Chủ nhật, 28/07/2024, 01:25[GMT+7]

Chi hội Bảo trợ NTT – TMC xã Quỳnh Minh Hết lòng với những số phận không may mắn

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:59:31
715 lượt xem
Những năm qua, Chi hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi (NTT – TMC) xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) đã tích cực vận động sự chia sẻ của cộng đồng, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm tham gia công tác bảo trợ, giúp đỡ NTT - TMC từng bước cải thiện cuộc sống, phát huy khả năng tham gia lao động sản xuất, hòa nhập cộng đồng.

Em Nguyễn Văn Khiên đang rửa rau bên công trình nước sạch mới xây từ nguồn kinh phí do Chi hội Bảo trợ NTT - TMC xã Quỳnh Minh hỗ trợ.

Quỳnh Minh có 129 NTT – TMC. Dù do nguyên nhân nào, thì họ cũng là những người bất hạnh, nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ. Để giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những mảnh đời bất hạnh, năm 2002, Chi hội Bảo trợ NTT – TMC xã Quỳnh Minh được thành lập (là Chi hội thành lập sớm nhất của huyện Quỳnh Phụ), với 22 hội viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Chi hội trưởng, nay hội viên đã tăng lên 37 người.

Những ngày đầu thành lập, Chi hội gặp không ít khó khăn vì nhận thức của các cấp, các ngành chưa đầy đủ nên chưa tổ chức được nhiều hoạt động hướng về NTT – TMC; xã còn nghèo do vậy việc giúp đỡ NTT còn hạn chế… Song cũng có rất nhiều thuận lợi: ngay sau khi Chi hội được thành lập, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giao cho các tổ chức, đoàn thể trực tiếp giúp đỡ đoàn viên, hội viên là NTT của tổ chức mình; chủ động đưa ngành nghề về địa phương và vận động NTT tham gia phát triển các nghề phù hợp như: mây tre đan, đan lưới. Có việc làm sẽ giúp NTT xóa bỏ mặc cảm, tự tin vào cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Người dân Quỳnh Minh vốn có truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, khi cấp ủy, chính quyền, Chi hội Bảo trợ NTT – TMC phát động phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc NTT - TMC, mọi người đều tích cực tham gia.

Luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự phối kết hợp của các đoàn thể chính trị, xã hội, sự giúp đỡ của nhân dân, Ban chấp hành Chi hội với 9 người (chủ yếu là kiêm nhiệm) đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về NTT – TMC. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và kêu gọi mọi người cùng chăm lo cho NTT – TMC bằng cả tinh thần và vật chất được ưu tiên hàng đầu. Cùng với đó, Chi hội còn tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn việc làm, chuyển giao KHKT cho NTT - TMC.

Vừa tranh thủ nguồn kinh phí của cấp trên, vừa vận động nhân dân, các dòng họ, doanh nhân, con em quê hương đi làm ăn xa thành đạt trao quà và ủng hộ tiền, ngày công, vật liệu xây dựng, cây, con giống giúp NTT – TMC có tư liệu phát triển sản xuất, xóa nhà dột nát, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh... Điển hình như: dòng họ Đặng Công, Nguyễn Văn, họ Đào; doanh nhân Dương Văn Tuấn, chủ cơ sở sản xuất khung xe đạp xuất khẩu mỗi năm hỗ trợ hàng chục triệu đồng để trao quà, xây nhà cho các hộ nghèo, chính sách, trong đó có NTT – TMC.

Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã, Chi hội trưởng Chi hội NTT – TMC xã Quỳnh Minh cho chúng tôi biết: Với cách làm đó, năm 2012 Chi hội đã quyên góp được trên 100 triệu đồng, tổ chức trao quà và hỗ trợ sinh kế cho NTT – TMC. Trong đó: 6 hộ trồng hoa màu được hỗ trợ giống cây ớt và cây dưa chuột, tiền cày bừa, được trang bị kỹ thuật trồng, chăm sóc cây; 4 hộ được hỗ trợ sửa chữa, xây mới công trình vệ sinh, nước sạch; hỗ trợ xây 13 đường dẫn xe lăn; cấp học bổng, trao xe đạp cho 2 học sinh là trẻ mồ côi. Vận động Công ty Lam Sơn trao hơn 100 suất quà cho NTT – TMC, mỗi người 10 kg gạo. 100% NTT – TMC của xã được hưởng trợ cấp xã hội và tặng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Số hộ nghèo có NTT – TMC trong xã chỉ còn 3 hộ. 

Cùng đồng chí Chi hội phó Chi hội Bảo trợ NTT – TMC xã, chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Đông Trụ là NTT. Đang giúp vợ nấu cám, thấy có khách đến thăm, anh Tuấn loạng choạng ra đón. Chỉ vào công trình vệ sinh mới hoàn thiện, anh Tuấn khoe: Đây là nơi hiện đại nhất của gia đình, tổng kinh phí xây dựng  23 triệu đồng, trong đó Chi hội Bảo trợ NTT- TMC xã hỗ trợ 7 triệu đồng, anh em, họ hàng ủng hộ hàng chục ngày công lao động. Anh khẳng định: nhờ có công trình vệ sinh, nước sạch này, sức khỏe của mọi người trong gia đình được nâng lên, cả nhà phấn khởi cố gắng lao động, học tập tốt hơn. Chia tay anh Tuấn, chúng tôi đến thăm nhà em Nguyễn Văn Khiên. Khiên ở với mẹ. Năm nay đã 31 tuổi song do di chứng của chất độc da cam, Khiên chẳng giúp mẹ được mấy việc, lúc bệnh tái phát mẹ còn phải bỏ việc đồng áng ở nhà trông em.

Vừa qua, gia đình em cũng được Chi hội Bảo trợ NTT – TMC hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch. Nhìn Khiên ngồi rửa rau bên công trình nước sạch mới xây, miệng tủm tỉm cười, tôi cũng vui lây. Thế mới thấy, số tiền hỗ trợ sinh kế tuy không lớn song lại là động lực cho bản thân NTT – TMC và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại địa phương. 

Có thể nói, sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ của Chi hội Bảo trợ NTT - TMC xã Quỳnh Minh thời gian qua đã giúp nhiều NTT - TMC tự tin hơn trong cuộc sống, hăng hái lao động, sản xuất, thoát nghèo. Mong rằng không chỉ có Chi hội Bảo trợ NTT - TMC xã mà cán bộ, nhân dân, các doanh nhân, các nhà hảo tâm sẽ cùng chung tay tiếp tục sưởi ấm, góp phần làm vơi đi nỗi đau về thể chất lẫn tinh thần cho NTT - TMC.

Thu Hiền

  • Từ khóa