Chủ nhật, 28/07/2024, 01:18[GMT+7]

Hưng Hà Chủ động phòng, chống bệnh dịch mùa hè cho trẻ mầm non

Thứ 5, 16/05/2013 | 10:02:21
1,402 lượt xem
Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hưng Hà, năm học 2012 - 2013 toàn huyện có 36 trường mầm non công lập thu hút hơn 14.800 trẻ đến trường. Để phòng chống các bệnh dịch mùa hè, Phòng đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn chủ động triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm sức khỏe cho các cháu.

Giờ học vẽ của trẻ trường Mầm non Lê Danh Phương, Thị trấn Hưng Hà.

Biện pháp quan trọng hàng đầu trong công tác phòng, chống bệnh dịch mùa hè cho trẻ mầm non là luôn bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, sự chăm sóc chu đáo, tận tâm của đội ngũ giáo viên và nhân viên. Trước mỗi bữa ăn, các bé được hướng dẫn rửa  tay đúng quy trình. Các cô cũng thường xuyên quan tâm, phát hiện  một số loại bệnh phổ biến từ tâm sinh lý của trẻ để kịp thời báo cáo cho cơ sở y tế có biện pháp khoanh vùng, ngăn chặn, tránh lây lan. Bà Trịnh Hồng Vân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện chia sẻ: “Năm học 2012 - 2013 trên địa bàn huyện chưa có bệnh dịch xuất hiện, tuy nhiên không vì thế mà các trường, nhất là các cơ sở mầm non lơ là trong khâu phòng chống dịch. Ngoài việc giao ban hằng tuần, hằng tháng, Phòng còn theo dõi và thực hiện kiểm tra đột xuất với các trường trên địa bàn”.

Xác định nguồn lây lan bệnh dịch chủ yếu qua môi trường vui chơi của trẻ, nhất là đồ dùng cá nhân, đồ chơi, dụng cụ ăn uống nên các trường luôn chú ý giữ vệ sinh đồ dùng, đồ chơi và dụng cụ ăn uống của trẻ. Theo quy định, dụng cụ được hấp, luộc, tẩy, giặt tiệt trùng 1 đến 2 lần/tuần. Phòng học, phòng vui chơi, phòng ngủ của trẻ phải đạt 5 tiêu chí: sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, yên tĩnh khi các trẻ ngủ trưa, không liền kề nhà ăn… Hiệu trưởng các trường mầm non có trách nhiệm chủ động phối hợp với các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe thường xuyên, theo dõi thời gian tới lớp của trẻ, nhất là khi xuất hiện dịch bệnh để báo cáo cấp trên.

Chú trọng tới vấn đề dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ, các trường đã xây dựng thực đơn ăn uống theo tuần, thay đổi thực đơn theo mùa để bảo đảm phù hợp với mọi lứa tuổi. Nguồn thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy; hạn chế sử dụng thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn... Khẩu phần ăn phải cân đối tỷ lệ chất dinh dưỡng theo yêu cầu từng nhóm trẻ. Lượng kcalo bữa ăn trong ngày phải đạt từ 70 – 1000 kcalo/trẻ.

Ông Nguyễn Trọng Văn, Phó trưởng phòng phụ trách giáo dục mầm non cho biết: “Công tác phòng, chống bệnh dịch cho trẻ mầm non trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực qua mỗi năm học. Trong năm học này chưa xuất hiện bệnh dịch mùa hè trên địa bàn. Còn với các dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn thực phẩm như dịch tai xanh, lở mồm long móng trên lợn, Phòng đã có thông báo cụ thể tới từng cơ sở mầm non, hướng dẫn hạn chế sử dụng nguồn thực phẩm từ lợn, thay thế bằng thịt bò, đậu, cá, thực phẩm xanh… mà vẫn bảo đảm chất lượng bữa ăn ”.

Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại các bếp ăn; hướng dẫn các trường thực hiện tiêu độc, khử trùng bếp ăn theo định kỳ hàng tuần. 100% bếp trưởng các bếp ăn được dự các lớp tập huấn về công tác phòng, chống các bệnh dịch như: tay chân miệng, tả, sốt xuất huyết, mắt đỏ…, từ đó chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh mùa hè.

Ngoài ra, để nâng cao trách nhiệm của các cơ sở giáo dục mầm non trong công tác phòng, chống bệnh dịch, Phòng GD&ĐT đã tham mưu và phối hợp với các ban, ngành liên quan đưa tiêu chí phòng, chống bệnh dịch, bảo đảm VSATTP vào quy chế thi đua khen thưởng, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm học của các trường. Năm học 2011 - 2012, toàn huyện không có cơ sở giáo dục mầm non vi phạm quy chế, không để xảy ra ca ngộ độc thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho 100% trẻ tới trường. Riêng trong năm học 2012 – 2013, tính tới thời điểm hiện tại, 36 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó có công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ.

Bài, ảnh: Tất Đạt

  • Từ khóa