Chủ nhật, 01/09/2024, 13:40[GMT+7]

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ 4, 22/05/2013 | 08:57:43
1,812 lượt xem
Với việc phân cấp hoạt động kiểm tra cho bảo hiểm xã hội huyện, thành phố, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH (bảo hiểm xã hội), BHYT (bảo hiểm y tế) thời gian gần đây có những chuyển biến mới.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Thái Bình khám cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Đức

Tại Bảo hiểm xã hội tỉnh, Phòng “một cửa” duy trì tốt việc tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tham gia trực tiếp tiếp công dân 2 ngày/tháng. Năm 2012, Phòng thực hiện 14 cuộc tiếp dân, tiếp nhận 101 đơn thư, giảm 15 đơn so với năm 2011. Việc hướng dẫn, tiếp nhận, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng luật, đúng chế độ, đúng đối tượng, kịp thời. Số cuộc tiếp công dân và số lượng đơn thư giảm cho thấy Bảo hiểm xã hội tỉnh đã làm tốt việc tiếp và giải quyết dứt điểm đơn thư, không để đơn thư tồn đọng kéo dài.

 

Chú trọng công tác tự kiểm tra các mặt công tác, không chỉ ở Bảo hiểm xã hội tỉnh, ở cơ quan bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố, công tác kiểm tra, giám sát cũng bước đầu được triển khai hiệu quả. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiến hành kiểm tra 5 đơn vị trong ngành (tăng 02 đơn vị), 100 đơn vị sử dụng lao động (tăng 20 đơn vị), 15 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ( tăng 6 đơn vị), 10 đại lý chi trả ( tăng 10).  Thực hiện phân cấp kiểm tra cho bảo hiểm xã hội huyện, thành phố, Bảo hiểm xã hội tỉnh tích cực cử cán bộ chuyên trách hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc công tác kiểm tra.

 

Trong năm đầu triển khai hoạt động (2012), Bảo hiểm xã hội Thành phố Thái Bình đã thực hiện kiểm tra theo kế hoạch 81 đơn vị, trong đó có 2 đơn vị trong ngành, 70 đơn vị sử dụng lao động, 9 cơ sở khám chữa bệnh BHYT (đạt 100% kế hoạch đề ra). Với việc chủ động kiểm tra theo kế hoạch và tự kiểm tra, số đơn vị trong ngành được kiểm tra năm 2012 vượt 100%; số đơn vị sử dụng lao động vượt 38,3 %; đại lý chi trả vượt 25,4%; cơ sở khám chữa bệnh vượt 20% so với năm trước. Các đơn vị được kiểm tra đều có kết luận, kiến nghị xử lý sau kiểm tra, bảo đảm đúng luật. Qua kiểm tra đã kiến nghị  thu hồi về quỹ BHXH, BHYT hơn 1,7 tỷđồng, số đã thu hồi 1, 4 tỷ đồng (đạt 81,9%).

 

Kết quả công tác kiểm tra của Bảo hiểm xã hội tỉnh đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch công tác năm. Các đơn vị đã kiểm tra đều bảo đảm đúng kế hoạch, đúng quy định, kết luận kiểm tra khách quan, trung thực làm căn cứ kiến nghị xử lý sau kiểm tra. Thông qua kết quả kiểm tra cho thấy còn có đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh vi phạm các quy định về chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chất lượng các cuộc kiểm tra được bảo đảm; tậ#p thể cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra đã thể hiện được sự đoàn kết, vai trò trách nhiệm, năng lực trong việc thực hiện nhiệm vụ.

 

Tuy nhiên, do năm đầu triển khai phân cấp công tác kiểm tra, vì vậy bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch, cách thức tiến hành tổ chức thực hiện kiểm tra, công tác tổng hợp, lập báo cáo chưa chặt chẽ.

 

Năm 2013, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra khâu quản lý và in thẻ BHYT, phôi sổ BHXH tờ rời; quản lý bệnh nhân chuyển tuyến, sử dụng dịch vụ cận lâm sàng và áp giá thuốc trong điều trị bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT; phối hợp với các đơn vị tiếp tục xem xét việc khởi kiện một số doanh nghiệp nợ đọng BHXH, duy trì chế độ tiếp dân vào các ngày làm việc trong tuần.

 

4 tháng đầu năm, ngành đã tiếp nhận 20 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 10 đơn; tiến hành kiểm tra tại một số đơn vị như Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ; kiểm tra việc thực thi công vụ tại Bảo hiểm xã hội các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Hưng Hà; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra liên ngành tại 6 đơn vị sử dụng lao động.

 

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố tiếp tục triển khai chặt chẽ các công việc thường kỳ như trực tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo và những vấn đề phát sinh bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định. Thông qua công tác kiểm tra, từng bước nâng cao năng lực quản lý và chất lượng hoạt động các mặt công tác, đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, hạn chế thiếu sót, chống hiện tượng tham ô, tham nhũng, lãng phí, thu hồi kịp thời về ngân sách số chi không đúng quy định. Toàn ngành phấn đấu xây dựng cơ quan có nền công vụ trong sạch, lành mạnh và hiệu quả.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa