Thứ 7, 06/07/2024, 13:20[GMT+7]

Giúp người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng

Thứ 4, 08/02/2023 | 08:15:29
6,803 lượt xem
Với chức năng thực hiện việc tiếp nhận, điều trị, quản lý, giáo dục cho người nghiện ma túy, thời gian qua, Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình đã tiếp nhận, chữa trị cai nghiện cho nhiều đối tượng, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, từng bước hạn chế tệ nạn nghiện ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Các học viên chăm sóc rau xanh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Hiện nay, Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình đang điều trị cho 220 học viên; trong đó có 1 học viên cai nghiện tự nguyện. Công tác cai nghiện được thực hiện đầy đủ theo quy trình 5 bước gồm: điều trị hỗ trợ cắt cơn, giải độc phù hợp với từng đối tượng, tổ chức giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách, dạy nghề với thời gian được quản lý, giáo dục theo quy định. Xác định công tác truyền thông, giáo dục phục hồi hành vi nhân cách cho học viên là rất quan trọng nên 100% học viên vào cơ sở được tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Luật Phòng, chống ma túy; tác hại của nghiện ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội; một số bệnh lây truyền, chăm sóc sức khỏe, quá trình phục hồi. Với quan điểm người nghiện ma túy là người bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình luôn nỗ lực trong điều trị, quản lý, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, dạy nghề; tổ chức lao động trị liệu cho người nghiện, giúp họ có thêm cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Tô Văn Hoài, Phó Trưởng phòng Quản lý học viên, Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình cho biết: Các học viên ở đây được giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, nâng cao trình độ, nhận thức; ngoài ra, chúng tôi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, tư vấn tâm lý, xã hội, đồng thời dạy và truyền nghề cho đối tượng học viên nhằm bảo đảm điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Học viên sẽ lựa chọn một trong các ngành nghề như gia công giấy tiền, gia công mỹ kỹ. Qua quá trình giáo dục, lao động trị liệu và các hoạt động khác đã giúp học viên nhận thức được lỗi lầm, tác hại của ma túy, thấy được giá trị của sức lao động, từ đó biết chia sẻ, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học tập, rèn luyện, quyết tâm rời xa ma túy.

Anh Vũ Trung Hiếu, một học viên chia sẻ: Tôi rất hối hận vì đã làm cho người thân phải lo lắng, xã hội bất an. Vào cơ sở cai nghiện, tôi được điều trị cắt cơn, phục hồi sức khỏe, rèn luyện thể chất và học nghề. Nhờ đó tôi đã thay đổi rất nhiều, từ sức khỏe, tinh thần đến suy nghĩ. Rồi mai kia, khi bước chân ra khỏi đây, bên ngoài rất nhiều cám dỗ, cạm bẫy và phải đối mặt với những điều tiếng của xã hội nhưng tôi quyết tâm khi tái hòa nhập sẽ từ bỏ ma túy, tìm một việc làm phù hợp để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Còn học viên Phan Hồng Nghĩa tâm sự: Trước đây do ham chơi, đua đòi, ban đầu tôi dùng thử cho biết, sau nhiều lần thành nghiện. Vào đây, tôi được các thầy truyền đạt, dạy dỗ, tư vấn về tâm lý, giúp tôi suy nghĩ thấu đáo hơn. Giờ đây, tôi cũng rất ân hận về những việc mình đã làm. Tôi sẽ quyết tâm từ bỏ ma túy để có cơ hội làm lại cuộc đời. Tôi cũng khuyên mọi người hãy duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa ma túy để cuộc sống có ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Hàng năm, Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình tiếp nhận, cai nghiện bình quân cho từ 250 - 300 học viên. Ngoài cai nghiện ma túy, tất cả các học viên đều được khám, điều trị các bệnh xã hội khác gắn giáo dục lao động trị liệu nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho học viên khi hòa nhập cộng đồng tìm kiếm việc làm phòng, chống tái nghiện.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình tiến hành rà soát, phân loại người nghiện ma túy khi tiếp nhận vào cơ sở cai nghiện; tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở cai nghiện, đặc biệt là công tác phòng, chống thẩm lậu ma túy và các chất cấm vào cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế về quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện bảo đảm tính công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiểm họa ma túy đối với thế hệ trẻ; chính sách, pháp luật về công tác cai nghiện ma túy tới các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.

Các đối tượng sau khi cai nghiện ma túy trở về với cộng đồng rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, sự quản lý chặt chẽ của gia đình để tránh tái nghiện. Vì vậy, để công tác cai nghiện và quản lý sau cai có hiệu quả, cần hơn nữa sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, gia đình và toàn xã hội nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện tiến bộ, hòa nhập cộng đồng.

Các học viên làm gia công mỹ ký.

Đỗ Hồng Gia