Thứ 7, 27/07/2024, 23:21[GMT+7]

Vũ Thư Để BHXH, BHYT thiết thực với người dân

Thứ 4, 12/06/2013 | 08:15:33
877 lượt xem
Những năm qua, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ở Vũ Thư đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Các bác sỹ, y tá Trạm Y tế xã Vũ Vinh (Vũ Thư) luôn làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Số người tham gia BHXH, BHYT ở Vũ Thư bình quân hàng năm tăng 6,1%. Hiện số người tham gia BHXH là 6.229 người (trong đó tham gia BHXH tự nguyện là 800 người, chiếm 4,2% số người trong độ tuổi lao động); 129.370 người tham gia BHYT, chiếm 60% dân số. Trong năm 2012, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 100,023 tỷ đồng. Người tham gia BHYT được bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định hiện hành, đã có 138.216 lượt người tham gia BHYT được điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, với tổng chi phí lên đến 50,526 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, trước hết là do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT đến với người dân. Thường xuyên mở các lớp tập huấn giới thiệu nội dung, nhất là các điểm mới của chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với cán bộ chính sách, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Cơ quan BHXH phát huy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác, đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ đối tượng tốt hơn; coi việc thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa có tính chiến lược của ngành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác BHXH, BHYT còn một số hạn chế, khó khăn. Tình trạng doanh nghiệp né tránh tham gia BHXH cho người lao động vẫn còn khá phổ biến. Việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH kết quả còn hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng, chưa có chế tài đủ mạnh đối với những doanh nghiệp không chấp hành nghiêm Bộ luật Lao đong và Luật BHXH. Số người tham gia BHYT tự nguyện hàng năm tăng không đáng kể, nhiều người khi có nhu cầu chữa bệnh mới đăng ký tham gia. Tình trạng đóng BHXH, BHYT không kịp thời theo quy định hàng tháng còn tái diễn, nhất là ở khối các đơn vị sản xuất kinh doanh, khối xã. Việc khám chữa bệnh BHYT chưa đáp ứng yêu cầu của người tham gia. Đơn cử như việc triển khai thực hiện khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã đang gặp nhiều thách thức. Đến nay, huyện Vũ Thư có 12.000 người chuyển đăng ký về khám chữa bệnh tại trạm y tế tuyến xã, thị trấn, chiếm gần 8,6% trong tổng số 129.370 người có thẻ BHYT, các đối tượng chủ yếu là người nghèo, cận nghèo. Do nhận thức của người tham gia BHYT còn hạn chế, họ cho rằng trạm y tế xã không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh do chưa đầu tư được các trang thiết bị kỹ thuật cao, thủ tục khám chữa bệnh còn rườm rà.

Khi chúng tôi tìm hiểu công tác triển khai khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã Hòa Bình được biết, đến nay mới chỉ có trên 10 đối tượng hộ nghèo đến khám chữa bệnh, trong khi đó toàn xã có tới 309 hộ nghèo; ngoài ra cơ số thuốc phát theo BHYT chỉ đủ để điều trị bệnh trong thời gian 3 ngày. Quy định khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế hiện mới chỉ triển khai tới đối tượng nghèo và cận nghèo, trong khi lượng bệnh nhân đến khám ở trạm y tế chủ yếu là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đây là khó khăn không chỉ của riêng Trạm Y tế Hòa Bình mà là khó khăn chung đối với các trạm y tế khi triển khai khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, thời gian tới, Vũ Thư tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, người dân về mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020". Huyện  yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội kịp thời tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 21-NQ/TW, Luật BHXH, Luật BHYT bằng nhiều hình thức khác nhau như: băng rôn, biển tường, phát tờ rơi, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp... đưa chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, để mọi người tự giác tham gia thực hiện.

Phấn đấu đến hết năm 2015, 100% doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đều phải đăng ký tham gia cho người lao động; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng bình quân 30%/năm và bình quân tăng 20%/năm đối với số người tham gia BHYT; đến năm 2020 có trên 30% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 80% dân số tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa