Thứ 6, 29/03/2024, 12:16[GMT+7]

Hội LHPN xã Đông Phong: Mái nhà chung của phụ nữ, trẻ em

Thứ 4, 15/02/2023 | 08:39:48
4,701 lượt xem
Với những hoạt động thiết thực hướng về phụ nữ, trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Phong (Tiền Hải) thực sự trở thành chỗ dựa, mái nhà chung của hội viên, phụ nữ, là nơi chị em chia sẻ, gắn kết, hỗ trợ nhau.

Cơ sở lắp ráp đồ điện tử của chị Nguyễn Thị Liên, thôn Lạc Thiện, xã Đông Phong (Tiền Hải).

Một trong những hoạt động có ý nghĩa và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ nghèo đó là việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xây dựng mái ấm tình thương, chăm lo phụ nữ đơn thân, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... 

Chị Vũ Thị Thự, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong cho biết: Năm 2022, trên cơ sở rà soát các hộ đang sống trong nhà dột nát, Hội LHPN xã đã phối hợp kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp chung tay xây dựng nhà cho phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, kết nối để giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật... với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng.

Làm thế nào để hội viên có việc làm, thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống ngày càng đi lên luôn là trăn trở của Ban Chấp hành Hội LHPN xã Đông Phong. Hội LHPN xã tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư giúp chị em sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội duy trì tín chấp từ các ngân hàng và Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh hơn 9,5 tỷ đồng cho các hộ hội viên vay. Ngoài ra, Hội đã thành lập và duy trì 43 tổ, nhóm tiết kiệm với 758 chị tham gia với 402 triệu đồng cho 62 chị vay phát triển kinh tế; thành lập 11 tổ tiết kiệm làm theo Bác với 1.169 hội viên tham gia có số tiền 146,5 triệu đồng cho 21 hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất. Hội cũng thường xuyên phổ biến các chủ trương, chính sách mới để các hộ vay vốn nắm rõ và thực hiện.

Bên cạnh đó, Hội tạo điều kiện để chị em trao đổi cách thức làm ăn hiệu quả, loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, làm cho từng hộ hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay hiệu quả. 

Chị Nguyễn Thị Liên, thôn Lạc Thiện, xã Đông Phong cho biết: Năm 2021, thông qua kênh của hội phụ nữ tôi được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mở cơ sở lắp ráp đồ điện tử. Hiện cơ sở tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập từ 2 - 10 triệu đồng/người/tháng. Hội cũng đang kết nối để tôi có thể tiếp cận, vay vốn thêm từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nhập thêm hàng cho bà con mang về làm tại nhà.

Để góp phần làm phong phú và đa dạng đời sống tinh thần của hội viên, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Đông Phong tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi gắn kết. Cùng với đó, Hội chú trọng tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Từ các hoạt động thiết thực đã thu hút nhiều chị em tham gia sinh hoạt hội. Năm 2022, các chi hội đã kết nạp mới 48 hội viên, tăng 28 hội viên mới so với năm 2021; đến nay, tổng số hội viên toàn xã là 1.455 hội viên, đạt 90,82%, tỷ lệ hội viên nòng cốt là 21,5%. Hội LHPN xã Đông Phong được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ.

Theo chị Vũ Thị Thự: Để hoạt động tốt, dẫn dắt được phong trào, trước tiên Hội phải tập hợp được phụ nữ vào tổ chức và thông qua tổ chức để có những hoạt động giúp đỡ cụ thể cho từng chị em. Đặc biệt, khi về cơ sở, cán bộ hội phải biết rung động, xúc cảm trước những hoàn cảnh khó khăn của từng chị em để từ đó biết cách can thiệp, đề xuất chính quyền hỗ trợ kịp thời. Chính vì thế, nhiều hội viên xem Hội LHPN xã là mái nhà chung, tin tưởng, tham gia sôi nổi các hoạt động để mái nhà chung ngày càng ấm cúng.

Hội LHPN huyện Tiền Hải, Hội LHPN xã Đông Phong hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho trẻ mồ côi tại xã Đông Phong.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày