Thứ 7, 27/04/2024, 09:18[GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động ngày chủ nhật xanh

Thứ 2, 22/05/2023 | 09:31:34
4,009 lượt xem
Ngày chủ nhật xanh đã trở thành phong trào của các cấp bộ đoàn trong tỉnh với ý nghĩa chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Thông qua các hoạt động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) góp phần từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong xã hội.

Đoàn viên, thanh niên trồng cây xanh tại xã Minh Phú (Đông Hưng).

Từ nhiều năm nay, ngày chủ nhật xanh được đoàn thanh niên các cấp ở Quỳnh Phụ tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể như ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại địa bàn dân cư, trường học; chung tay làm sạch ruộng đồng; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định; đổi rác thải nhựa lấy các vật phẩm sinh hoạt thân thiện với môi trường... Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các cơ sở đoàn trong huyện còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường qua băng rôn, phát tờ rơi, túi tái chế, sử dụng men vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ... Với hiệu ứng tích cực mang lại, giờ đây người nông dân tự giác thu gom chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để đúng nơi quy định; nhiều người dân hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải tại gia đình...

Anh Nguyễn Đức Long, thanh niên xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) cho biết: Ngày chủ nhật xanh mang thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường. Mỗi hành động dù nhỏ bé của thanh niên như nhặt rác hay trồng cây xanh... đều góp phần làm môi trường sống thêm xanh, sạch hơn. Riêng với tôi, bên cạnh giữ vệ sinh sạch sẽ trong gia đình, đường làng, ngõ xóm, tôi cũng tham gia thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật hoặc rác thải khác trên cánh đồng.

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ khơi thông dòng chảy.

Còn theo chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ, phong trào ngày chủ nhật xanh không chỉ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho ĐVTN nói riêng và nhân dân trong huyện nói chung mà đây còn là dịp để đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động đoàn, hội, đội, đặc biệt là thanh thiếu nhi khối trường học.

Ngày chủ nhật xanh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động nhằm phát huy vai trò của thanh thiếu nhi đối với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng hành vi thân thiện với môi trường. Theo đó, ngày chủ nhật xanh được tổ chức đồng loạt từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn vào các tháng 3, 5, 7, 9 hàng năm. 

Để phong trào được triển khai sâu rộng và phát huy hiệu quả tích cực, theo anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn: Dựa trên kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đoàn thanh niên các cấp chủ động nghiên cứu, lựa chọn triển khai hoạt động tình nguyện phù hợp với điều kiện thanh niên tại đơn vị và thiết thực với địa phương, khu dân cư. Không chỉ làm tốt các hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, các cơ sở đoàn cũng làm tốt vận động ĐVTN tận dụng những vật liệu tái chế như lốp xe máy, ô tô, gỗ, sắt đã qua sử dụng, khéo léo, sáng tạo nên những chiếc cầu trượt, xích đu, dụng cụ, đồ chơi phong phú..., tạo nên những điểm vui chơi tại khuôn viên nhà văn hóa, sân trường cho các em thiếu nhi.

Tại nhiều địa phương, đơn vị, ngày chủ nhật xanh luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Đặc biệt, với hiệu ứng tích cực mang lại, phong trào được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay tham gia. 

Bà Đường Thị Liên, tổ 4, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Mặc dù không sống ở tổ nhưng nhiều thanh niên đã về đây thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, giúp diện mạo đô thị ngày càng đẹp lên. Tôi thấy bản thân mình cũng cần phải nâng cao ý thức trong việc giữ gìn nhà cửa, khu dân cư sạch sẽ.

Không chỉ đơn thuần làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường, trong các ngày chủ nhật xanh, hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội cũng được tuổi trẻ Thái Bình triển khai sôi nổi, lan tỏa rộng khắp. Từ đó cho thấy màu áo xanh tình nguyện luôn là cánh tay nối dài của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Đoàn viên, thanh niên xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) tham gia làm đường giao thông trong ngày Chủ nhật xanh.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày