Thứ 6, 26/07/2024, 11:21[GMT+7]

Phụ nữ Tây Lương Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc “

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:06:55
1,757 lượt xem
Người phụ nữ có vai trò đặc biệt trong gia đình. Chị em vừa là người trực tiếp làm ra của cải, người giữ “tay hòm chìa khóa”, thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, vừa là người “giữ lửa yêu thương”. Điều đó không chỉ là trách nhiệm mà còn tạo động lực cho chị em phụ nữ xã Tây Lương (Tiền Hải) cố gắng học tập, lao động sáng tạo, vun vén để xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Phụ nữ tham gia phát triển nghề để tăng thu nhập cho gia đình.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, chị em luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã.

Chị Tạ Thị Son, Chủ tịch Hội LHPN xã Tây Lương khẳng định: hỗ trợ chị em xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” được coi là một trong những nội dung quan trọng để vận động chị em tham gia phát triển tổ chức hội một cách toàn diện. Vì thế, những năm qua, Hội đã phối hợp với ngành y tế, dân số, ban gia đình và trẻ em thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động chị em thực hiện Pháp lệnh Dân số, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, phương pháp phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ và phụ nữ trong thời kỳ mang thai, phòng, chống tai tệ nạn xã hội…  Tổ chức các lớp trang bị kỹ năng làm vợ, làm mẹ, làm dâu và cách ứng xử trong gia đình; phổ biến các tiêu chuẩn xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, thu hút hàng trăm lượt chị em về dự.

Hàng năm Hội đều kết hợp với Trạm Y tế xã tổ chức 2 đợt khám bệnh cho hàng trăm chị em vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10); vận động 100% các bà mẹ có con nhỏ cho con đi uống vitamin A, tiêm phòng các bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ và 100% các bà mẹ đang mang thai đi tiêm phòng, khám thai định kỳ. Chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai. Hiện toàn xã có trên 80% số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai. Tỷ lệ sinh trong năm 2012 là 1,15%. Bên cạnh đó, Hội tổ chức triển khai, đăng ký thực hiện nội dung xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tới 100% hội viên.

Đồng hành cùng hội viên xây dựng gia đình no ấm, Hội LHPN xã Tây Lương đã tổ chức nhiều hoạt động để giúp chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững như tín chấp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho chị em vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm nghề, kinh doanh, buôn bán, nuôi con ăn học, sửa chữa nhà, xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch… Số dư đến nay gần 5,7 tỷ đồng, trên 300 chị em được vay. Phát huy nguồn nội lực, Hội phát động phong trào phụ nữ giúp nhau giống, vốn… được đông đảo chị em tham gia.

 Năm 2012, các chị khá giả đã cho các chị khó khăn vay không lấy lãi, giúp nhau bằng thóc, tiền, ngày công, con giống, vật tư phân bón trị giá hàng tỷ đồng. Hưởng ứng vận động của các cấp hội, phụ nữ xã Tây Lương đã ủng hộ 5,5 triệu đồng xây dựng công trình đặc biệt hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo; 20 triệu đồng và hàng chục ngày công sửa chữa, xây mới đền thờ tại thôn Nghĩa. Không chỉ được giúp đỡ về vốn, chị em còn được hướng dẫn phương pháp đầu tư để đồng vốn sinh lời, giúp tiếp cận và áp dụng KHKT vào chăn nuôi, trồng trọt, thâm canh tăng năng suất, nâng cao thu nhập.

Nhiều chị đã đầu tư làm ăn hiệu quả, đưa gia đình thoát nghèo như chị Tươi, chị Hoa (thôn Thượng), chị Phương, chị Hường, chị Khánh (thôn Hiên), chị Hồi, chị Tuyết, chị Loan (thôn Lương Phú)… Nhiều chị còn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng chục lao động với mức lương 2,5 – 3 triệu đồng/tháng như: chị Hoa, chị Nguyệt, chị La, chị Nở, chị Đễ… Ổn định về kinh tế giúp chị em có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần cho cả gia đình.

Tranh thủ sự hỗ trợ của tổ chức hội, phụ nữ xã Tây Lương không chỉ xây dựng gia đình từng bước “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” mà còn khẳng định vị trí quan trọng của người phụ nữ trong việc nuôi dạy con, là cầu nối mọi thành viên trong gia đình yêu thương và tôn trọng nhau, cùng nhau chia sẻ mọi quyền lợi, nghĩa vụ và sống có trách nhiệm. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế của chị em trong gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa