Thứ 7, 27/04/2024, 09:26[GMT+7]

Niềm vui tuổi già có lương hưu

Thứ 4, 22/03/2023 | 21:33:20
3,985 lượt xem
Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu giúp người lao động khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản và có thêm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để chăm sóc sức khỏe.

Nhờ có lương hưu nên bà Bùi Thị Xuyến có điều kiện để chăm lo cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Lai ở xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) có hơn 16 năm tham gia đóng BHXH cho đến khi nghỉ hưu. Nhờ tính ưu việt của chính sách BHXH, ông được đóng nối hạn thêm 4 năm để được nhận lương hưu. Hiện ông đang hưởng mức lương 2,1 triệu đồng/tháng. Ông Lai chia sẻ: Tôi thấy rất phấn khởi vì lương hưu giúp tôi chủ động được tài chính dùng cho việc chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày. Nhờ có lương nên giảm bớt gánh nặng, khó khăn cho con cháu. Những người tuổi cao như tôi không phải làm phiền đến con cái về vấn đề kinh tế là rất tốt rồi, như vậy sẽ tạo điều kiện cho các cháu yên tâm làm việc để chăm lo cho gia đình. Ngoài ra tôi còn được cấp thẻ BHYT miễn phí nên nếu không may bị ốm đau, bệnh tật thì đã có quỹ BHYT chi trả nên tôi rất yên tâm.

Cũng ở xã Quỳnh Mỹ, bà Bùi Thị Xuyến có hơn 10 năm tham gia BHXH khi làm công nhân cho 1 doanh nghiệp tại địa phương. Hết tuổi lao động, tính ra bà còn thiếu gần 10 năm tham gia BHXH nữa mới được nhận lương hưu. Cũng nhờ tính ưu việt của chính sách BHXH nên bà được đóng gộp 1 lần cho thời gian còn thiếu để nhận lương hưu luôn. Với mức lương 2,2 triệu đồng mỗi tháng hiện đang hưởng, đó là nguồn tài chính rất quan trọng và cần thiết để bà cùng gia đình trang trải, phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và chăm lo cho con cháu.

Khi hết tuổi lao động, lương hưu có ý nghĩa quan trọng bởi đó là nguồn tài chính để chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản. Mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để bảo đảm cuộc sống. 

Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đối với những người tham gia BHXH khi đủ quy định được hưởng lương hưu thì sẽ được Nhà nước bảo đảm phần tài chính hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí nên khi ốm đau sẽ được chăm lo về sức khỏe với mức hưởng 95%. Khi không may qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí.

Nếu trước kia, chỉ những người công tác trong cơ quan nhà nước mới được nhận lương hưu thì hiện nay, nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước nên tất cả người lao động tự do đều có cơ hội được nhận lương hưu khi tham gia loại hình BHXH tự nguyện. Chính bởi sự ưu việt của loại hình BHXH này nên hiện nay có rất nhiều người dân đã tham gia để được nhận lương hưu khi về già. BHXH tỉnh hiện đang thực hiện chi trả cho trên 74.500 người hưởng lương hưu với số tiền 376 tỷ đồng/tháng. Thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Chúng tôi thường xuyên tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chính sách BHXH, BHYT. Để tiếp tục vận động người tham gia BHXH tự nguyện thì phải phát huy được vai trò của từng thành viên trong ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã và phải huy động sự vào cuộc của các sở, ngành trong công tác tuyên truyền, vận động để các hội viên trong các đoàn thể tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên để lan tỏa chính sách an sinh xã hội này đến mọi người dân.

Tuổi già có lương hưu, có sức khỏe và được quây quần bên con cháu luôn là mơ ước của mọi người. Mơ ước ấy đã không còn xa vời khi giờ đây ai cũng có cơ hội để được nhận lương hưu. Việc tham gia BHXH chính là lựa chọn tối ưu nhất để có lương hưu và thẻ BHYT làm chỗ dựa vững chắc nhất cho người lao động khi về già.


Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày