Thứ 7, 27/07/2024, 23:30[GMT+7]

Sôi nổi chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013

Thứ 4, 22/05/2013 | 08:36:21
1,117 lượt xem
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013 với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” được khởi động đúng ngày sinh Bác Hồ kính yêu như lời hứa của tuổi trẻ toàn tỉnh với Bác sẽ làm nhiều việc tốt, có ý nghĩa với xã hội, với cộng đồng, xứng đáng là Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Thanh niên tình nguyện khám bệnh, phát thuốc tại nhà ông Nguyễn Sơn Ca, thôn Tào Xá, xã Đông Cường.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) của tuổi trẻ Thái Bình những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công. Những công trình, phần việc, những hoạt động của TNTN đã để lại dấu ấn rõ nét trong dư luận xã hội, thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Nối tiếp mạch nguồn sôi nổi đó, Chiến dịch TNTN hè 2013 với chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” được khởi động đúng ngày sinh Bác Hồ kính yêu như lời hứa của tuổi trẻ toàn tỉnh với Bác sẽ làm nhiều việc tốt, có ý nghĩa với xã hội, với cộng đồng, xứng đáng là Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Đây cũng là chiến dịch TNTN hè đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

 

Ngay trong ngày đầu tiên của chiến dịch, ngoài các tình nguyện viên của các tổ chức đoàn cơ sở còn có thêm sự đồng hành của ngành y tế và Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình, góp phần để hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngày hội Rửa tay bằng xà phòng được diễn ra đồng loạt ở 13 xã thuộc 8 huyện, thành phố. Bà Trần Thị Duyên, 85 tuổi, ở thôn Hoành Từ (xã Đông Cường, Đông Hưng) phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được các y, bác sĩ tình nguyện thuộc Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thăm khám và phát thuốc miễn phí tại địa phương. Hoạt động có ý nghĩa này là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với chúng tôi”.

 

Cũng tại xã Đông Cường, các y, bác sĩ tình nguyện còn đến tận nhà khám, phát thuốc cho những người bệnh nặng. Là đối tượng bị nhiễm chất độc da cam, bệnh tình ngày càng nặng, ông Nguyễn Sơn Ca ở thôn Tào Xá đã được các TNTN đến khám, phát thuốc tận nhà. Vợ ông, bà Phạm Thị Như xúc động: “Các bác sĩ đã đến tận nhà thăm khám tận tình, tặng quà và phát thuốc miễn phí khiến chúng tôi thấy được an ủi. Chúng tôi rất xúc động và biết ơn những tấm lòng cao quý đó”. Chỉ trong một buổi sáng, 150 đối tượng chính sách của Đông Cương đã được khám và phát thuốc miễn phí với tổng trị giá hơn 15 triệu đồng.

 

Ngoài ra, hơn 300 học sinh trường tiểu học của xã còn được tham gia ngày hội Rửa tay bằng xà phòng phòng chống bệnh chân tay miệng cho trẻ em. Cũng tại đây, giáo viên và phụ huynh còn được tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu trẻ em, tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học.

 

Tại huyện Kiến Xương, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện đã tổ chức khám và phát thuốc miễn phí (trị giá hơn 10 triệu đồng) cho 150 đối tượng chính sách, hộ nghèo ở xã Vũ Trung. Cùng thời gian, Đoàn TNTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám, phát thuốc miễn phí cho 200 đối tượng chính sách với tổng trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn ủng hộ 250 bánh xà phòng hưởng ứng ngày hội Rửa tay bằng xà phòng. Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương cho biết: “Để chiến dịch TNTN hè 2013 đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tới 100% tổ chức đoàn trực thuộc. Bên cạnh việc thành lập các đội hình TNTN, Huyện đoàn chú trọng hoạt động tình nguyện tại chỗ, chuyên sâu, nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực phục vụ hoạt động, góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương”.

 

Thiết thực hưởng ứng chiến dịch TNTN, Huyện đoàn Thái Thụy phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao, các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện tổ chức Chương trình “Tự hào biển, đảo quê hương” với sự tham gia của 450 đoàn viên thanh niên. Chương trình góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy tinh thần trách nhiệm tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên huyện còn phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng chính sách tại xã Thụy Xuân trị giá hơn 16 triệu đồng; tổ chức cho 300 học sinh Trường Tiểu học Thụy Xuân tham gia ngày hội rửa tay bằng xà phòng. Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chiến dịch TNTN hè 2013, tại Trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình, đông đảo đoàn viên thanh niên đã tình nguyện hiến 165 đơn vị máu, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái vì cuộc sống cộng đồng.

 

Anh Nguyễn Văn Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Chiến dịch TNTN sẽ tạo một không gian đủ rộng để mỗi cấp bộ đoàn có thể thiết kế những hoạt động; mỗi đoàn viên, hội viên thanh niên dù ở bất kỳ cương vị và địa phương, đơn vị nào cũng có thể lựa chọn tham gia ít nhất một hoạt động phù hợp để góp sức trẻ và nhiệt huyết của mình vào những việc có ích đối với cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội”. Ngoài những hoạt động thiết thực trên, đoàn thanh niên các cấp còn phối hợp tổ chức mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi; tư vấn phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em; tổ chức cho TNTN tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông với  khoảng 600 lượt TNTN của Trường Đại học Thái Bình và Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình....

 

Những kết quả ban đầu của chiến dịch TNTN hè 2013 đáng được ghi nhận: 1.362 người được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tặng quà; 1.647 giáo viên, phụ huynh học sinh được tập huấn và tư vấn và 2.936 học sinh được hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng (mỗi học sinh được tặng 1 bánh xà phòng do Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình và trung tâm y tế các huyện, thành phố hỗ trợ).

 

Kết quả đó thể hiện trách nhiệm, chia sẻ tình cảm với cộng đồng, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người xung quanh của tuổi trẻ toàn tỉnh. Tham gia hoạt động tình nguyện, các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm thực tế. Có thể nói, chiến dịch TNTN là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Mai Thư

 

 

  • Từ khóa