Thứ 6, 19/04/2024, 14:48[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc huyện Hưng Hà: Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân

Thứ 2, 06/03/2023 | 22:04:55
4,671 lượt xem
Phát huy vai trò cầu nối cấp ủy, chính quyền với nhân dân, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Hưng Hà triển khai nhiều hoạt động phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà trao quà cho người nghèo dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cùng với đó, MTTQ đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chủ động nắm bắt những vấn đề phát sinh để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết. Trong năm 2022, MTTQ đã phối hợp tổ chức 37 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để giải quyết các kiến nghị, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều vụ việc được hòa giải thành công. Bên cạnh đó, MTTQ tích cực tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các chức sắc vận động đồng bào các tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng xứ, họ đạo và chùa cảnh 4 gương mẫu. Toàn huyện có 24 xứ, họ đạo được công nhận “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” 5 năm liền.

Đặc biệt, trong năm 2022 MTTQ huyện và các cơ sở đã chỉ đạo, hướng dẫn 251/251 khu dân cư tổ chức thành công ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. 65% khu dân cư tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết”. Thông qua ngày hội, MTTQ các cấp và địa phương đã biểu dương, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu, trao quà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, qua đó thắt chặt tình làng nghĩa xóm, động viên nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Văn Bình, 80 tuổi, thôn Bùi Việt, xã Duyên Hải chia sẻ: Tôi rất vui khi chứng kiến quê hương đổi thay từng ngày. Thành công này có được nhờ sự đoàn kết, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ. Người dân tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, chất lượng sống ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Ông Ngô Văn Huỳnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Duyên Hải cho biết: Việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân không chỉ tạo sự gắn kết bền chặt trong nhân dân mà còn góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Khi xã thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, người dân đồng thuận, chung tay lắp đặt với tổng chiều dài 17,684km, tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, đời sống tinh thần cũng ngày càng phong phú. Năm 2022, toàn xã có 96,7% gia đình đạt gia đình văn hóa, 100% dòng họ đạt dòng họ văn hóa. Cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân đang rất quyết tâm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Nhờ làm tốt công tác vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở ở Hưng Hà đã huy động nguồn lực trong dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đến nay, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2022, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn huy động khác, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ 3.777 hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Trong dịp tết Nguyên đán, 100% hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà với tổng trị giá 2,7 tỷ đồng. MTTQ huyện hỗ trợ xây mới, sửa chữa 5 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, người khuyết tật với số tiền 180 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 6 hộ nghèo, cận nghèo trị giá 60 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 83 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ huyện Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khơi dậy các nguồn lực trong dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Duyên Hải (Hưng Hà). 

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày