Thứ 2, 29/07/2024, 23:22[GMT+7]

Sức lan tỏa từ một cuộc thi

Thứ 6, 28/04/2023 | 10:54:37
5,589 lượt xem
Sau gần 1 tháng phát động với 2 đợt thi, cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” đã thu hút sự quan tâm, tìm hiểu và tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh, tinh thần cống hiến của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đội viên, học sinh Trường THCS Vũ Ninh (Kiến Xương) tham gia cuộc thi.

Là người tích cực hưởng ứng cuộc thi ngay từ những ngày đầu và đạt giải cao nhất trong đợt II cuộc thi, thầy giáo Trần Trung Kiên, Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi thấy đây là cuộc thi rất ý nghĩa, góp phần lan tỏa các giá trị quý báu của “Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Tham gia cuộc thi là cơ hội để tôi cũng như mọi người hiểu đúng hơn về vị trí, vai trò cũng như tầm quan trọng của văn hóa. Đây chính là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và cũng là động lực để thúc đẩy sự phát triển, qua đó thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Để nắm chắc các nội dung trong Đề cương tôi đã tham gia thi nhiều lần, đồng thời phấn đấu hoàn thành bài thi trong thời gian nhanh nhất và rất vui khi đạt được giải cao trong một cuộc thi ý nghĩa như thế này. 

Đặc biệt, cuộc thi lần này đã thu hút sự tham gia đông đảo của đội ngũ học sinh phổ thông từ cấp THCS đến THPT trên địa bàn tỉnh. 

Em Đào Thị Thảo, Lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Em thấy giao diện cuộc thi rất dễ hiểu và dễ tham gia đối với học sinh, đặc biệt là bộ câu hỏi dành riêng cho đối tượng học sinh phổ thông rất vừa sức với chúng em. Trước khi vào thi em đã đọc rất kỹ tài liệu tham khảo nên việc trả lời các câu hỏi cũng nhanh hơn và không gặp nhiều khó khăn. Thông qua cuộc thi em hiểu hơn về văn hóa Việt Nam nói chung và những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực văn hóa của tỉnh thời gian qua; đồng thời thấy được trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa quý báu của dân tộc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân tham gia cuộc thi.

Để tạo sức lan tỏa cho cuộc thi, công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc thi được các cơ quan báo chí, truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kịp thời, rộng khắp, cung cấp đầy đủ thông tin về cuộc thi và các tài liệu liên quan. Đồng thời, với hình thức hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng, có thể truy cập, nghiên cứu, tìm hiểu, học tập mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn thời gian, địa điểm, chỉ cần có các thiết bị di động kết nối internet… cuộc thi đã tạo ra sức lan tỏa rộng lớn, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu và tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Thái Bình hưởng ứng tham gia cuộc thi, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc thi trên Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử của UBND thành phố và các hội nghị; chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tuyên truyền và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh THCS, THPT hưởng ứng và tích cực tham gia cuộc thi. Yêu cầu tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy trong kỳ sinh hoạt chi bộ dành thời gian thỏa đáng để cho đảng viên tham gia cuộc thi. Trong quá trình diễn ra các đợt thi, Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên đôn đốc các đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Sau 2 đợt thi đã có tổng số 182.033 người với 425.862 lượt người tham gia dự thi. Một số đơn vị, địa phương có nhiều người dự thi như: thành phố Thái Bình, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Tiền Hải… Kết quả tham gia dự thi được theo dõi, cập nhật thường xuyên trong các đợt thi. Kết thúc mỗi đợt thi, phần mềm cuộc thi tự động đóng lại và kết quả được trích xuất, lưu ngay tại bộ phận thường trực cuộc thi, do đó đã bảo đảm được tính bảo mật, độ chính xác cao, khách quan cho công tác đánh giá, xét, trao giải cuộc thi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi: Cuộc thi đã được tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng thời điểm và bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Việc tổ chức cuộc thi bằng hình thức trắc nghiệm trên internet phù hợp với xu thế của phát triển của cách mạng khoa học công nghệ và tình hình thực tiễn. Thông qua cuộc thi góp phần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống lâu bền và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của “Đề cương về văn hóa Việt Nam” trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới hiện nay. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa, đề cao nghĩa vụ và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam thời đại mới và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh, tinh thần cống hiến của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để xây dựng tỉnh Thái Bình nói riêng, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Ban Tổ chức sẽ tổng kết và trao giải cuộc thi vào dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là việc làm cụ thể, thiết thực trong học và làm theo gương Bác của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình để Thái Bình vững bước trên con đường “trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt” như Bác Hồ hằng mong.

Cán bộ, đảng viên thị trấn Vũ Thư tham gia cuộc thi.



Ông Bùi Văn Tám, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư)

Tôi thấy cuộc thi rất ý nghĩa, hấp dẫn với hình thức thi mới nên tham gia. Do tuổi cao nên tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhưng noi gương Bác “tuổi cao, chí càng cao” nên tôi cố gắng học hỏi, sau nhiều lần thi các thao tác thành thạo và nhanh hơn. Tôi tham gia cuộc thi để làm gương cho các con, các cháu và khích lệ mọi người ở địa phương tích cực tham gia. Tôi cho rằng đây là một cách tuyên truyền rất hiệu quả.


Đại úy Vũ Phương Thảo, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa Lân

Mỗi lần vào thi, thứ tự các câu hỏi cũng như câu trả lời đều được đảo nên không gây nhàm chán cho người dự thi, điều này cũng đòi hỏi người thi phải thực sự nắm vững nội dung thì mới có thể trả lời chính xác các câu hỏi trong thời gian nhanh nhất. Cuộc thi là dịp để ôn lại những giá trị to lớn của Đề cương gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng, nhất là những sự kiện về văn hóa, tạo không khí thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

 

  Đào Quyên