Thứ 2, 01/07/2024, 17:16[GMT+7]

CÂU LẠC BỘ Mô hình giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

Thứ 2, 10/06/2013 | 13:42:07
2,512 lượt xem
Người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích là điều rất đáng mừng của mỗi gia đình và của toàn xã hội. Thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành, các cấp hội NCT trong toàn tỉnh chú trọng duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Các thành viên của Câu lạc bộ Lê Quý Ðôn biểu diễn văn nghệ tại buổi gặp mặt đầu xuân Quý Tỵ.

Theo ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh: những năm qua, hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các cấp hội NCT không chỉ chú trọng xây dựng và duy trì hoạt động của các CLB NCT như: thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, đi bộ, thơ ca… mà còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, có tác dụng thiết thực trong việc rèn luyện sức khỏe cho NCT, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các thôn, làng, tổ dân phố. Dù tuổi cao nhưng các cụ vẫn là hạt nhân tích cực thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương, đất nước, nhất là đối với thế hệ trẻ. Hiện toàn tỉnh có 2.540 CLB NCT, thu hút gần 92.000 hội viên tham gia. Sống vui, sống khỏe, sống có ích nên tuổi thọ cũng như số cụ cao tuổi của tỉnh ta ngày càng tăng: chỉ tính các cụ tròn 90, tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi có 3.576 cụ (tăng 142 cụ so với năm 2011).

Nhìn dáng nhanh nhẹn, uyển chuyển qua mỗi động tác thể dục dưỡng sinh kinh lạc của ông Bùi Văn Tú, xã Phúc Thành (Vũ Thư), ít người nghĩ năm nay ông đã 75 tuổi. Theo ông Tú, có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn như vậy là do ông tích cực tham gia sinh hoạt tại CLB đi bộ, dưỡng sinh, văn nghệ… của hội NCT xã. Nghe ông nói say sưa về tác dụng của bài tập dưỡng sinh kinh lạc là đánh thức các dây thần kinh, đả thông tim mạch… hay đi bộ là phương thức tập luyện tốt nhất của người già mới thấy, để NCT sống vui, sống khỏe không hẳn cứ uống thuốc đắt tiền, ăn sung mặc sướng mà chỉ cần chăm chỉ luyện tập những bài tập khoa học phù hợp với NCT, được giao lưu, chia sẻ thường xuyên với bạn già.

Chẳng thế mà bà Phạm Thị Báu, 76 tuổi, Chủ tịch Hội NCT Thị trấn Vũ Thư, cứ sau bữa cơm tối là đi một vòng tập hợp 120 thành viên CLB dưỡng sinh ra sân UBND Thị trấn tập luyện. Buổi sáng bà tự tập một mình tại nhà hoặc kết hợp đi bộ với đi chợ mua đồ giúp con dâu. Bà bảo: Nhờ chăm chỉ luyện tập, sức khỏe tăng dần, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, làm gì cũng hăng hái. Ðó là lý do giúp bà đưa phong trào của hội NCT thị trấn nhiều năm dẫn đầu huyện Vũ Thư.

Khác với ông Tú và bà Báu, ông Nhự, ông Hồng, ông Trà ở xã Chương Dương (Ðông Hưng) lại chọn CLB cờ tướng làm nơi giải trí, thư giãn để sống vui, sống khỏe. Cứ chiều mát là ba ông lại quây quanh bàn cờ đấu trí với nhau hàng tiếng đồng hồ. Trong làng có hội, các ông tham gia thi đấu cờ tướng, thu hút đông đảo người xem, khiến cho phần hội thêm tưng bừng, nhộn nhịp và ý nghĩa. Ông Phạm Cát Hạp, Chủ tịch Hội NCT xã Chương Dương cho biết: Hiện xã đang duy trì hoạt động hiệu quả 4 loại hình CLB: văn nghệ, cờ tướng, thơ ca và thể dục dưỡng sinh. Phần lớn thành viên của các CLB này tóc đã chuyển muối tiêu, nhiều cụ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn luyện tập đều đặn nên có sức khỏe dẻo dai.

 

Người cao tuổi phường Bồ Xuyên (Thành phố Thái Bình) đi bộ để rèn luyện sức khỏe.

Không buổi biểu diễn văn nghệ nào của xã An Thanh (Quỳnh Phụ) vắng mặt diễn viên không chuyên hát hay, múa dẻo Ðào Thị Tái. Bà bảo: công việc kinh doanh bận mải, đầu óc lúc nào cũng căng thẳng nên phải tham gia CLB văn nghệ để tăng sức khỏe, thư giãn đầu óc, có thời gian tâm sự với các bạn già, thỏa niềm đam mê nghệ thuật và cũng là để đóng góp cho phong trào văn nghệ quần chúng của xã. Bà còn vận động cả chồng con tham gia luyện tập và biểu diễn văn nghệ. Nhà bà chính là nơi luyện tập của các thành viên CLB văn nghệ, CLB cầu lông NCT. Bà bỏ trên 30 triệu đồng mua bộ đàn nhị phục vụ đội văn nghệ và đổ bê tông sân giúp các cụ có nơi đánh cầu sạch sẽ, bằng phẳng. Ở xã AnThanh, ngoài nhà bà Tái, nhà ông bà Thợi cũng là nơi các cụ thường xuyên lui tới học đàn, học hát. Ông Thợi bảo: con cháu đi làm ăn xa, nhà chỉ còn có 2 ông bà, ban ngày bà đi chợ, ông ở nhà làm vườn, tối đến có các cụ đến hàn huyên tâm sự và tập văn nghệ vui lắm, thi thoảng lại cùng CLB biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con.

Ở Thành phố Thái Bình, NCT không chỉ tham gia các CLB: đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, làm thơ mà còn tham gia CLB khiêu vũ - môn nghệ thuật dành cho những người thích không khí sôi động, cần đến sự dẻo dai. Như CLB khiêu vũ tổ 47, phường Bồ Xuyên có tới 5 cặp nhảy. Có tuổi nhưng với niềm đam mê, các cụ vẫn cuốn hút khán giả bởi những bước nhảy điêu luyện. Với các thành viên CLB khiêu vũ tổ 47 thì được nhảy cùng bạn bè đã là được sống vui, sống khỏe.

 Cùng với phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, hoạt động của các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã và đang giúp NCT nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, đẩy lùi bệnh tật, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bài, ảnh:  Thu Hiền

  • Từ khóa