Thứ 7, 27/04/2024, 05:45[GMT+7]

Tích cực thu hồi nợ đọng bảo hiểm

Thứ 5, 16/02/2023 | 08:11:10
5,321 lượt xem
Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 504 đơn vị tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Hầu hết các đơn vị đã thực hiện theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng, nợ đọng ở một số doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động giúp Công ty Cổ phần May Việt Trí Thái Bình (xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ) nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ: Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức của một số doanh nghiệp chưa đầy đủ về thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoặc đơn vị sử dụng lao động làm ăn thua lỗ dẫn đến việc nợ đọng kéo dài; doanh nghiệp sản xuất cầm chừng trong khi số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng phát sinh lãi dẫn đến nợ mỗi ngày một nhiều thêm.

Trước tình hình đó, BHXH huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện có các văn bản chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn về công tác thu và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động; phối hợp với các đơn vị, ban, ngành có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức; đồng thời, chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ thực hiện mục tiêu giảm nợ đã đề ra. Lãnh đạo BHXH huyện thường xuyên giao ban với các bộ phận nghiệp vụ nghe báo cáo tình hình nợ đọng, những vướng mắc, khó khăn, từ đó xây dựng phương án triển khai thực hiện với mục tiêu số nợ đọng giảm dần hàng tháng.

Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với Công an huyện, Liên đoàn Lao động huyện ký kết kế hoạch liên ngành trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. BHXH huyện cũng tổ chức làm việc với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và hội nghị đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để giải đáp các vướng mắc, chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Nhờ những giải pháp quyết liệt đó nên trong năm 2022 tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện chỉ còn 7,03 tỷ đồng, đạt 1,03% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Đây là kết quả vượt bậc, là thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu vượt mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ của BHXH huyện, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người lao động.

Cán bộ BHXH huyện Quỳnh Phụ thường xuyên phối hợp, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Thiên Nhẫn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày