Thứ 2, 29/07/2024, 17:26[GMT+7]

Hơn 5.100 người làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần trong 6 tháng đầu năm 2023

Thứ 2, 26/06/2023 | 08:56:43
2,761 lượt xem
6 tháng đầu năm 2023, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã giải quyết cho hơn 5.100 người hưởng trợ cấp BHXH một lần, tăng 1.150 người so với cùng kỳ năm 2022 .

Người lao động đề nghị thanh toán BHXH một lần có xu hướng gia tăng.

Nguyên nhân của tình trạng rút BHXH một lần có xu hướng tăng là do người lao động chưa hiểu hết tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước cũng như quyền lợi của bản thân khi được hưởng chế độ hưu trí lúc tuổi già. Sau đại dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất. Tình trạng lao động thiếu việc làm, không có việc làm dẫn đến khó khăn về tài chính trước mắt nên cần tiền để chi tiêu sinh hoạt cho gia đình…

BHXH tỉnh đang đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Phân tích để người lao động hiểu rõ những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần, trong đó nhấn mạnh nếu rút BHXH một lần sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động cũng như được cấp thẻ BHYT miễn phí từ khi hưởng lương hưu, không được hưởng chế độ tử tuất.

Cùng với đó, tổ chức tư vấn, hướng dẫn để người lao động bảo lưu thời gian tham gia BHXH để khi có điều kiện đi làm trở lại, tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị; hoặc có thể tham gia BHXH tự nguyện để tích lũy thời gian, khi đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng chế độ hưu trí.

                                                                      Duy Tùng