Thứ 5, 01/08/2024, 19:24[GMT+7]

Chi cục thuế Quỳnh Phụ Đảm bảo thu ngân sách phục vụ phát triển KT-XH địa phương

Thứ 2, 06/09/2010 | 08:05:15
2,471 lượt xem
Chi cục thuế Quỳnh Phụ là đơn vị được giao nhiệm vụ thu nộp thuế và các khoản phí- lệ phí trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Gia hạn nộp một số khoản thuế đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu nộp ngân sách. Trong ảnh: Sản xuất khung xe đạp ở Công ty Bắc Á (Quỳnh Giao - Quỳnh Phụ). Ảnh: Minh Đức

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu, đơn vị gặp không ít khó khăn do hoạt động công nghiệp và thương mại của Quỳnh Phụ chưa thực sự sôi động, đa số là SX- KD nhỏ lẻ, không ổn định. Mặt khác gần đây Chính phủ ban hành các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp một số khoản thuế đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu nộp ngân sách.

Mặc dù vậy CB- CNV của Chi cục đã có nhiều cố gắng, bám sát chỉ tiêu dự toán, đổi mới phương pháp nghiệp vụ nên các chỉ tiêu và tổng số thu hàng năm đều vượt dự toán trung bình khoảng 33%, số thu tuyệt đối bảo đảm năm sau cao hơn năm trước.

Để việc kê khai, nộp thuế đi vào nền nếp, Chi cục thuế Quỳnh Phụ đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với Ban tuyên giáo và các ngành trong binh chủng tư tưởng của huyện thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách và văn bản quy định của nhà nước liên quan đến lĩnh vực thu nộp thuế.

Đồng thời phối hợp với Đài phát thanh huyện duy trì đều đặn chuyên mục thuế với nhiều tin bài phong phú, chú trọng việc nêu gương các điển hình tiên tiến, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế, nâng thời lượng giải đáp về các chính sách thuế, nhất là các chính sách mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân đến giao dịch, làm việc và tìm hiểu về chính sách thuế.

Định kỳ hàng năm Chi cục đều tổ chức hội nghị đối thoại với chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện nhằm giải đáp những vướng mắc trong việc thực hiện luật thuế, đồng thời phổ biến, hướng dẫn các chính sách mới để doanh nghiệp nắm rõ qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác thu nộp thuế theo Luật quản lý thuế. Đi liền với công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục luôn chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện tốt việc quản lý người nộp thuế thuộc diện đăng ký thuế, phí, lệ phí trên địa bàn; Thường xuyên hướng dẫn đăng ký cấp mã số thuế, kê khai thuế, nộp thuế.

Đến nay, 100% doanh nghiệp và 98% số hộ kinh doanh cá thể trong toàn huyện đã được hướng dẫn kê khai cấp mã số thuế và quản lý thuế trên chương trình tin học ứng dụng chuyên ngành của ngành thuế. Hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc việc tự tính, tự khai thuế hàng tháng đúng với số phát sinh. Các hộ kinh doanh cá thể thực hiện khá đầy đủ việc kê khai doanh thu, thu nhập để nộp thuế môn bài và thuế GTGT hàng năm.

Nhằm tạo cho việc thu nộp thuế bảo đảm công bằng và tuân thủ đúng pháp luật, thời gian qua Chi cục đã tăng cường công tác kiểm tra và quản lý thu nợ thuế; bố trí những cán bộ có năng lực và kinh nghiệm tham gia công tác này. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho các kiểm tra viên và tạo điều kiện tối đa về phương tiện, thời gian để các đội hoàn thành nhiệm vụ. Hàng năm, đơn vị đều tiến hành kiểm tra 100% số hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp.

Thông qua kiểm tra đã thực hiện phân tích, đánh giá đối chiếu việc tự tính, tự khai của doanh nghiệp với chính sách, chế độ; từ đó phát hiện kịp thời những điểm bất hợp lý, yêu cầu doanh nghiệp giải trình và kê khai bổ sung. Mặt khác, truy thu đủ số tiền thuế khai sai, khai thiếu và tiến hành xử phạt theo đúng chế độ quy định. Đối với lĩnh vực hộ cá thể, hàng tháng, hàng quý và hàng năm Chi cục đều phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức các đợt kiểm tra việc chấp hành nộp thuế của các hộ kinh doanh, góp phần quan trọng chống thất thu, chống nợ đọng thuế. Riêng lĩnh vực về quản lý thu nợ thuế, đơn vị đã phân công cán bộ lập sổ theo dõi tình hình nợ thuế của từng doanh nghiệp, từng hộ kinh doanh; thực hiện phân loại theo từng khoản nợ, nhóm nợ, thời gian nợ; từ đó lập kế hoạch đôn đốc thu nợ và tổ chức thu nợ đạt kết quả cao.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, số thu của Chi cục đều đạt và vượt so với dự toán được giao. Năm 2005, đơn vị đã thu nộp cho ngân sách nhà nước 28,748 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí. Đến năm 2009 số thu tăng lên 54,24 tỷ đồng, vượt 62% so với dự toán được giao và tăng 88% so với năm 2005. Nếu tính chung giai đoạn từ năm 2005 đến hết năm 2009, Chi cục đã thu nộp cho ngân sách 215 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí các loại; trung bình hàng năm vượt 33% so với dự toán được giao.

Đây chính là yếu tố quan trọng giúp huyện tự chủ một phần ngân sách phục vụ đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho các chương trình KT- XH trọng tâm.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa