Chủ nhật, 01/09/2024, 16:13[GMT+7]

Nghìn hoa dâng Bác

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:51:48
893 lượt xem
Từ cục tẩy, chiếc bút, cái thước kẻ đến cái mũ hay ví tiền, điện thoại... các bạn nhặt được đều gửi về các anh, chị phụ trách và Ban giám hiệu nhà trường để trả lại cho người đánh mất. Đó là một trong những việc tốt mà đội viên, nhi đồng trong tỉnh đã làm được. Những việc làm ấy tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong giáo dục đạo đức, rèn luyện tính trung thực, thật thà từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây chính là những bông hoa thơm từ phong trào “Nghìn việc tốt” mà

Đội viên TNTP Hồ Chí Minh Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng) trong ngày tựu trường. Ảnh: THÀNH TÂM

Một kỷ niệm đối với đội viên Lý Trường Giang, học sinh lớp 9A, Trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư) là đầu năm học 2012 – 2013 em nhận giúp đỡ bạn Đà, một học sinh cá biệt, luôn vi phạm nội quy, quy định của liên đội, chi đội. Một lần thấy Đà nhuộm tóc vàng đến lớp và bị thầy giáo nhắc nhở, là Liên đội phó và là Chi đội trưởng, Giang đã thuyết phục để bạn cùng em xuống xin lỗi thầy giáo. Ban đầu Đà nổi nóng với Giang, song khi nghe Giang phân tích phải trái, Đà đã đồng ý cùng Giang đến xin lỗi thầy giáo và nhuộm tóc đen trở lại. Đó là niềm vui “nho nhỏ” của Giang và em đã đem niềm vui ấy đến với các thầy cô giáo của mình.

Trong học tập, nhờ có Giang cùng “sát cánh”, từ một học sinh có học lực yếu, đến hết học kỳ I Đà đã vươn lên đạt kết quả rèn luyện khá, học lực trung bình. Thành tích học tập của Giang cũng đáng để các bạn khâm phục. 9 năm liền Giang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Từ lớp 6 đến lớp 9, năm học nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện. Năm học này, em còn giành giải nhì cấp tỉnh môn hóa học, đạt hạng nhất các chuyên hiệu “An toàn giao thông”, “Nhà sử học nhỏ tuổi” và “Nghi thức Đội”.

Còn với Nguyễn Thị Ngọc Mai, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học An Khê (Quỳnh Phụ) thì sự nỗ lực trong quá trình rèn luyện để tham gia giải việt dã cấp tỉnh năm học 2012 - 2013 đã đem về cho em ngôi vị “quán quân”. Em nhớ, có những buổi luyện tập làm hai chân của em sưng đỏ, bàn chân phồng rộp, trầy xước đã khiến em  có lúc định bỏ cuộc. Nhưng được sự động viên của cha mẹ, thầy cô, bạn bè em đã quyết tâm rèn luyện để giành giải cao. Ngoài năng khiếu thể thao, Ngọc Mai còn là một liên đội trưởng năng động, nhiệt tình, có ý thức tự giác cao, luôn gương mẫu trong phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, luôn có ý thức giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, và tuyên truyền cho người thân, bạn bè thực hiện tốt Luật An toàn giao thông.

Những việc làm, những thành tích của Lý Trường Giang hay Nguyễn Thị Ngọc Mai chỉ là một trong hàng nghìn việc tốt của thiếu nhi Thái Bình. Tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt” đã được Hội đồng Đội tỉnh triển khai bằng nhiều nội dung thiết thực như: “Nghìn việc tốt trong học tập”; “Nghìn việc tốt trong hoạt động xã hội”; “Nghìn việc tốt trong phòng, chống tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự an toàn giao thông”... và những hoạt động như: đôi bạn cùng tiến trong học tập; thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ bạn nghèo vượt khó, tiếng trống sạch trường,… Chỉ tính riêng năm học 2011- 2012, thiếu nhi toàn tỉnh đã thực hiện trên 18.400 ngày công chăm sóc, giúp đỡ gia đình các thương binh, liệt sĩ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; hơn 500.000 ngày công chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; 100% các liên đội tổ chức cho học sinh tham gia mua 212.000 gói tăm tre nhân đạo.

Cùng với đó, những hoa điểm tốt, việc tốt như giúp bạn khó khăn, giúp ông bà, cha mẹ, có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng… đã và đang nở đỏ trên từng trang sổ tay việc tốt. Cuốn sổ tay “Nghìn việc tốt” đã trở thành Sổ vàng truyền thống để mỗi đội viên, học sinh ghi lại những việc tốt mà mình đã làm, những tấm gương việc tốt mà mình đã gặp. Với các em, việc tốt không phải là thứ gì quá to tát, xa vời mà chính là những hành động, việc làm giản dị trong cuộc sống hàng ngày.

Từ phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều những “Dũng sĩ nghìn việc tốt” đáng được tôn vinh. Đó là những tấm gương sáng để mỗi đội viên, học sinh cùng noi theo nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình, nhà trường, quê hương. Đặc biệt, mỗi em sẽ xác định rõ hơn, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên”,  xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Phong trào “Nghìn việc tốt” đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa qua nhiều thế hệ thiếu nhi Thái Bình. Thắp lên ngọn lửa với quyết tâm trong học tập, ứng xử, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh ở gia đình, nhà trường và ở nơi công cộng, để có nhiều hành động đẹp, thể hiện lòng nhân ái, yêu thương, giúp đỡ mọi người… Nhiều cách làm hay, hình thức mới, sinh động, sôi nổi đã góp phần để mỗi đội viên, nhi đồng trong tỉnh phấn đấu trở thành “Dũng sĩ nghìn việc tốt”, xứng đáng là những bông hoa thơm trong vườn hoa “Nghìn việc tốt” của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Ngọc Hân

  • Từ khóa