Chủ nhật, 01/09/2024, 13:29[GMT+7]

Kiến Xương Tăng cường giải pháp giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:11:52
1,498 lượt xem
Với những giải pháp tích cực, 4 tháng đầu năm, 2013 số sinh toàn huyện Kiến Xương là 854 ca, giảm 72 ca; tỷ lệ sinh 1,23%, giảm 0,28% so với cùng kỳ năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên là 10,5%, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2012.

Thực hiện chiến dịch “Tăng cường lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến vùng khó khăn” tại huyện Kiến Xương.

Cũng như một số địa phương khác, năm 2012, tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba tại Kiến Xương tăng cao. Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm 2013, huyện đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba.

 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện cho biết, công tác dân số tại mỗi vùng, mỗi xã đều có những khó khăn và đặc thù riêng. Chính vì vậy, việc triển khai các giải pháp phù hợp với từng địa phương là yếu tố quan trọng để mang lại hiệu quả như mong muốn. Khi triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 và đợt hoạt động mạnh đến các xã khó khăn, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã nắm bắt tình hình cụ thể của từng địa phương, chỉ đạo các xã thực hiện các giải pháp phù hợp.

 

Quang Lịch không phải là xã khó khăn, nhưng trong xã có thôn Luật Trung với 400 hộ dân, 100% số hộ  theo đạo Thiên chúa. Nhiều năm qua, đa số bà con đã được nâng cao nhận thức về chính sách dân số - KHHGĐ, sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con tốt, có điều kiện tập trung phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình “Vỡ kế hoạch” do không thực hiện biện pháp tránh thai, hoặc thực hiện biện pháp tránh thai không đúng cách. Năm 2012, 2/3 trong số 25 ca sinh con thứ ba trở lên của toàn xã tập trung ở thôn Luật Trung, thậm chí có gia đình sinh con thứ tư.

 

Thực hiện công tác dân số - KHHGĐ hàng năm, xã luôn tập trung và ưu tiên các hoạt động cho thôn. Trong quá trình triển khai, không chỉ có đội ngũ cán bộ dân số mà hội phụ nữ cũng vào cuộc tích cực. Chị Phạm Thị Chung, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Hội Liên hiệp phụ nữ xã luôn quan tâm cử cán bộ tăng cường cùng cộng tác viên dân số xuống tuyên truyền, vận động từng đối tượng. Trong chiến dịch “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng khó khăn năm 2013” đã vận động được 10 chị em trong thôn đến thực hiện các biện pháp tránh thai, KHHGĐ.

 

Quang Bình là xã rộng, dân số đông (hơn 10 nghìn người), tỷ lệ hộ gia đình theo đạo cao; vì vậy công tác dân số cũng gặp không ít khó khăn, trong đó lớn nhất là nhận thức của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ còn nhiều hạn chế. Ông Nguyễn Thế Du, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã tích cực thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trong đó quan tâm kiện toàn lại ban chỉ đạo dân số - KHHGĐ, phân công các thành viên xuống các thôn cùng với cộng tác viên dân số vận động đối tượng tham gia các hoạt động dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ.

 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, xã chú trọng tổ chức các đợt cung cấp dịch vụ CSSKSS - KHHGĐ cho đối tượng trong độ tuổi. Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, xã đầu tư kinh phí mua, cấp phát thuốc miễn phí cho chị em. Với các giải pháp tích cực, quý I năm 2013, số sinh con thứ ba của Quang Bình giảm 50% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Không chỉ ở những xã  xa trung tâm, khó khăn, công tác dân số mới được chú trọng mà ở các địa phương tỷ lệ sinh con thứ ba không cao như Thị trấn Thanh Nê, công tác dân số cũng không bị lơi lỏng. Anh Lưu Văn Thanh, cán bộ chuyên trách dân số Thị trấn Thanh Nê cho biết: Thị trấn đưa công tác dân số trở thành tiêu chí “cứng” để đánh giá công tác thi đua khen thưởng của từng khu phố và các đoàn thể. Giải pháp cụ thể mà địa phương thực hiện là tăng cường hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, quan tâm rà soát đối tượng có mong muốn sinh con thứ ba để đến từng nhà vận động. Năm 2012 có 3 tổ dân phố được khen thưởng vì không sinh con thứ ba. Những tháng đầu năm 2013, số sinh giảm 8 ca so với cùng kỳ năm trước.

 

Với những giải pháp tích cực, 4 tháng đầu năm, 2013 số sinh toàn huyện Kiến Xương là 854 ca, giảm 72 ca; tỷ lệ sinh 1,23%, giảm 0,28% so với cùng kỳ năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên là 10,5%, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức các hoạt động như tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh Dân số; duy trì và mở rộng các xã thực hiện dự án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, người cao tuổi và mô hình tăng cường tuyên truyền, tư vấn thực hiện công tác dân số tại các xã xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

 

  • Từ khóa