Chủ nhật, 01/09/2024, 13:25[GMT+7]

Thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông ở Thành phố Thái Bình Hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh chóng

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:14:04
867 lượt xem
Với một cửa liên thông, người dân không còn phải mất thời gian đôn đáo đi lại nhiều nơi, chờ trực giải quyết công việc mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, đến ngày hẹn thì lên lấy kết quả. Công việc được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi gấp nhiều lần.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Thành phố.

Đó là nhận xét của anh Nguyễn Công Hùng, tổ 10, phường Tiền Phong, Thành phố Thái Bình và nhiều người dân có mặt tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông Thành phố Thái Bình ngày 17/5. Mọi người cho rằng, tuy đến giải quyết công việc vào thời điểm thời tiết nóng nực, oi bức song ai cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu do cảm nhận môi trường làm việc văn minh, hiện đại, thân thiện. Mọi người được tạo điều kiện thuận lợi, có bàn ghế ngồi kê khai và khu vực dành cho người ngồi chờ có điều hòa, nước uống... Những gì người dân chưa hiểu đều được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Riêng anh Hùng cho biết, đã nhiều lần đến bộ phận một cửa giải quyết công việc, song không hề thấy có chuyện bị gây khó dễ, sách nhiễu, kéo dài thời gian mà ngược lại, việc giải quyết luôn công khai, khoa học, đúng thời gian quy định. So với trước khi triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông, người dân không còn phải mất thời gian đôn đáo đi lại nhiều nơi, chờ trực giải quyết công việc mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, đến ngày hẹn thì lên lấy kết quả. Công việc được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi gấp nhiều lần.

Theo đồng chí Đỗ Trọng Chỉnh, Phó chánh Văn phòng UBND Thành phố, Phụ trách bộ phận một cửa, một cửa liên thông: Nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết công việc nên nhà làm việc của bộ phận một cửa, một cửa liên thông được UBND Thành phố quan tâm đầu tư xây dựng ở vị trí giao thông thuận tiện, trang bị phương tiện, thiết bị làm việc đầy đủ và hiện đại. Ngoài cơ sở vật chất phục vụ cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, bộ phận một cửa còn được lắp đặt hệ thống thiết bị và phần mềm chuyên dụng riêng phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hệ thống xếp hàng tự động, quét mã vạch kiểm tra tiến độ, camera giám sát, máy photocopy, máy fax...

Ngoài thực hiện công khai TTHC bằng phương pháp thủ công dán bảng, bộ phận một cửa còn thực hiện phương pháp công khai TTHC trên 2 bảng điện tử màn hình cảm ứng, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu, tra cứu... Bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Thành phố được quan tâm bố trí đội ngũ gồm 9 cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn cao; trong đó bố trí riêng 5 cán bộ chuyên môn phụ trách 5 lĩnh vực nhiều giao dịch nhất gồm tài nguyên môi trường, tài chính kế hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, tư pháp, lao động, thương binh và xã hội.

Với nguyên tắc giải quyết TTHC đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; công khai các thủ tục, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, công dân; nhận yêu cầu và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm sự phối hợp giải quyết công việc giữa các bộ phận, cơ quan hành chính Nhà nước nhanh chóng, thuận tiện..., hoạt động bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Thành phố thời gian qua đạt nhiều kết quả. Đánh giá chất lượng công tác chuyên môn sau gần 4 năm hoạt động, số hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định đạt 97,5%, trong đó có gần 5% hồ sơ giải quyết trước thời gian quy định, số trả chậm chỉ còn hơn 1%. Có những thủ tục như giải quyết đăng ký thế chấp và xóa thế chấp quyền sử dụng đất được thực hiện trong 1 ngày làm việc, rút ngắn so với quy định tại Quyết định 1846/QĐ-UBND ngày 7/8/2009 về thời hạn giải quyết TTHC 4 ngày... 

Trao đổi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thuý Mai, chúng tôi được biết: Khi được UBND tỉnh giao triển khai làm điểm mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các TTHC, Thành ủy, UBND Thành phố xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là cơ hội đột phá thực hiện CCHC trên địa bàn nên tập trung chỉ đạo thực hiện sát sao. Từ khi đi vào hoạt động (tháng 4/2009), bộ phận một cửa, một cửa liên thông thường xuyên được UBND Thành phố kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. Đặc biệt sau ba năm triển khai, cuối năm 2012 UBND Thành phố đã tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm; trong đó chỉ rõ những mặt mạnh, hạn chế, nguyên nhân tồn tại, những bài học kinh nghiệm và phương hướng, nhiệm vụ; những kiến nghị đề xuất để mô hình ngày càng hoàn thiện hơn, phục vụ đắc lực cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Thực tế thời gian qua cho thấy, mô hình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở Thành phố đã trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh. Điều được ghi nhận nhất là trước đây, tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND Thành phố, ý kiến về tình trạng sách nhiễu trong CCHC luôn được cử tri đề cập với nhiều bức xúc thì những cuộc tiếp xúc gần đây, ý kiến trên không còn xuất hiện. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo sự hài lòng của người dân Thành phố bởi cách thức, quy trình giải quyết các TTHC được thực hiện khép kín, rút ngắn và đơn giản hóa. Tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến cơ bản, gần gũi hơn trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với các tổ chức và cá nhân. Mô hình còn tạo điều kiện cho người dân được tham gia giám sát các hoạt động giải quyết TTHC theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

Giải quyết TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông ở UBND Thành phố Thái Bình được nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao, tạo niềm tin về chủ trương của Đảng và điều hành của Nhà nước. Từ kết quả đạt được, UBND tỉnh đã chỉ đạo nhân diện rộng thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông ra các huyện và một số sở, ngành. Với sự quan tâm và vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, tin rằng Thái Bình sẽ sớm xây dựng nền hành chính nhà nước thực sự dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu lực, hiệu quả.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa