Thứ 3, 23/07/2024, 06:19[GMT+7]

Đông Hưng: Sớm thụ hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP

Thứ 6, 31/03/2023 | 08:44:35
5,153 lượt xem
Ngày 30/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Ngay sau khi Nghị định có hiệu lực, các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng đã tập trung tuyên truyền về nội dung của Nghị định đồng thời có nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể, qua đó đáp ứng mong muốn sớm thụ hưởng chính sách ưu đãi của người có công với cách mạng.

Ông Nguyễn Văn Rược, xã Đông Động (Đông Hưng) đang hưởng đồng thời 2 chế độ bệnh binh và thương binh với mức trợ cấp khoảng 5,3 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Rược, xã Đông Động là một trong những người may mắn trở về từ chiến trường Campuchia ác liệt. Nhưng chiến tranh cũng đã lấy đi của ông một phần xương máu để giờ đây ông đang là bệnh binh với tỷ lệ mất sức lao động 61%. Ngày 30/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, trong đó có quy định việc thương binh đồng thời là bệnh binh hoặc đồng thời là người hưởng trợ cấp mất sức lao động nếu hồ sơ bảo đảm quy định thì sẽ đồng thời được hưởng chế độ thương binh và bệnh binh hoặc đồng thời được hưởng chế độ thương binh và mất sức lao động. Qua rà soát, ông Rược là một trong những người đủ điều kiện để được hưởng đồng thời 2 chế độ cùng lúc.

Ông Rược chia sẻ: Tôi rất mừng và phấn khởi với việc được hưởng cùng lúc chế độ thương binh và bệnh binh đã giúp kinh tế gia đình từng bước tạm ổn. Một thời vào sinh ra tử, những người lính như chúng tôi may mắn được trở về quê hương nhưng những vết thương của bom đạn làm cho cơ thể không được khỏe mạnh như người bình thương. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách ưu đãi kịp thời để động viên, giúp đỡ tôi.

Chia sẻ về niềm vui khi chồng mình là ông Nguyễn Văn Rược được hưởng 2 chế độ cùng một lúc, bà Bùi Thị Chắt cho biết: Với chế độ bệnh binh, trước nay chồng tôi được hưởng mức trợ cấp khoảng 2,6 triệu đồng/tháng. Vừa rồi được hưởng thêm chế độ thương binh nên hiện nay tổng mức trợ cấp chồng tôi đang hưởng là khoảng 5,3 triệu đồng/tháng. Đây là số tiền tương đối lớn với những gia đình ở nông thôn như chúng tôi. Gia đình tôi rất phấn khởi, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến những gia đình chính sách như chúng tôi.

 Ông Nguyễn Văn Hoàn (áo đen) là một trong 6 người của xã Đông La (Đông Hưng) đang hưởng đồng thời 2 chế độ. 

Cũng may mắn trở về từ chiến trường Campuchia, ông Nguyễn Văn Hoàn ở xã Đông La trước nay hưởng mức trợ cấp của thương binh hạng 2/4. Sau khi Nghị định số 131/2021/NĐ-CP có hiệu lực, ông được công chức lao động - thương binh và xã hội của xã hướng dẫn các thủ tục để được hưởng đồng thời chế độ thương binh và bệnh binh. Hiện nay ông là 1 trong 6 người của xã Đông La đang hưởng đồng thời 2 chế độ cùng lúc. Ông Hoàn tâm sự: Được Nhà nước quan tâm, bản thân tôi và gia đình rất phấn khởi. Sức khỏe của tôi không tốt, giờ bệnh tật nhiều, tiền thuốc tốn kém, nhiều đêm nằm không ngủ được vì vết thương vẫn còn đau. Giờ có thêm tiền trợ cấp của chế độ bệnh binh nữa nên rất quý.

Chiến tranh qua đi, nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, nhiều người may mắn trở về với những thương tích trên cơ thể. Sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước góp phần làm vơi bớt đi phần nào nỗi đau của những người chiến sĩ năm xưa, một thời vào sinh ra tử, xả thân trên chiến trường. Mặc dù mức trợ cấp chưa phải là nhiều nhưng đó là sự tri ân, ghi nhận công lao to lớn của những người có công với cách mạng, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Phan Văn Định, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Đông La cho biết: Sau khi nhận được các văn bản triển khai của cấp trên, Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt tới các ban, ngành, đoàn thể. Chúng tôi đã tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh tới tất cả các đối tượng, là bệnh binh, thương binh, được hưởng thêm chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước. Đến thời điểm này, xã Đông La có 6 người đang hưởng 2 chế độ đồng thời cùng lúc và tiếp tục còn một số trường hợp đang hoàn thiện hồ sơ để chờ cấp trên giải quyết.

Trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có 186 người đang đồng thời hưởng 2 chế độ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các địa phương tập trung tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Nghị định số 131/2021/NĐ-CP để mọi tầng lớp nhân dân được biết. Qua đó, giúp người có công với cách mạng sớm thụ hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Đỗ Hồng Gia