Thứ 3, 23/07/2024, 03:17[GMT+7]

BHXH huyện Quỳnh Phụ: Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thứ 4, 12/04/2023 | 08:42:21
4,336 lượt xem
Nhằm mang lại sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quỳnh Phụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, tăng cường các giải pháp thực hiện tốt Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Nhiều người dân thấy hài lòng khi đến làm việc tại BHXH huyện Quỳnh Phụ.

Vừa thực hiện chuyển đổi sang hình thức lĩnh lương hưu qua thẻ ATM từ tháng 3/2023, ông Đỗ Văn Mão, thôn Bình Ngọc, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) phấn khởi chia sẻ: Được viên chức tại bộ phận một cửa BHXH huyện tư vấn và hướng dẫn thủ tục, tôi đã đăng ký và nhận lương hưu qua thẻ ATM từ tháng trước, thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng. Trước đây, khi lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, hàng tháng tôi phải xếp hàng chờ đợi, nay nhận qua tài khoản ngân hàng vừa an toàn, nhanh chóng vừa có thể tiết kiệm trong thẻ hoặc chuyển tiền thanh toán chi phí điện, nước... rất nhiều tiện ích. Tôi thấy đây là bước cải cách TTHC phục vụ tốt người hưởng lương hưu của ngành BHXH và các ngân hàng.

Để cải cách TTHC hiệu quả, BHXH huyện Quỳnh Phụ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn quy trình tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến doanh nghiệp và người dân. Thực hiện nghiêm việc công khai, niêm yết đầy đủ TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đồng thời, bố trí viên chức thường trực tại bộ phận một cửa là những người có chuyên môn nghiệp vụ và nhiều kinh nghiệm trong công tác, có tinh thần, thái độ làm việc chuyên nghiệp nhằm tạo sự tin tưởng, hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát, cắt giảm tối đa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, tiết kiệm về chi phí cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng trình tự, thủ tục, thời gian, được các tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện đánh giá cao. 3 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện đã tiếp nhận và trả kết quả 54.172 hồ sơ bảo đảm kịp thời cho đối tượng; tư vấn và hướng dẫn các chế độ BHXH, thủ tục hồ sơ cho hàng nghìn lượt đối tượng và các đơn vị đến giao dịch. Hiện trên địa bàn huyện có 509/509 đơn vị đã đăng ký giao dịch điện tử. Thực hiện xử lý hồ sơ liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các xã, thị trấn. Hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách TTHC, thời gian tới, BHXH huyện tổ chức tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cũng như tại bộ phận một cửa BHXH huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của viên chức đơn vị, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, hướng đến sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Đỗ Hồng Gia