Chủ nhật, 01/09/2024, 13:22[GMT+7]

Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Ðống Năm Tạo sức mạnh để phát triển sản xuất

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:29:29
927 lượt xem
Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Ðống Năm, tiền thân là công đoàn Xí nghiệp gạch ngói Ðống Năm, được thành lập từ năm 1959. Với đặc thù ngành nghề chuyên sản xuất gạch tuynel công nghệ cao, trong hành trình 54 năm phát triển, “bí quyết” giữ được công nhân có tay nghề của Công ty theo ông Vũ Minh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty là luôn chú trọng cải thiện, bảo đảm tốt điều kiện sống và môi trường làm việc, đồng thời tích cực xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân lao động.

Sản xuất gạch tuylen ở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm. Ảnh: Thành Tâm

Về vấn đề này, ông Tuấn cho biết thêm, làm nghề sản xuất gạch, công nhân lao động luôn phải tiếp xúc trong môi trường khói bụi và nhiệt độ cao, một bộ phận phải làm việc ngoài trời, nên dù gặp không ít khó khăn song Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Công đoàn đã thể hiện là “bờ vai vững chắc”, là điểm tựa tin cậy của đoàn viên trước những khó khăn cũng như nâng cao lợi ích, trách nhiệm cho người lao động.

Xác định cải thiện điều kiện, môi trường việc làm cho người lao động sẽ góp phần quan trọng tăng năng suất và chất lượng lao động, Công đoàn cùng với lãnh đạo Công ty đầu tư trang thiết bị lao động để giảm thiểu những yếu tố ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc cũng như sức khỏe của công nhân như trang bị bảo hộ lao động (bao gồm quần, áo, găng tay, khẩu trang, mũ, giầy), đưa hệ thống xe bánh hơi vào vận chuyển gạch giữa các công đoạn để giảm sức lao động, nâng cao năng suất. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư hệ thống ống khói cao 30 mét, lắp hệ thống quạt chống nóng, chống bụi tại các dây chuyền xếp, bốc, dỡ gạch ra lò.

Bên cạnh đó, Công đoàn kết hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm các bệnh nghề nghiệp. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ được chú trọng. Công ty đã thành lập hội đồng bảo hộ lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức tập huấn cho công nhân về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy; xây dựng nội quy bảo hộ lao động, trong đó có quy định cụ thể về an toàn vệ sinh lao động. Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động, vệ sinh máy móc, nhà xưởng hàng ngày, phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động trong quá trình sản xuất.

Hàng năm, Công đoàn cùng Công ty tổ chức hội nghị người lao động, đại diện cho người lao động ký thỏa ước lao động tập thể. Trong cuộc sống hàng ngày, Công đoàn thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động, tiếp thu ý kiến và những vấn đề liên quan đến người lao động  từ đó đề xuất với lãnh đạo Công ty giải quyết kịp thời. Công ty áp dụng nghiêm túc chế độ lương  tối thiểu  theo vùng, tổ chức làm việc ngày 8 tiếng, bố trí công nhân nghỉ luân phiên 1 ngày/tuần, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo đúng quy định. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và ngày càng phát triển mạnh, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường sức khỏe, xây dựng khối đoàn kết trong Công ty.

Với những hoạt động hiệu quả, Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Ðống Năm đã góp phần quan trọng tạo việc làm ổn định cho công nhân lao động với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ðến nay, 98% người lao động của Công ty được ký hợp đồng lao động. Ngoài ra, công nhân lao động của Công ty còn được hỗ trợ bữa ăn trưa với số tiền 10.000 đồng/người. Sự quan tâm của Công đoàn đã góp phần cổ vũ, động viên công nhân lao động thi đua sản xuất với sản lượng 31 triệu viên gạch và doanh thu 27 tỷ đồng trong năm 2012. Những ngày tháng 5 này, hưởng ứng “Tháng công nhân” cán bộ, công nhân lao động trong Công ty tiếp tục hăng say thi đua lao động sản xuất nhằm đưa thương hiệu gạch Ðống Năm ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường vật liệu xây dựng.

Ngọc Mai

  • Từ khóa