Thứ 4, 09/10/2024, 19:20[GMT+7]

"Môi trường không khói thuốc" - Từ khẩu hiệu đến hành động

Thứ 6, 31/05/2013 | 07:43:16
3,223 lượt xem
"Môi trường không khói thuốc" là khẩu hiệu, là thông điệp đã được truyền tải đến cộng đồng trong cuộc chiến phòng chống tác hại của thuốc lá. Tại một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh, khẩu hiệu này đã trở thành hành động. Tuy nhiên, số cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ này chưa phải là số đông.

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình - Môi trường không khói thuốc. Ảnh: Ngọc Linh

Không có khói thuốc trong phòng họp, phòng học, không nhìn thấy bất kỳ một mẩu thuốc trên hành lang hay trên sân trường, giáo viên và học sinh tuyệt đối chấp hành nghiêm túc việc không hút thuốc trong trường, đó là quy định đã được Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình thực hiện nghiêm túc, nền nếp từ nhiều năm nay. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Dung, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 2009, Trường được Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh chọn là đơn vị điểm triển khai "Môi trường không khói thuốc".

Trên quan điểm giáo dục nâng cao thái độ, ý thức của học sinh, sinh viên đối với nghề nghiệp nên việc xây dựng môi trường an toàn, trong lành không khói thuốc được nhà trường hết sức coi trọng, Ban giám hiệu nhà trường trực tiếp chỉ đạo nghiêm túc, cụ thể. Bản thân đội ngũ lãnh đạo nhà trường là những người đầu tiên gương mẫu chấp hành không sử dụng thuốc lá. Cùng với đó, quy định cán bộ, giáo viên không hút thuốc trong trường, phát hiện hút thuốc bị cắt, trừ, giảm thưởng đã được tập thể thống nhất đưa vào quy chế hoạt động. Đoàn Thanh niên nhà trường thành lập đội tự quản, giám sát việc thực hiện không hút thuốc trong trường học đối với học sinh, sinh viên. Thực hiện nghiêm túc, lời nói đi với việc làm, khẩu hiệu "Môi trường không khói thuốc" đã trở thành hiện thực tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình và luôn được được giữ vững trong những năm qua. Đến nay, Trường vẫn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong thực hiện "Môi trường không khói thuốc" trên địa bàn tỉnh.

Cùng với trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, các đơn vị như Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Công ty cổ phần Hoàng Hà cũng được chọn là đơn vị điểm thực hiện "Bệnh viện không khói thuốc", "Cơ quan không khói thuốc", "Tuyến xe không khói thuốc". Bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thành phố cho biết việc thực hiện quy định không hút thuốc trong bệnh viện là việc không hề đơn giản bởi bệnh viện là nơi ra vào của rất nhiều người, ở nhiều độ tuổi, nghề nghiệp. Cùng với quy định cán bộ không hút thuốc tại nơi làm việc, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc trong phòng bệnh, Bệnh viện Đa khoa Thành phố cũng thực hiện nghiêm việc cấm bán thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ trong Bệnh viện nên đã hạn chế tốt tình trạng hút thuốc.

Song song với xây dựng các đơn vị điểm thực hiện "Môi trường không khói thuốc" để nhân rộng, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã chỉ đạo các ngành Y tế, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh xây dựng kế hoạch hành động về phòng chống tác hại thuốc lá. Những năm qua, đã có gần 500 đơn vị trong tỉnh ký cam kết thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc; ngành giáo dục triển khai đến 100% trường tiểu học trong tỉnh tổ chức giảng dạy kiến thức về tác hại thuốc lá. Theo đánh giá, nhìn chung những năm gần đây, tỷ lệ hút thuốc trong cán bộ, công chức giảm, tình trạng hút thuốc nơi hội họp giảm mạnh. Ngành Y tế thực hiện tốt quy định "Môi trường không khói thuốc", không còn tình trạng hút thuốc trong phòng bệnh, trong phòng làm việc của cán bộ y tế.

Tuy nhiên, do sự triển khai còn chung chung, thiếu kiên quyết nên phần lớn công tác phòng chống tác hại của thuốc lá mới dừng lại ở treo khẩu hiệu, hô hào mà chưa thực sự trở thành thực tế hành động. Những đơn vị biến khẩu hiệu thành hành động như Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh... mới đếm được trên đầu ngón tay. Bác sĩ Phạm Gia Lai, Phó Giám đốc Sở Y tế nhận xét: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do chưa có những chính sách, quy định cụ thể, chế tài xử phạt nghiêm, đồng thời chưa có nguồn kinh phí chi cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Ngày 18/6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Thời gian đã qua một tháng song việc triển khai phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế. Ở hầu hết các nơi công cộng, chúng ta vẫn chứng kiến cảnh người dân vô tư hút thuốc. Bác sĩ Phạm Gia Lai cho biết: Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường các hoạt động hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia không khói thuốc", "Ngày Thế giới không thuốc lá”, Sở Y tế cũng chỉ đạo triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến các đơn vị, yêu cầu các đơn vị tổ chức phổ biến Luật, triển khai cho cán bộ, nhân viên ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nghiêm cấm việc bán thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, ngành cũng đang tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các ngành, địa phương. Hy vọng, khi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai với những quy định rất mới về: trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phươngtrong phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; thành lập quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện nghiêm túc, để khẩu hiệu "Môi trường không khói thuốc" sẽ thực sự trở thành hành động.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa