Thứ 7, 27/04/2024, 06:04[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Đông: Góp sức cho mục tiêu đưa xã trở thành phường

Thứ 5, 16/03/2023 | 08:38:43
5,302 lượt xem
Với nhiều việc làm thiết thực, thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) đã góp sức cho mục tiêu đưa xã trở thành phường.

Phụ nữ thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo.

Xác định hội viên, phụ nữ vừa là chủ thể vừa là người trực tiếp hưởng thụ những thành quả của mục tiêu xây dựng xã trở thành phường vào năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vũ Đông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “5 có, 3 sạch”. 

Bà Tô Thị Hải, Chi hội Phụ nữ thôn Lê Lợi cho biết: Gia đình tôi và các gia đình khác trong thôn thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình từ nhiều năm rồi. Chúng tôi còn tích góp chai nhựa, lon bia, giấy vụn để bán nên khi Chi hội triển khai mô hình thu gom phế liệu gây quỹ chúng tôi hưởng ứng ngay. Vì thu gom phế liệu vừa làm sạch môi trường vừa đóng góp thêm quỹ cho Chi hội để giúp phụ nữ, trẻ em nghèo trong thôn.

Cùng với phân loại rác, xử lý rác thải tại nguồn, Hội LHPN xã Vũ Đông và các chi hội còn triển khai tổng vệ sinh môi trường, cắt tỉa đường hoa, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, vận động các hộ mặt đường có buôn bán không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xóa các quảng cáo, rao vặt trái phép; hướng dẫn gia đình hội viên bố trí, sắp xếp đồ dùng trong gia đình gọn gàng ngăn nắp, quy hoạch vườn, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, trồng rau sạch...

Chị Trần Thị Lan Anh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Đông cho biết: Trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch, phân công hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên nghèo; xây dựng quỹ hội; phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật; tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi. Hội LHPN xã nhận ủy thác với các ngân hàng cho 278 hộ vay vốn để phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng. Hội phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho phụ nữ; hỗ trợ thành lập 2 tổ hợp tác... Có vốn và kiến thức, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như chị Trần Thị Mến, Chi hội Phụ nữ thôn Trần Phú mở xưởng giày dép xuất khẩu tạo việc làm cho 30 lao động nữ; chị Đặng Thị Tư, Chi hội Phụ nữ thôn Nguyễn Huệ mở xưởng may gia công, tạo việc làm cho hơn 50 lao động... Trừ chi phí, mỗi năm gia đình các chị có thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên. Từ đây chị em càng thêm tự tin, năng động tham gia các phong trào khác, đặc biệt là các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Với tinh thần tương thân tương ái, hàng năm, Hội LHPN xã đã vận động hội viên giúp đỡ những trường hợp khó khăn, rủi ro đột xuất. Hội phối hợp nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi với mức hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng. Hàng năm, Hội tổ chức khảo sát các trường hợp phụ nữ nghèo và phụ nữ nghèo làm chủ hộ để có biện pháp trợ giúp phù hợp như tư vấn về kỹ thuật, tạo vốn, hỗ trợ ngày công, hướng dẫn cách thức quản lý trong gia đình. Trong năm 2022, các chi hội đã giúp 2 gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Cùng với đó, Hội chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Bình cho biết: Hội LHPN xã Vũ Đông là điểm sáng trong công tác hội và phong trào phụ nữ thành phố. Nhiều phong trào, hoạt động, Thành hội chọn Hội LHPN xã Vũ Đông làm điểm để nhân rộng.

Xưởng may giày dép của chị Trần Thị Mến, Chi hội Phụ nữ thôn Trần Phú tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương.

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày