Thứ 3, 19/03/2024, 16:08[GMT+7]

Dâng hương tưởng niệm 239 năm ngày mất Nhà bác học Lê Quý Đôn

Thứ 5, 01/06/2023 | 15:20:53
5,513 lượt xem
Nhân kỷ niệm 239 năm ngày mất của Nhà bác học Lê Quý Đôn (1784 – 2023), sáng ngày 1/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã về dâng hương tưởng niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn tại từ đường Nhà bác học Lê Quý Đôn, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dâng hương tưởng niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn.

Video: 010623_-_DANG_HUONG_DEN_THO_LE_QUY_DON_2.mp4?_t=1685618015

 

Cùng dự lễ dâng hương có các đồng chí: Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Nhà bác học Lê Quý Đôn hồi nhỏ tên Lê Danh Phương, tự Doãn Hậu, hiệu là Quế Đường, sinh ngày 2/8/1726 ở làng Diên Hà, trấn Sơn Nam Hạ, nay là thôn Đồng Phú, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà. Ngay từ thuở nhỏ, Lê Quý Đôn đã nổi tiếng là người ham học, thông minh, có trí nhớ tốt, được người đương thời gọi là thần đồng. Năm 5 tuổi, Lê Quý Đôn đã đọc được nhiều bài trong Kinh Thi. Năm 12 tuổi, đọc hết các sử sách của Bách Gia Chư Tử. Năm 14 tuổi khi theo cha lên học ở kinh đô Thăng Long, Lê Quý Đôn đã học xong toàn bộ sách kinh, sử của Nho gia.

Lê Quý Đôn thi hương đậu giải nguyên khi 17 tuổi. Năm 27 tuổi thi hội đỗ đầu, thi đình đỗ bảng nhãn. Sau khi đỗ đạt, Lê Quý Đôn được bổ nhiệm làm quan và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng của triều đình Lê – Trịnh. Sự nghiệp sáng tác của Lê Quý Đôn rất đồ sộ, ông đã biên soạn nhiều đầu sách bao gồm hầu hết các tri thức đương đại như lịch sử, thơ văn, triết học, chú giải kinh điển, tổng loại; trong đó có nhiều tác phẩm có giá trị văn học và ý nghĩa lịch sử rất lớn đến ngày nay như: quần thư khảo biện, vân đài loại ngữ, kiến văn tiểu lục… Có thể nói, Lê Quý Đôn là cái tủ sách tổng hợp biết nói của Việt Nam hồi thế kỷ XVIII; trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, giữa là con người, không gì Lê Quý Đôn không biết.

Nhà bác học Lê Quý Đôn mất ngày 1/5/1784 tại quê mẹ, làng Nguyên Xá, huyện Duy Tiên (thuộc tỉnh Hà Nam ngày nay).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Hưng Hà dâng hương tưởng niệm 239 năm ngày mất Nhà bác học Lê Quý Đôn. 

Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Hưng Hà đã thành kính dâng hương, bày tỏ lòng tri ân đối với vị danh nhân văn hóa, người con ưu tú kiệt xuất của quê hương.

Hồng Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày