tết, đón xuân, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng chính sách xã hội, đồng thời huy động nhiều nguồn lực để chăm lo tết cho nhân dân. Trong những ngày giáp tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, chúc tết, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa...; đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các đơn vị làm nhiệm vụ trong dịp tết. Những món quà mang nặng “tình dân, nghĩa Đảng” được chuyển đến các gia đình làm ấm lòng bà con, làm cho không khí đón xuân trở nên vui tươi, đầm ấm và nghĩa tình hơn. 

Theo báo cáo của Văn phòng Tỉnh ủy, tổng số tiền chăm lo tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh khoảng 196,2 tỷ đồng, tăng 8,2 tỷ đồng so với tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Năm nay, người dân đón tết trong niềm vui thật đặc biệt khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Những người con xa xứ trở về quê đón tết, đoàn tụ với gia đình cũng đông đủ hơn. Ai cũng vui mừng, phấn khởi, tự hào vì quê hương ngày càng đổi mới, phát triển, vươn lên cùng cả nước. Khắp các phố phường đến các làng quê đều rộn tiếng ca vui. Trong không khí phấn khởi ấy, Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, tổ chức 10 điểm bắn pháo hoa tầm thấp vào thời khắc giao thừa bằng nguồn kinh phí xã hội hóa bảo đảm tuyệt đối an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân.

Đi qua năm 2022 với nhiều biến động song điều rất phấn khởi là kinh tế của Thái Bình có sự phục hồi và tăng trưởng khá trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Dịp tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của nhân dân tăng cao song do chủ động nguồn cung nên không có biến động lớn về giá hàng hóa, dịch vụ; các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân phong phú, dồi dào, không xảy ra tình trạng sốt giá. Toàn tỉnh đã thành lập 199 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ. Ngành ngân hàng tổ chức hệ thống máy ATM, POS hoạt động thông suốt và bảo đảm đủ lượng tiền mặt đáp ứng nhu cầu thanh toán lương và rút tiền qua tài khoản, chi trả kịp thời kiều hối. Các ngành trong khối tài chính, bảo hiểm xã hội kịp thời cấp phát, chi trả tiền lương và các khoản trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức và đối tượng chính sách; các doanh nghiệp bảo đảm tiền lương, thưởng tết cho người lao động. Từ nông thôn đến thành thị ngập tràn sắc thắm của hoa đào, hoa mai và rất nhiều loài hoa, cây cảnh khác càng làm cho không khí đón tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm, no ấm, đủ đầy.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà, chúc tết Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Tết bình an

Giữ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết, các lực lượng quân sự, công an, biên phòng phối hợp cùng các ngành, địa phương đồng loạt triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đèn trời; tổ chức thường trực sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa trọng điểm của tỉnh. Trên tuyến biên giới biển, các chiến sĩ biên phòng trực xuyên tết và đón tết trên biển, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong toàn tỉnh trước và trong tết ổn định; không xảy ra khiếu kiện đông người; không xảy ra cháy, nổ, trọng án và các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng; là năm thứ 11 liên tiếp trên địa bàn tỉnh không có trường hợp đốt pháo không đúng quy định.

Vui tết, đón xuân song mỗi người dân đều nêu cao ý thức trách nhiệm, không chủ quan với dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong những ngày tết, toàn tỉnh không có bệnh nhân Covid-19 nặng; một số người mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ đã tự điều trị, cách ly tại nhà. Các cơ sở y tế bố trí đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện, phân công bác sĩ, nhân viên y tế đón tiếp, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện tốt, không xảy ra ngộ độc thực phẩm đông người.

Trước và trong tết, hệ thống lưới điện được vận hành tuyệt đối an toàn, ổn định, không có sự cố xảy ra; các đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, nước sạch, viễn thông, giao thông vận tải... tăng cường năng lực hệ thống, hoạt động an toàn, ổn định, bảo đảm phục vụ tốt các nhu cầu của nhân dân. Các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ trong những ngày tết đều sẵn sàng gác lại hạnh phúc riêng để gìn giữ bình yên cho nhân dân vui tết.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà, chúc tết Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Thái Bình.

Năm mới - thắng lợi mới

Chia tay năm Nhâm Dần đầy khó khăn và thử thách, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tự hào, phấn khởi về những thành quả đã đạt được, tự tin bước vào năm mới với những kỳ vọng và quyết tâm mới. Thái Bình sẽ khởi đầu năm 2023 bằng rất nhiều hoạt động đầy ý nghĩa như tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” gắn với các hoạt động ra quân chăm sóc, bảo vệ cây xanh và vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, các tuyến đường, khu dân cư; phát động doanh nghiệp thi đua sản xuất, kinh doanh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi thăm, động viên, chúc tết một số doanh nghiệp. Ngành nông nghiệp đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung lấy đủ nước phục vụ cho sản xuất vụ xuân để màu xanh phủ nhanh trên những cánh đồng; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản... cho người nông dân hy vọng về những mùa vụ bội thu. 2.699 thanh niên của Thái Bình (đạt 103,72% chỉ tiêu giao quân) có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ vào ngày 6/2 tới đây. Trên các công trường, trong các nhà máy, xí nghiệp công nhân bắt tay vào sản xuất; thương mại, dịch vụ đã hoạt động trở lại với không khí sôi động; các cơ quan, công sở, trường học đã trở lại làm việc bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, niềm tin và hy vọng vào năm mới nhiều thắng lợi mới.

“Một năm khởi đầu bằng mùa xuân” - tất cả thành công có được bắt đầu từ mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân bằng những việc làm nhỏ nhất, bằng những tư duy sáng tạo nhất với quyết tâm cao nhất để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, kế hoạch của năm 2023, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tặng 39.000 suất quà trị giá trên 16 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức song cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình sẽ đoàn kết, quyết tâm hơn nữa để thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường, tăng cường liên kết, chú trọng đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại, giảm chi phí, tăng năng suất, tạo ra những sản phẩm có thương hiệu, lợi thế cạnh tranh, giá trị gia tăng lớn. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức tốt lễ phát động doanh nghiệp thi đua sản xuất, kinh doanh, động viên các doanh nghiệp người lao động thi đua sản xuất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới với khí thế mới, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Ông Nguyễn Tiến Ruật, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Hải (Quỳnh Phụ)
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã đã huy động các nguồn lực chăm lo tết cho nhân dân nên tất cả các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa... đều được nhận quà. Năm nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát, địa phương đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao chào đón năm mới, mừng Đảng, mừng xuân vui tươi, an toàn, lành mạnh. An ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau tết được bảo đảm, thời tiết rất thuận lợi nên bà con đều đón tết rất vui tươi, đầm ấm.

Anh Định Văn Thuyết, công nhân Xí nghiệp may Hưng Hà (Tổng công ty May 10)
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tôi và người lao động trong doanh nghiệp được tham dự chương trình “Tết sum vầy - xuân gắn kết” trong không khí ấm tình thân và được nhận quà cảm thấy thực sự ấm lòng. Chúng tôi cũng được doanh nghiệp bảo đảm đầy đủ các chế độ, được thưởng tết nên ai cũng vui mừng, phấn khởi. Ngày mùng 6 tháng Gêng, toàn thể công nhân Xí nghiệp trở lại làm việc bình thường. Trong năm mới, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, tiếp tục thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Văn Phóng, xã Tân Lập (Vũ Thư)
Để phát triển kinh tế gia đình tôi đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, nhưng khi xa gia đình thấy rất buồn, đặc biệt là những ngày tết. Dù các món ăn bên đó vẫn mang hương vị quê nhà song không có không khí đoàn viên, đầm ấm của gia đình. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 3 năm ở xứ người là 3 năm tôi khắc khoải mong ngày về Việt Nam ăn tết. Năm nay dịch được kiểm soát, tôi đặt vé từ sớm để kịp về quê đón tết. Sau nhiều năm mới được thưởng thức hương vị tết cổ truyền cùng gia đình, thấy những ngày này quý giá biết bao. Trở lại quê hương thấy mọi thứ đã thay đổi nhiều, đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt, tôi rất mừng, chúc mọi người, mọi nhà năm mới an khang, thịnh vượng. Sau tết tôi lại tiếp tục cuộc sống xa quê, sẽ nhớ mãi tết ở quê nhà Việt Nam.

Chị Đào Thị Quyến, xã Đông Sơn (Đông Hưng)
Trở về quê hương sau nhiều năm sống và làm việc tại Philippines tôi thấy quê hương có rất nhiều đổi mới, đặc biệt là hạ tầng giao thông rất thuận lợi cho người dân đi lại. Đời sống của người dân được nâng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Hầu hết mọi người đều đi làm tại các công ty, xí nghiệp nên có cuộc sống ổn định và cao hơn rất nhiều. Những ngôi nhà mới cao tầng mọc lên san sát, các gia đình đều có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho cuộc sống hàng ngày... Tôi rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay ấy và sẽ ở lại quê nhà lập nghiệp để đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Nhóm phóng viên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày