Thứ 5, 25/04/2024, 10:42[GMT+7]

Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:08:58
4,033 lượt xem
Thanh niên tình nguyện là phong trào chủ lực của đoàn thanh niên các cấp, đã cổ vũ và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Thông qua các hoạt động tình nguyện, các cấp bộ đoàn đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Các cấp bộ đoàn tuyên truyền lưu động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Tiêu biểu cho các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thời gian qua là mô hình thắp sáng đường quê. Theo đó, các khu dân cư lựa chọn để triển khai mô hình được trang bị hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông, hai bên đường được thanh niên trồng cây xanh, lắp các biển cảnh báo an toàn giao thông bằng lốp xe đã qua sử dụng... Hàng tháng, các cơ sở đoàn tổ chức vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây cảnh, khơi thông cống rãnh, phát quang tầm nhìn. Không riêng hoạt động này, năm 2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tặng hơn 7.700 suất học bổng, quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ 800 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa; hiến 7.245 đơn vị máu; khám, cấp thuốc miễn phí cho 6.540 người; hỗ trợ cung cấp nước sạch cho 380 hộ nghèo, tặng 31 công trình nước sạch cho hộ nghèo...

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thanh niên tình nguyện là một trong những phong trào hành động cách mạng trọng tâm của Đoàn mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo; hàng năm đều xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện. Hoạt động tình nguyện được triển khai thường xuyên, đồng loạt và trải đều tất cả các tháng trong năm. Phong trào được các cấp bộ đoàn triển khai bài bản, thực hiện nhiều công trình, phần việc có quy mô góp phần xây dựng quê hương.

Đoàn viên, thanh niên trồng cây tại xã Minh Phú (Đông Hưng).

Để thực hiện hiệu quả, các cấp bộ đoàn đã chủ động khảo sát tình hình, nắm bắt nhu cầu từng khu dân cư, từng đối tượng cụ thể, trên cơ sở đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền đảm nhận và thi công các công trình, phần việc thanh niên. Trong quá trình triển khai, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo. 

Cụ thể, các cấp bộ đoàn đã chủ động phối hợp với những đơn vị kết nghĩa, hội sinh viên một số trường đại học, cao đẳng, đoàn thanh niên các công ty thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương trong thu hút thanh niên về tình nguyện tại khu vực nông thôn. Khắc phục hạn chế về số lượng do thanh niên khu vực nông thôn đi làm ăn xa, các cơ sở đoàn đã triển khai hoạt động theo cụm thôn, xã; lựa chọn những ngày cuối tuần để tổ chức và huy động sự tham gia của người dân... 

Bằng cách làm này, những công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận luôn được triển khai đúng tiến độ, có sức lan tỏa sâu rộng. Ngoài ra, đoàn thanh niên các cấp còn huy động nguồn lực xã hội hóa từ nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng các công trình có ý nghĩa thiết thực tại cộng đồng.

Thanh niên Công an tỉnh hiến máu tình nguyện.

Phát huy sự chủ động, sáng tạo trong hoạt động tình nguyện thời gian qua, nhiều mô hình hay đã được đoàn thanh niên các cấp nhân rộng và phát huy hiệu quả thiết thực như: mô hình con đường bích họa, triệu túi an sinh, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Đặc biệt, với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đăng ký đảm nhận thực hiện tiêu chí về môi trường. 

Tại những xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tổ chức đoàn đã huy động nhân lực, vật lực từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ xã xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn và thực hiện các tiêu chí về môi trường... góp phần tích cực cùng các xã hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Anh Bùi Văn Tuyên, đoàn viên xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Tôi rất tự hào khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé để làm cho thôn, xã ngày càng đẹp hơn. Chính vì vậy, khi được huy động, tôi luôn sắp xếp công việc cá nhân để tham gia các hoạt động tình nguyện do đoàn thanh niên xã tổ chức.

Phong trào thanh niên tình nguyện không chỉ thiết thực với cộng đồng mà còn là môi trường để thế hệ trẻ học tập và rèn luyện. Trực tiếp tham gia hoạt động, mỗi thanh niên nhận thức rõ vị trí, vai trò của bản thân đối với sự phát triển chung của tỉnh, từ đó chủ động, sáng tạo, tích cực cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày