Thứ 7, 27/07/2024, 23:36[GMT+7]

Công đoàn Công ty CP VLXD Thụy Việt Hoạt động vì quyền và lợi ích của người lao động

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:57:17
624 lượt xem
Tháng 1 năm 2012, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cùng sự ủng hộ của Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng (CPVLXD) Thụy Việt được thành lập. Tuy thời gian hoạt động chưa dài, song Công đoàn Công ty đã thể hiện vai trò là người bạn đồng hành, tích cực trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động.

Công nhân Công ty CPVLXD Thụy Việt làm việc bên dây chuyền tạo hình. Ảnh: Mai Thư

Dẫn chúng tôi đi thăm xưởng sản xuất, ông Nguyễn Văn Đình,  Giám đốc Công ty giới thiệu: “Năm 2009, Công ty nhập về dây chuyền tạo hình trị giá 1,1 tỷ đồng. Tiếp đó, Công ty đầu tư 4 xe nâng thay thế cho xe cải tiến, 2 xe ủi, 1 máy xúc nhằm nâng cao sản lượng và giải phóng sức người lao động. Hệ thống lò nung và lò sấy được xây dựng theo quy trình hiện đại với lớp cách nhiệt tốt, bảo đảm lượng nhiệt được giữ trong lò luôn ổn định để sản phẩm gạch xây dựng của Công ty có chất lượng tốt, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người lao động”.

Cũng theo ông Đình, ngay từ khi thành lập, lãnh đạo Công ty đã rất quan tâm đến điều kiện làm việc cũng như đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Tuy nhiên, phải tới khi Công đoàn Công ty được đi vào hoạt động thì việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động mới thực sự vào quy củ. Với 73 đoàn viên, Ban chấp hành Công đoàn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh chị em, từ đó đề xuất với lãnh đạo Công ty giải thích những băn khoăn, giải quyết những vướng mắc kịp thời; đồng thời thường xuyên phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân.

Đến nay, 100% công nhân được tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ tiền ăn trưa cho công nhân với mức 10.000 đồng/người; bữa tối và đêm là 15.000 đồng/người. Đối với những công nhân tham gia sản xuất vào những ngày nghỉ thì được tính 200% lương theo quy định. Công đoàn thường xuyên nhắc nhở công nhân bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và không để xảy ra tai nạn lao động trong quá trình sản xuất.

Không chỉ quan tâm tới đời sống vật chất, Công đoàn còn chú ý tới đời sống tinh thần của người lao động. Hàng năm, Công ty đều tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên được đi tham quan, nghỉ mát nhằm tạo sự gắn bó, đoàn kết, đồng thời động viên công nhân tích cực, hăng say trong lao động, hoàn thành tốt công việc được giao. Công đoàn Công ty cũng luôn quan tâm,  thăm hỏi đoàn viên và gia đình đoàn viên khi nhà có việc hiếu, việc hỷ. Đây là việc làm thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm, gần gũi của Công đoàn đối với đoàn viên. Với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn có chính sách hỗ trợ riêng như cho mượn gạch để xây nhà, thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, mỗi công nhân của Công ty đã được nhận quà và tiền thưởng trị giá 1,2 triệu đồng. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn được tặng gấp đôi. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn hỗ trợ 20 suất quà cho những gia đình khó khăn trên địa bàn xã Thụy Việt.

Sau hơn một năm hoạt động, các phong trào của Công đoàn Công ty CPVLXD Thụy Việt đã dần đi vào nền nếp. Đoàn viên tham gia sinh hoạt và các phong trào thi đua với tinh thần hăng hái và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, góp phần đưa doanh thu năm 2012 của Công ty đạt gần 10 tỷ đồng, nộp thuế gần 1,9 tỷ đồng, bảo đảm công ăn việc làm cho 110 lao động, trong đó 70 người là lao động chính thức với thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Trong thời gian tới, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty sẽ tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đào Quyên

  • Từ khóa