Thứ 6, 29/03/2024, 09:34[GMT+7]

Đưa các anh về đất mẹ

Thứ 2, 24/04/2023 | 22:31:11
5,864 lượt xem
Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại vẫn vô cùng nặng nề và dai dẳng. Đặc biệt, nhiều thân nhân liệt sĩ vẫn đau đáu một nỗi niềm khi chưa tìm thấy phần mộ người thân đã nằm lại chiến trường. Thời gian qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình đã nỗ lực để tiếp tục hành trình đưa các anh về với đất mẹ thân yêu.

Đoàn thân nhân liêt sĩ và cán bộ, hội viên Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình dâng dương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Ông Đào Minh Mẫn, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình chia sẻ: Đầu tháng 4/2023, đoàn chúng tôi gồm 21 người bao gồm thân nhân liệt sĩ và cán bộ Hội đã tổ chức chuyến công tác đi dâng hương, thăm viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh miền Đông Nam Bộ để xác định mộ và thu thập thông tin về liệt sĩ quê Thái Bình. Qua chuyến đi này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình đã thu nhận được trên 7.000 thông tin liệt sĩ. Đặc biệt, trong đội hình chiến đấu của Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng) có 4.033 liệt sĩ người Thái Bình đã hy sinh tại các chiến trường phía Nam và chiến tranh biên giới Tây Nam. Riêng các thành viên trong đoàn đã có 5 gia đình liệt sĩ nhận được mộ của người thân đang yên nghỉ tại các nghĩa trang.  

Là người tham gia chuyến đi vừa qua, bà Vũ Thị Liễu, xã Thụy Trình (Thái Thụy) chia sẻ: Nhiều năm qua, gia đình chúng tôi đau đáu một nỗi niềm khi chưa tìm thấy phần mộ của anh trai mình là liệt sĩ Vũ Ngọc Sơn. Nhờ sự kết nối, giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình, tôi có điều kiện để có chuyến đi lần này và thật may mắn khi tôi đã tìm thấy phần mộ của anh trai mình tại nghĩa trang thị xã Long Khánh (Đồng Nai). Tới đây, gia đình tôi sẽ chuẩn bị các thủ tục để đưa hài cốt của anh về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.

Cán bộ Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình tra cứu thông tin về liệt sĩ.

Biết bố mình hy sinh trong trận đánh tại núi Bà Đen (Tây Ninh) năm 1968, nhưng đã hơn 50 năm nay không biết bố đang yên nghỉ ở đâu, bà Hoàng Thị Liễu, xã Thái Phúc (Thái Thụy) cũng đau đáu khôn nguôi khi chưa thể đưa hài cốt của bố về quê hương. Năm 2022, thông qua sự kết nối của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình, bà Liễu đã xác định được bố mình là liệt sĩ Hoàng Văn Kiểu đang yên nghỉ tại nghĩa trang huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh). Trong chuyến đi vào miền Nam vừa qua, bà cùng với nhiều thân nhân liệt sĩ và cán bộ Hội đã tìm đến tận nơi, thắp hương cho bố và các liệt sĩ khác đang yên nghỉ ở đây. Bà Liễu rất xúc động, nghẹn ngào, mặc dù bố không còn nữa nhưng bản thân bà và gia đình rất tự hào vì đã có người cha đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Tới đây, qua sự kết nối của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình, gia đình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để đính chính các thông tin đầy đủ về liệt sĩ Hoàng Văn Kiểu, sau đó chuẩn bị thủ tục để đưa hài cốt của ông về yên nghỉ tại quê nhà.

Ông Ngô Văn Dũng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình cho biết: Theo thống kê, tỉnh Thái Bình hiện còn gần 30.000 liệt sĩ là người con quê hương đang yên nghỉ tại các chiến trường mà vẫn chưa biết rõ được thông tin đầy đủ. Thời gian qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ các địa phương và các cá nhân tâm huyết để kết nối thông tin, xác định phần mộ liệt sĩ, qua đó hướng dẫn và kết hợp với các chi hội tại các huyện, thành phố và gia đình hoàn thành các thủ tục theo quy định để đưa, rước hài cốt liệt sĩ tại các chiến trường về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Việc tìm kiếm, kết nối thông tin, xác định chính xác danh tính và địa điểm phần mộ để đưa các liệt sĩ trở về với quê hương thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đó là trách nhiệm để chúng ta ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong năm 2022, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình đã tổ chức đưa, rước được 17 hài cốt liệt sĩ về với quê hương. Trong đó, riêng huyện Kiến Xương có 8 liệt sĩ, còn lại là các địa phương khác trong tỉnh.

Nói về khó khăn trong việc kết nối, xác định mộ liệt sĩ, ông Đào Minh Mẫn, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình cho biết: Hiện nay, lực lượng cán bộ của Hội còn mỏng, kỹ năng kết nối thông tin và xác định mộ liệt sĩ còn hạn chế, kinh phí dành cho hoạt động này chưa nhiều, chủ yếu là nguồn từ xã hội hóa. Vì vậy, để công tác này đạt hiệu quả trong thời gian tới rất cần sự chung tay, quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội. Đồng thời, Hội cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn về lĩnh vực này đến các hội viên tại chi hội các huyện, thành phố trong tỉnh để việc kết nối, tìm kiếm mộ liệt sĩ đạt kết quả tốt hơn nữa, từng bước góp phần làm nguôi ngoai đi nỗi đau của thân nhân các liệt sĩ. Đó chính là trách nhiệm, sự tri ân, đền đáp sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

                                                                      Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày