Thứ 3, 23/04/2024, 14:43[GMT+7]

Quỹ EDF - 10 năm đồng hành cùng học sinh nghèo hiếu học Thái Bình

Thứ 6, 24/03/2023 | 21:07:14
4,912 lượt xem
Nhằm động viên kịp thời và chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học, những năm qua, Quỹ Phát triển giáo dục Việt Nam (EDF) đã hỗ trợ học bổng cho hàng nghìn học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp các em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục đến trường để viết tiếp những ước mơ.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao học bổng học kỳ I năm học 2022 - 2023 của Quỹ EDF cho học sinh nghèo hiếu học.

Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, em Ngô Thùy Linh, lớp 9A2, Trường Tiểu học và THCS An Dục (Quỳnh Phụ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ ly hôn từ lúc em 1 tuổi. Hiện em đang sống cùng ông bà ngoại tuổi đã cao. 14 năm sống cùng ông bà ngoại cũng là từng ấy thời gian em thiếu vắng tình yêu thương, sự chăm lo của bố và mẹ. Cuộc sống của cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán. Bà ngoại hàng ngày vẫn phải đi mò cua, bắt ốc kiếm tiền trang trải cho gia đình. Vì vậy con đường đến trường của Thùy Linh gặp nhiều khó khăn. Song, vượt lên hoàn cảnh em luôn nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Năm học 2022 - 2023 là năm thứ tư em được nhận học bổng của EDF. Thùy Linh chia sẻ: Em cảm thấy mình thật may mắn và rất biết ơn EDF, các cô, các chú hội chữ thập đỏ và các thầy cô giáo đã luôn tạo điều kiện và đồng hành cùng những học sinh như chúng em trong suốt những năm học qua. Đây là món quà vô giá không chỉ giúp gia đình em bớt đi phần nào gánh nặng về tài chính mà còn là nguồn động viên giúp em tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập.  

Thầy giáo Đặng Văn Chuyển, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS An Dục cho biết: Năm học 2022 - 2023 là năm thứ tư liên tiếp EDF đồng hành cùng học sinh nghèo hiếu học của Trường với tổng số 34 học sinh được trao học bổng. Riêng năm học 2022 - 2023, EDF đã trao 12 suất học bổng cho 12 học sinh nghèo hiếu học, trong đó có 4 học sinh học lực loại giỏi, 8 em học lực loại khá và hạnh kiểm tốt. Học bổng EDF thực sự có ý nghĩa thiết thực giúp gia đình các em vơi bớt những lo toan, vất vả trong cuộc sống, tạo động lực giúp các em nỗ lực vươn lên trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại địa phương.

EDF do Nhật Bản tài trợ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Thông qua việc trao học bổng, EDF muốn tạo điều kiện giúp đỡ những học sinh nghèo hiếu học có điều kiện học tập tốt hơn, để các em yên tâm tới trường. Năm học 2013 - 2014 là năm học đầu tiên EDF được triển khai tại Thái Bình với 15 học sinh Trường THCS Nam Hồng (Tiền Hải) được nhận học bổng, tổng số tiền 10,5 triệu đồng. Đến nay, qua 10 năm đã có hơn 4.000 học sinh tại các huyện, thành phố trong tỉnh được nhận học bổng với tổng số tiền gần 6,6 tỷ đồng. Tùy theo mức hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân từ Nhật Bản, mỗi học sinh đủ điều kiện nhận học bổng sẽ được tài trợ từ 1,2 - 1,7 triệu đồng/năm học. Học bổng được trao trong 2 học kỳ suốt 4 năm học (từ lớp 6 đến lớp 9). Tiêu chí để xét học bổng của EDF không căn cứ vào học lực mà dựa trên hoàn cảnh gia đình của học sinh như: trẻ mồ côi, không có người chu cấp học tập, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ hai, thứ ba... Việc trao học bổng có sự giám sát của giáo viên, phụ huynh nhằm bảo đảm số tiền được chi tiêu một cách minh bạch, hiệu quả. Lựa chọn trao học bổng cho học sinh cấp THCS, EDF mong muốn có thể giúp các em trang bị những kiến thức cơ bản nhất từ nhà trường để tiếp tục con đường học tập, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Riêng năm học 2022 - 2023, EDF trao 1.046 suất học bổng cho các em học sinh tại hơn 100 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, trong đó có 16 suất học bổng được trao cho 16 em học sinh của các trường: THPT Lý Bôn (Vũ Thư), THPT Quỳnh Côi và THPT Phụ Dực (Quỳnh Phụ). Đây cũng là năm học đầu tiên, EDF trao học bổng cho các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trong 3 năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021, 2021 - 2022, EDF đã trao 35 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học tổng trị giá 49 triệu đồng.

Ông Phạm Nguyên Quân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Sự hỗ trợ của EDF có ý nghĩa rất thiết thực, viết tiếp ước mơ đến trường cho nhiều học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Thái Bình. Hy vọng, thời gian tới EDF sẽ triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động, dự án hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Thái Bình để các em tiếp tục nỗ lực vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đồng hành với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ các em có thêm điều kiện học tập.


Thu Trang