Chủ nhật, 11/08/2024, 10:28[GMT+7]

Nâng cao chất lượng chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

Thứ 5, 06/06/2013 | 07:55:28
1,858 lượt xem
Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đây cũng là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta dành cho NCT. Chính vì vậy, nhiều năm qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, với nội dung, hình thức phong phú để nâng cao chất lượng chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Đông đảo cử tri là người cao tuổi tham gia tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII.

Chăm sóc người cao tuổi một cách toàn diện

 

Quan tâm, chăm sóc NCT cả về vật chất và tinh thần không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão, trọng thọ” mà còn tạo nguồn nhân lực quý góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã triển khai, hướng dẫn các cơ sở hội tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT” và phong trào “Tuổi cao, gương sáng” gắn với xây dựng nông thôn mới. Đầu xuân hàng năm, hội NCT các xã, phường, thị trấn tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền long trọng tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ các cụ tuổi chẵn theo đúng Luật NCT, được các cụ và con cháu hoan nghênh.

 

Bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước, đầu xuân 2013, nhiều huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, con em xa quê làm ăn thành đạt đóng góp gần 1 tỷ đồng mua quà mừng thọ, chúc thọ NCT như: Thái Thụy, Kiến Xương, Hưng Hà… Các cấp hội phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội rà soát, lập danh sách NCT trong diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, bảo đảm đúng quy định. Năm 2012, toàn tỉnh có gần 64.000 NCT được hưởng trợ cấp thường xuyên, trên 42.000 NCT được cấp thẻ BHYT miễn phí.

 

Năm 2012, các cấp hội thăm hỏi, tặng quà trên 21.000 hội viên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, phúng viếng, tiễn đưa 6.200 hội viên qua đời với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 toàn tỉnh có gần 10.000 hộ NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, mỗi suất quà trị giá từ 200.000 - 300.000 đồng. Qua đó thể hiện sự quan tâm chăm sóc của toàn xã hội với NCT, là nguồn động viên lớn giúp NCT vượt qua khó khăn, vui hưởng tuổi già.

 

Không chỉ thường xuyên hỗ trợ NCT về vật chất, các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, bảo vệ sức khỏe cho NCT để họ sống vui, sống khỏe mỗi ngày như: phối hợp với ngành y tế, Bệnh viện Mắt HITEC, Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Bách Gia... tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 143.000 lượt NCT và hướng dẫn thành lập mới hơn 100 câu lạc bộ luyện tập Thức vũ kinh. Duy trì hiệu quả hoạt động của  trên 2.000 câu lạc bộ, thu hút gần 92.000 NCT tham gia rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí, làm thơ, nắm bắt thông tin thời sự… Tổ chức cho các cụ biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các thôn, làng, khu phố.

 

Phát huy vai trò người cao tuổi trên tất cả các lĩnh vực

 

Được chăm sóc, bảo vệ tốt, sức khỏe nhiều NCT được nâng cao, vì thế các cụ tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh… Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Để phát huy vai trò của NCT trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, thời gian qua, các cấp hội tiếp tục phát động các phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, “NCT làm kinh tế giỏi”, “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới”… được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng.

 

Hiện toàn tỉnh có trên 75.000 NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của gia đình và địa phương. Trong đó hơn 850 NCT là chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng trở lên, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Tiêu biểu như: Nghệ nhân Trần Văn Sen, Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen; ông Trần Văn Khánh (Kiến Xương), ông Phạm Đình Khiếu (Vũ Thư), ông Đặng Thế Vinh (Tiền Hải), ông  Hoàng Công Vườn (Quỳnh Phụ)…

 

Chung sức xây dựng nông thôn mới, trên 10.000 hộ gia đình NCT trong tỉnh đã tự nguyện hiến gần 362.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công và trên 14 tỷ đồng làm giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông liên thôn; vận động con cháu thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng… Trên 90% gia đình NCT thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; không buôn bán, tàng trữ, đốt pháo nổ, thả đèn trời; nêu gương sáng trong bảo vệ môi trường, trong phong trào khuyến học, khuyến tài, trong đấu tranh đẩy lùi tai tệ nạn xã hội, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hết năm 2012, toàn tỉnh có gần 166.000 gia đình NCT đạt “Gia đình văn hóa”, trên 40.000 gia đình NCT đạt “Gia đình hiếu học”.

 

Để khẳng định “Tuổi già nhưng trí không già”, trên 21.000 NCT vẫn tham gia công tác xã hội, giữ nhiều trọng trách quan trọng tại cơ sở, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên 1.300 NCT góp hàng nghìn ý kiến tâm huyết với tinh thần xây dựng cho các tổ chức đảng và đảng viên, tham gia giám sát đảng viên, cán bộ, công chức, đại biểu dân cử nhằm xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

 

Những nỗ lực của các cấp hội NCT trong toàn tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc cả về vật chất và tinh thần cho NCT sẽ tạo tiền đề quan trọng để phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống của NCT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

 

Cách đây 72 năm, ngày 6/6/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết bài “Kính cáo đồng bào”, kêu gọi tổ chức những Hội Cứu quốc chống Pháp, chống Nhật. Tiếp theo, Nguyễn Ái Quốc viết lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão, xác định rõ: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề”. Theo đề nghị của Hội Người cao tuổi Việt Namon>, ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định lấy ngày 6/6 hàng năm là “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Namon>”. Đó là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của người cao tuổi Việt Namon>.

 

Bài, ảnh: Thu Hiền

 

 

 

  • Từ khóa