Thứ 4, 24/04/2024, 05:12[GMT+7]

Vốn tín chấp giúp cựu chiến binh làm giàu

Thứ 5, 30/03/2023 | 09:01:14
4,595 lượt xem
Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có 354 cơ sở hội với trên 103.500 hội viên. Các cấp hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế, hỗ trợ về nguồn vốn vay tín chấp giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Cựu chiến binh Đoàn Hữu Ấm (người ngoài cùng bên phải), xã Đông Sơn (Đông Hưng) tích tụ hơn 2,5ha trồng cam cho thu nhập cao.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Tính đến năm 2019, hội CCB từ tỉnh tới cơ sở đã tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay trên 434 tỷ đồng, năm 2021 con số này tăng lên hơn 468 tỷ đồng và năm 2022 trên 494,2 tỷ đồng. Qua số liệu này có thể thấy hội viên CCB luôn có nhu cầu về vốn vay để phục vụ sản xuất. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, Hội CCB tỉnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, hội viên CCB về chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; phối hợp với các ngân hàng tổ chức mỗi năm 4 - 5 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ vay vốn cho trên 1.200 lượt cán bộ chủ chốt hội các cấp. Hội CCB cơ sở tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội khác làm tốt công tác thẩm định đối với các hộ nghèo, hộ chính sách có đủ điều kiện vay vốn, xác định đối tượng vay vốn bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định, công khai và dân chủ. Hội CCB tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ủy thác vay vốn đối với hội CCB các huyện, thành phố và một số cơ sở hội. Thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng nguồn vốn, tình hình sản xuất, kinh doanh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bảo đảm nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, thu hồi gốc và lãi đúng hạn. Cùng với hỗ trợ vay vốn, trong năm 2022, hội CCB từ tỉnh tới cơ sở đã phối hợp tổ chức 214 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học cho 13.223 lượt hội viên, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của hội viên.

Là một trong những hội viên được hỗ trợ vay vốn tín chấp thông qua kênh của Hội CCB xã, CCB Nguyễn Văn Hưởng, thôn Việt Yên 4, xã Điệp Nông (Hưng Hà) chia sẻ: Trước kia gia đình tôi chủ yếu sản xuất rau giống theo phương thức truyền thống. Năm 2017, tôi muốn đầu tư hệ thống tưới nước tự động để nâng cao hiệu quả sản xuất nhưng thiếu vốn, rất may thời điểm đó nguồn vốn vay tín chấp của Hội CCB xã đã giúp đỡ tôi giải quyết bài toán khó. Hiện nay, mô hình của tôi mỗi năm xuất bán hơn 200 vạn cây giống rau các loại như: súp lơ, su hào, bắp cải... sau khi trừ chi phí thu về gần 200 triệu đồng/năm. Nhờ làm tốt khâu sản xuất nên sản phẩm của gia đình được nhiều thương lái tìm mua, số lượng không đủ đáp ứng. Tôi còn liên kết với nhiều hộ dân trong thôn để cùng sản xuất rau giống bán cho thương lái ở Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, giúp các hộ dân có thêm việc làm lúc nông nhàn và có thêm nguồn thu nhập.

Cùng với CCB Nguyễn Văn Hưởng, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hội viên CCB đã vay vốn thông qua kênh tín chấp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như: CCB Nguyễn Hữu Doanh, xã Nam Cao (Kiến Xương) vay vốn đầu tư máy cấy, máy gặt, tích tụ hơn 37 mẫu đất nông nghiệp; CCB Lê Gia Quang, xã Hồng An (Hưng Hà) vay vốn đầu tư trồng hồng xiêm, chuối, bưởi thu nhập mỗi năm hơn 250 triệu đồng; CCB Nguyễn Quốc Việt, xã Nam Hải (Tiền Hải) vay vốn đầu tư máy xẻ, máy bào, mở rộng cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Qua nắm bắt, các nguồn vốn vay của hội viên do hội CCB các cấp tín chấp cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm tỷ lệ hội viên CCB nghèo toàn tỉnh hiện còn 0,33%, hội viên cận nghèo còn 0,59%. Toàn tỉnh có 40% xã, phường, thị trấn không còn hộ hội viên nghèo. Có vốn phát triển kinh tế nên đời sống của hội viên được nâng lên, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của tổ chức hội và tham gia đóng góp quỹ hội. Toàn tỉnh hiện có 100% hội cơ sở xây dựng quỹ hội với số dư trên 31,1 tỷ đồng (bình quân gần 300.000 đồng/hội viên) góp phần tổ chức các hoạt động, phong trào hiệu quả.

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức gặp mặt các hội viên là điển hình làm kinh tế giỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả để hội viên học tập và làm theo. Hàng năm tiến hành bình xét những hội viên CCB có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gương sản xuất, kinh doanh giỏi, từng sử dụng vốn vay để tuyên truyền, nhân rộng. Hàng tháng, hàng quý, hội CCB các huyện, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vốn của hội viên, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể để giám sát, kiểm tra, quản lý nguồn vốn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín chấp cho vay vốn, hỗ trợ hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình trồng cây rau giống của cựu chiến binh Nguyễn Văn Hưởng, thôn Việt Yên 4, xã Điệp Nông cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. 

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày